Tra tấn lập trình viên 4 tháng để ép làm game đánh bạc online

17/08/2023 14:03

Vương Văn Kiệm và hai đồng phạm nhốt, tra tấn "man rợ như thời trung cổ" với nam lập trình viên người nước ngoài để ép viết game đánh bạc theo yêu cầu.

Trưa 17.8, Vương Văn Kiệm, 32 tuổi, trú tỉnh Hải Dương, bị Tóa án nhân dân Hà Nội phạt 14 năm tù về tội Cố ý gây thương tích, 10 năm tù về tội Bắt, giữ người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt 24 năm tù.

Hai đồng phạm của Kiệm gồm: Phạm Văn Huấn, 33 tuổi và Lý Văn Hoàng, 32 tuổi bị tuyên phạt lần lượt 22 và 12 năm tù.

Hội đồng xét xử đánh giá các bị cáo phạm tội với tính chất "côn đồ man rợ, tàn bạo, mất nhân tính và không thể chấp nhận". Kiệm từng hai lần bị xử phạt hành chính vì đánh bạc và cố ý làm hư hỏng tài sản. Huấn có 5 tiền án do trộm cắp tài sản và mua bán người, hai lần bị phạt hành chính vì đánh bạc và sử dụng trái phép chất ma túy.

Từ trái qua: bị cáo Kiệm, Huấn và Hoàng tại tòa. Ảnh: Danh Lam
Từ trái qua: bị cáo Kiệm, Huấn và Hoàng tại tòa

Cáo trạng xác định, anh Fang Lijing 46 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, làm nghề viết phần mềm trò chơi online. Cuối năm 2019, anh nhập cảnh Việt Nam tìm đối tác phát triển thị trường. Anh Fang thỏa thuận sẽ lập trình thuê các trò chơi online cho Hoàng Thanh Sơn (trú Đà Nẵng) với tiền công là 20% lợi nhuận.

Cuối năm 2021, Sơn yêu cầu lập trình trò chơi đánh bạc online nhưng anh Fang không làm được. Ngày 13.3, anh Fang bị Sơn, Kiệm và Huấn ép lên ôtô đưa đến nhốt căn hộ thuê sẵn ở khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai.

Viện kiểm sát cáo buộc, Huấn và Kiệm liên tục hành hạ, tra tấn anh Fang bằng các hình thức "man rợ như thời trung cổ, vô nhân đạo", như đánh, rạch gan bàn chân, dí dùi cui điện, bẻ 14 chiếc răng... mục đích ép lập trình phần mềm đánh bạc.

Đến 24.6, Kiệm thuê thêm Hoàng phục vụ sinh hoạt, nấu ăn và hỗ trợ tra tấn. Quá trình gây án, 3 bị cáo bật nhạc âm lượng to để tránh người xung quanh nghi ngờ do anh Fang hét to.

Sau tròn 4 tháng phạm tội, ngày 14.7, hành vi của nhóm Kiệm bị phát hiện. Anh Fang tổn hại 88% sức khỏe.

Tại phiên tòa hôm nay, Kiệm khai được người Trung Quốc tên là A Tiêu thuê làm việc này. Kiệm quen Tiêu ở cửa khẩu Móng Cái và được nhờ trông coi anh Fang do "có việc gì đó".

Kiệm khai được Tiêu 3 lần nhờ xe ôm đem tiền đến, mỗi lần 50 triệu đồng để vừa trả lương, vừa lo sinh hoạt phí, trả tiền thuê nhà. Kiệm không biết tiếng Trung nên việc chỉ giao tiếp với Tiêu và nạn nhân, đều qua phần mềm phiên dịch.

"Tiêu nói không làm được việc thì đánh, không biết là việc gì. Khi nào Tiêu bảo đánh thì mới đánh", bị cáo khai. Các lần Tiêu tra tấn anh Fang đều có sự trợ giúp của hai đồng phạm.

Chủ tọa Trần Nam Hà cho hay cả Kiệm là người duy nhất đề cập đến A Tiêu, hai bị cáo còn lại đều không biết người này, mà chỉ biết Sơn. "Vậy Sơn có phải chính là A Tiêu mà bị cáo nói không? Bị cáo có chắc đã khai đúng?". Kiệm không trả lời.

Công bố nhiều bức ảnh khi nạn nhân được đưa đi cấp cứu và yêu cầu các bị cáo nhìn lại hậu quả từ hành động của mình, chủ tọa nói: "Con người với nhau mà phải làm vậy à?". Kiệm đáp: "Định không làm rồi mà A Tiêu lại chuyển tiền tiếp nên lại làm".

"Bị cáo nói được người ta trả tiền thì làm, có nghĩ nếu người khác cũng viện lý do được trả tiền để tra tấn bị cáo như vậy, bị cáo thấy sao", chủ tọa tiếp tục hỏi. Kiệm đáp "thấy đau".

Hai đồng phạm của Kiệm thừa nhận hành vi, khai không quen biết anh Fang, được Sơn và Kiệm trả tiền nên làm.

Hoàng khai là tài xế taxi thất nghiệp, khi được Kiệm rủ đã nhận lời dù chưa biết việc gì. Khi tới căn hộ, Hoàng khai thấy một người nước ngoài bị nhốt trong phòng.

Bị cáo được Kiệm hứa trả công 7 triệu đồng một tháng để dọn nhà, đi chợ nấu cơm, giặt giũ... song mới được tạm ứng 500.000 đồng thì bị bắt. Hoàng nói không biết lý do Kiệm giữ người, chỉ được giải thích do anh Fang nợ tiền. "Bị cáo chỉ định làm một tháng rồi thôi. Bị cáo thấy rất dã man", anh ta khai.

Nhà chức trách cho hay đã tách phần vụ án liên quan Sơn để điều tra xử lý riêng do người này đang bỏ trốn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Tra tấn lập trình viên 4 tháng để ép làm game đánh bạc online