Tin tức

Trả đũa Ottawa, Ấn Độ trục xuất một nhà ngoại giao Canada

Theo báo Tin tức 19/09/2023 15:00

Chỉ vài giờ sau khi Ottawa trục xuất một nhà ngoại giao Ấn Độ trong căng thẳng leo thang về vụ sát hại một người ly khai theo đạo Sikh hồi đầu năm nay, một nhà ngoại giao cấp cao của Canada đã được lệnh rời khỏi Ấn Độ.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chào mừng Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở New Delhi

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 19/9, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết nhà ngoại giao Canada được lệnh rời khỏi nước này trong 5 ngày và quyết định của New Delhi phản ánh “mối lo ngại ngày càng tăng về sự can thiệp của các nhà ngoại giao Canada vào các vấn đề nội bộ của chúng tôi và sự tham gia của họ vào các hoạt động chống Ấn Độ”.

Trước đó, Ngoại trưởng Canada Mélanie Joly cho biết nước anyf vừa trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của Ấn Độ ở Canada.

Ngoại trưởng Canada không nêu tên quan chức này, nhưng cho biết đó là người đứng đầu Nhóm Nghiên cứu và Phân tích (RAW) thuộc lực lượng tình báo nước ngoài của Ấn Độ ở Canada.

Các quyết định trục xuất quan chức ngoại giao nêu trên, theo hãng tin Al Jazeera, được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Canada và Ấn Độ đang căng thẳng.

Các cuộc đàm phán thương mại song phương đã bị “trật bánh” và Canada vừa hủy bỏ chuyến đi tới Ấn Độ của phái đoàn thương mại vốn đã được lên kế hoạch vào cuối năm nay.

Các cuộc biểu tình của các nhóm độc lập ủng hộ đạo Sikh ở Canada đã khiến chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tức giận.

Hôm 18/9. Canada cho biết họ đang “tích cực theo đuổi các cáo buộc đáng tin cậy” về sự liên quan của các đặc vụ Ấn Độ với vụ sát hại thủ lĩnh phe ly khai người Sikh Hardeep Singh Nijjar bên ngoài một trung tâm văn hóa ở Surrey, British Columbia vào ngày 18/6.

Nijjar được cho là đang tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức ở Ấn Độ để thành lập một quốc gia theo đạo Sikh độc lập vào thời điểm xảy ra cái chết này.

Ấn Độ bác bỏ cáo buộc của Canada, cho đó là “vô lý và có động cơ”, đồng thời kêu gọi nước này thực hiện hành động pháp lý chống lại các phần tử chống Ấn Độ hoạt động trên lãnh thổ của mình.

Năm ngoái, nhà chức trách Ấn Độ đã tuyên bố thưởng tiền mặt cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ Nijjar, cáo buộc nhân vật này liên quan đến vụ tấn công nhằm vào một linh mục đạo Hindu ở Ấn Độ.

Phong trào độc lập của người Sikh, hay Khalistan, bị cấm ở Ấn Độ, nơi các quan chức coi nó và các nhóm liên kết là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, Khalistan vẫn nhận được một số sự ủng hộ ở miền bắc Ấn Độ, cũng như các quốc gia như Canada và Vương quốc Anh, nơi có cộng đồng người Sikh khá lớn.

Hôm 18/9, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói với Quốc hội rằng ông đã đề cập đến vụ sát hại Nijjar với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 20 (G20) vào tuần trước ở New Dehli.

Thủ tướng Canada cho biết khi đó ông đã nói với người đứng đầu chính phủ Ấn Độ rằng bất kỳ sự dính líu nào của chính phủ Ấn Độ đều là không thể chấp nhận được và ông yêu cầu có sự hợp tác trong cuộc điều tra.

Ngày 19/9, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã đưa ra một tuyên bố, bác bỏ cáo buộc nêu trên. Tuyên bố viết: “Những cáo buộc vô căn cứ như vậy nhằm chuyển sự chú ý khỏi những kẻ khủng bố và cực đoan Khalistani, những kẻ đã được cung cấp nơi trú ẩn ở Canada và tiếp tục đe dọa chủ quyền cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ”.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả đũa Ottawa, Ấn Độ trục xuất một nhà ngoại giao Canada