TP Uông Bí lên tiếng việc chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức

24/07/2023 17:00

Trước việc chùa Ba Vàng phản hồi chưa nhận được văn bản yêu cầu kiểm tra việc quản lý tiền công đức, UBND TP Uông Bí đã kiểm tra quy trình việc chuyển nhận văn bản đồng thời yêu cầu nhà chùa báo cáo bổ sung.

Trước việc chùa Ba Vàng không báo cáo số liệu tiền công đức, lãnh đạo UBND TP Uông Bí, Quảng Ninh hôm nay (24.7) đã có thông tin cụ thể.

Theo đó, những ngày gần đây, một số báo và trang mạng xã hội có đăng bài “Bộ Tài chính công bố kết quả kiểm tra tiền công đức, chùa Ba Vàng và hơn 50 chùa không báo cáo”.

UBND TP Uông Bí thông tin: Thực hiện công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở Tài chính Quảng Ninh về việc báo cáo kết quả kiểm tra quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử  - văn hóa, đình chùa theo quy định của Bộ Tài chính, UBND TP Uông Bí đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra. 


Một hoạt động tôn giáo tại chùa Ba Vàng

Cụ thể, ngày 15.5, UBND TP Uông Bí đã ban hành quyết định số 2501 về việc thành lập đoàn kiểm tra đối với các di tích lịch sử - văn hoá, đình chùa trên địa bàn thành phố.

Đến ngày 23.5, địa phương đã ban hành công văn số 1574/UBND-TCKH về việc kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hoá, đình, chùa trên địa bàn thành phố gửi các di tích lịch sử - văn hoá có thu tiền công đức.

Trong đó, có gửi Ban Trị sự chùa Ba Vàng và đề nghị chùa Ba Vàng báo cáo theo đề cương hướng dẫn gửi kèm. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra thông tin thì Ban trị sự chùa Ba Vàng phản hồi chưa nhận được văn bản số 1574/UBND-TCKH ngày 23.5 nên chùa chưa thực hiện các nội dung tại văn bản trên và báo cáo về UBND TP Uông Bí. 

Vì vậy, UBND TP Uông Bí đã chỉ đạo các phòng, ban đơn vị liên quan kiểm tra quy trình việc chuyển nhận văn bản giữa các đơn vị. 

Đồng thời, ngày 24.7, UBND TP Uông Bí đã ban hành công văn số 2240/UBND-TCKH đề nghị chùa Ba Vàng báo cáo bổ sung công tác quản lý tiền công đức tại chùa theo hướng dẫn của của Bộ Tài chính về việc quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. 

Sau khi nhận được báo cáo của chùa Ba Vàng, UBND TP Uông Bí sẽ tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Trước đó, Bộ Tài chính có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về kết quả thực hiện thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi loại trừ số di tích không có công đức, Bộ Tài chính cho biết còn trên 50 di tích không có số liệu báo cáo; trong đó có chùa Ba Vàng ở Uông Bí thuộc di tích cấp tỉnh, được đánh giá có số thu công đức tốt.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, với số thực thu trong 4 tháng đầu năm 2023 là 61 tỷ đồng, cộng với việc báo cáo đầy đủ các khoản công đức tại các di tích, thì tổng số thu tiền công đức, tài trợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cả năm 2023 dự kiến trên 180 tỷ đồng.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
TP Uông Bí lên tiếng việc chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức