Việc đặt hàng cung cấp dịch vụ công ích có một số vướng mắc đã ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước của TP Hải Dương, gây ngập úng khi có mưa lớn.
Những bất cập trong cơ chế đặt hàng thực hiện dịch vụ công ích cần sớm khắc phục để hoạt động tiêu thoát nước của TP Hải Dương diễn ra thuận lợi. Trong ảnh: Trận mưa chiều 7.6 chưa lớn nhưng đường Nguyễn Lương Bằng đã bị ngập sâu
Từ khi TP Hải Dương thực hiện cơ chế cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn, giữa đơn vị đặt hàng là UBND TP Hải Dương và bên cung cấp dịch vụ Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương nảy sinh một số vướng mắc, ảnh hưởng đến vận hành hệ thống thoát nước của thành phố, tiêu thoát nước chậm mỗi khi trời mưa.
Công tác chuẩn bị triển khai chậm
Mặc dù đã vào mùa mưa bão nhưng Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương mới đang nạo vét kênh mương và sửa chữa, bảo dưỡng các trạm bơm tiêu thoát nước. Chiều 9.6, cán bộ kỹ thuật của Xí nghiệp Thoát nước của công ty đang cặm cụi sửa chữa, bảo dưỡng máy bơm tại trạm bơm Ngọc Châu, phường Ngọc Châu. Anh Phạm Quang Trung, Tổ trưởng Tổ trạm bơm của xí nghiệp cho biết UBND thành phố mới cho phép sửa chữa, bảo dưỡng một số trạm bơm nên đến nay đơn vị vẫn đang làm công việc này.
Những năm trước, để hệ thống thoát nước hoạt động tốt, tăng khả năng thoát nước, giảm thời gian, mức độ và phạm vi ngập úng, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương chủ động xây dựng kế hoạch cho từng việc cụ thể. Các hạng mục liên quan đến thoát nước phải được duy trì, bảo dưỡng thường xuyên, liên tục. Nhiều công việc phải thực hiện sớm, hoàn thành trước mùa mưa bão như sửa chữa, bảo dưỡng các trạm bơm; nạo vét bùn tại một số kênh dẫn, tuyến cống chính. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do có một số thay đổi trong cơ chế thực hiện các dịch vụ công ích trên địa bàn thành phố nên để thực hiện các phần việc trên, công ty phải báo cáo từng phần việc cần sửa chữa, bảo dưỡng. Sau khi được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương kiểm tra, xác nhận và cho phép thực hiện thì công ty mới triển khai. Đến cuối tháng 4 vừa qua, thành phố mới chấp thuận cho đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng 11 trong 17 trạm bơm nước mưa và nạo vét bùn một số kênh dẫn, tuyến cống chính. Một số trạm bơm vẫn chưa được phép sửa chữa, bảo dưỡng. Nhiều tuyến kênh, cống chưa được nạo vét bùn để bảo đảm thoát nước khi mưa xuống.
Việc chậm thực hiện các nhiệm vụ này đã ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của hệ thống, gây ngập úng khi có mưa lớn. Thực tế, trong tháng 5 và tháng 6, có một số trận mưa dù lượng mưa không lớn nhưng vẫn gây ngập úng cục bộ. Theo Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương, một số trạm bơm do chưa được bảo dưỡng, sửa chữa nên phải hoạt động trong điều kiện thiếu an toàn, hiệu suất thấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố vận hành. Điển hình như trạm bơm khu 5 Hải Tân bị cháy, hỏng thiết bị điện.
Tháo gỡ vướng mắc do thay đổi cơ chế
Từ năm 2020, TP Hải Dương thay đổi từ cơ chế khoán sang cơ chế đặt hàng cung cấp dịch vụ công ích. Năm 2021, UBND TP Hải Dương đặt hàng Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương thực hiện quản lý, vận hành, duy trì hệ thống cống ngầm; hào thành; trạm bơm; nhà máy xử lý nước thải; điện chiếu sáng công cộng; công viên, vườn hoa, đảo giao thông; cây xanh, dải phân cách; nghĩa trang Cầu Cương với đơn giá theo dự toán được duyệt là gần 78,3 tỷ đồng.
UBND TP Hải Dương giao Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương chịu trách nhiệm thực hiện các công việc theo đơn đặt hàng, bảo đảm chất lượng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương chịu trách nhiệm tổ chức thương thảo, ký hợp đồng đặt hàng, theo dõi giám sát tình hình thực hiện công việc, nghiệm thu, thanh quyết toán theo quy định hiện hành. Trong quá trình tổ chức thực hiện các hạng mục công việc, UBND TP Hải Dương yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản căn cứ tình hình thực tế để xác định khối lượng công việc, yêu cầu đơn vị cung ứng thực hiện cho phù hợp. Đối với phần kinh phí không thường xuyên dự kiến thực hiện, yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản căn cứ khối lượng thực tế, lập dự toán thiết kế, thẩm định, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Ông Nguyễn Tùng Lâm, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản cho biết việc đặt hàng cung cấp dịch vụ công ích ở TP Hải Dương nhằm tiết kiệm chi, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, quản lý nhà nước trong lĩnh vực công ích đô thị trên địa bàn. UBND TP Hải Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản có trách nhiệm theo dõi, giám sát tình hình thực hiện công việc, nghiệm thu khối lượng hoàn thành theo quy định, làm cơ sở cho việc quyết toán kinh phí. "Đây là cơ chế mới áp dụng trên địa bàn TP Hải Dương trong thời gian ngắn nên vẫn còn những khó khăn, bất cập giữa đơn vị đặt hàng và đơn vị cung ứng dẫn đến hiệu quả công việc chưa được như mong muốn", ông Lâm cho biết.
Việc thực hiện đặt hàng cung cấp dịch vụ công ích ở TP Hải Dương là xu hướng tất yếu, cần thiết để cắt giảm tối đa chi phí, tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên, đến ngày 29.4.2021, UBND thành phố mới có quyết định đặt hàng cung cấp dịch vụ này năm 2021. Việc ban hành quyết định muộn dẫn đến đơn vị cung ứng dịch vụ không thể chủ động trong bố trí nhân lực nạo vét kênh dẫn, cửa cống, hố hút, hố ga thu nước, sửa chữa, thay thế máy móc hư hỏng trong các trạm bơm...
Đơn vị đặt hàng và bên cung ứng dịch vụ cần thống nhất lại toàn bộ nội dung của đơn đặt hàng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoạt động tiêu thoát nước diễn ra thuận lợi. Những năm tiếp theo, TP Hải Dương cần có quyết định đặt hàng sớm để đơn vị cung cấp dịch vụ công ích chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các công việc liên quan, giảm thiểu tình trạng ngập úng trong mùa mưa bão.
PV