Giao thông - Đô thị

TP Hải Dương khẩn trương xóa quy hoạch “treo”

PV 18/10/2023 11:00

Sau khi Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố tích cực, khẩn trương triển khai xây dựng các quy hoạch phân khu, từng bước xóa các quy hoạch “treo” trói buộc sự phát triển.

00:00

w_img_3565.jpeg
Khu vực quy hoạch công viên, cây xanh ở khu 5, phường Lê Thanh Nghị đã gần 20 năm vẫn chưa thành hiện thực

Ngóng chờ

Gần 20 năm nay, hơn 40 hộ dân ở khu 5, phường Lê Thanh Nghị sống trong cảnh thấp thỏm vì nơi ở của gia đình nằm trong quy hoạch công viên, cây xanh. Nhà cửa không được sửa chữa, cải tạo, hạ tầng thiết yếu phục vụ cuộc sống chắp vá, tạm bợ trong khi quy hoạch vẫn cứ ... nằm trên giấy. Ông Bùi Văn Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 5 cho biết trước đây khu dân cư đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị xóa bỏ quy hoạch này nhưng vẫn chưa được giải quyết, xử lý. Sống ở trung tâm thành phố nhưng cuộc sống người dân không bảo đảm. Sau khi điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương được phê duyệt, các cơ quan, địa phương triển khai xây dựng đồ án quy hoạch phân khu, các hộ ở khu quy hoạch "treo" đều mong chờ phương án giải quyết tối ưu để sớm ổn định cuộc sống. “Ngay khi thành phố được điều chỉnh quy hoạch chung, tôi đã đề nghị ưu tiên thực hiện sớm quy hoạch phân khu phường Lê Thanh Nghị để nhanh chóng xóa hơn 4.600 m2 quy hoạch "treo" ngay giữa lòng đô thị loại I”, ông Thắng cho biết.

Là phường có tốc độ đô thị hóa nhanh và mạnh, phường Tân Bình cũng đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị lập nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu, tạo đà thúc đẩy phát triển. Phường Tân Bình nằm trong phân khu I, là trung tâm đô thị hiện hữu theo quy hoạch chung thành phố. Tuy nhiên hiện tại, nhiều khu vực trên địa bàn chịu tác động của quy hoạch tồn tại nhiều năm, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và cản trở sự phát triển. Ngoài các quy hoạch về đường giao thông, mật độ xây dựng... không còn hợp lý, nhiều khu dân cư trong phường còn bị ảnh hưởng bởi quy hoạch của Trung ương như kè sông Sặt, khu đô thị phía Tây... cũng cần sớm được tháo gỡ.

Việc lập điều chỉnh quy hoạch mới trên cơ sở quy hoạch chung sẽ giải quyết những bất cập của quy hoạch cũ để phù hợp với tình hình thực tế, phát huy thế mạnh và đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Những hạn chế của quy hoạch cũ thuộc thẩm quyền của thành phố và tỉnh cũng sẽ được rà soát, xem xét và có hướng xử lý phù hợp, thấu đáo. Theo ông Nguyễn Tác Lũy, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, xác định điều chỉnh quy hoạch là đòn bẩy, tạo động lực phát triển nên địa phương coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Phường chủ động phối hợp, rà soát, đề xuất phương án quy hoạch phù hợp, có sự đồng thuận cao, loại bỏ các quy hoạch cũ đã bộc lộ những hạn chế, cản trở phát triển.

W_img_1330.jpeg
Việc xây dựng, điều chỉnh quy hoạch phân khu sẽ tạo điều kiện cho các địa phương của TP Hải Dương phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục tình trạng quy hoạch "treo"

Khẩn trương

Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 được phê duyệt vào đầu tháng 4/2023. Ngay khi công bố điều chỉnh quy hoạch, thành phố đã dồn sức đẩy nhanh việc xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch phân khu nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, định hướng đối với từng vùng, khu chức năng. Hiện TP Hải Dương đã xây dựng kế hoạch triển khai 18 đồ án quy hoạch phân khu, 2 đồ án quy hoạch vùng xã. Hiện các đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch của thành phố đang ở các bước lập nhiệm vụ quy hoạch, lập quy hoạch, xin ý kiến thẩm định.

Việc xây dựng, điều chỉnh quy hoạch phân khu được TP Hải Dương rốt ráo triển khai nhưng vẫn gặp phải khó khăn trong quá trình thực hiện. Đó là để có cơ sở thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch phải đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn, báo cáo các cấp có thẩm quyền, xin ý kiến của tỉnh tới sở, ngành, cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư từ hồ sơ nhiệm vụ tới đồ án quy hoạch. Việc chỉnh sửa, hoàn thiện quy hoạch phải thực hiện nhiều lần theo thứ tự xin ý kiến, báo cáo, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định. Do đó, ảnh hưởng tới thời gian, tiến độ thực hiện.

Theo lãnh đạo UBND TP Hải Dương, các cơ quan, đơn vị của thành phố đang gấp rút rà soát, đánh giá sự cần thiết các nội dung quy hoạch cũ trên cơ sở nhu cầu của tình hình mới để có sự điều chỉnh, loại bỏ quy hoạch không còn phù hợp. Để bảo đảm chất lượng đồ án quy hoạch và tiến độ, thành phố đề nghị tỉnh và các sở, ngành quan tâm, sớm tham gia ý kiến và hướng dẫn trong quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch. Khi quy hoạch phân khu được phê duyệt sẽ tạo thuận lợi cho việc quản lý, triển khai các dự án trên địa bàn theo đúng định hướng.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương khẩn trương xóa quy hoạch “treo”