TP Hải Dương khẩn trương dập dịch

21/05/2021 10:39

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi liên tiếp có những ca bệnh mới phát sinh, TP Hải Dương đang dốc toàn lực, ráo riết dập dịch.


Lấy mẫu xét nghiệm cho những người liên quan đến trường hợp F1 của ca bệnh tại Trường THCS Võ Thị Sáu

Rốt ráo

Không tính trường hợp mắc Covid-19 đã được cách ly tập trung sau khi nhập cảnh thì ngày 6.5, TP Hải Dương ghi nhận ca nhiễm cộng đồng đầu tiên trong đợt dịch thứ tư với lịch sử dịch tễ phức tạp. Đó là bệnh nhân 3051 Đ.D.T. sinh năm 1989, ở xã Đức Chính (Cẩm Giàng). Sau khi điều tra, khai thác lịch trình di chuyển, cơ quan chức năng xác định nguồn lây của bệnh nhân T. là do nhập cảnh trái phép từ Lào. Xuất phát từ bệnh nhân này, từ ngày 6-11.5 có thêm 4 ca bệnh khác, tất cả đều là các trường hợp F1.

Sau 7 ngày không phát sinh ca mắc mới thì ngày 18.5, có thêm 3 trường hợp F1 của bệnh nhân P.P.T. (một trong số các bệnh nhân Covid-19 lây nhiễm từ bệnh nhân Đ.D.T.) ở xóm Gốc Mít, phường Trần Phú có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức, TP Hải Dương đã phong tỏa và lấy mẫu cộng đồng ở khu vực này.

Kết quả xét nghiệm sáng 19.5, phát hiện thêm 3 người sinh sống tại đây mắc Covid-19. Tính đến ngày 20.5, xóm Gốc Mít đã trở thành ổ dịch Covid-19 nguy hiểm nhất trong đợt dịch này tại Hải Dương khi có tới 11 ca bệnh; 2 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Trước diễn biến nhanh, khó lường của dịch Covid-19, lực lượng chức năng TP Hải Dương đã tức tốc thực hiện truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, dập dịch. Các công việc đều được tiến hành khẩn trương. Ông Trương Văn Thạo, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết trung tâm đã lập tức huy động toàn bộ nhân lực và điều động thêm nhân viên y tế ở cơ sở lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trong xóm Gốc Mít và các cơ quan, đơn vị khu vực liên quan. Các đơn vị đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 2.822 người (276 F1, 1.776 F2 và 770 người trong vùng phong tỏa). Đến chiều 20.5 đã có 226F1, 1.256 F2 và 590 người trong khu phong tỏa xóm Gốc Mít âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Công tác truy vết được các lực lượng rốt ráo thực hiện dù gặp nhiều khó khăn. Trong đợt dịch này, đa số các ca bệnh có dịch tễ phức tạp, thường xuyên di chuyển và tiếp xúc nhiều người. Những ca mắc Covid-19 mới đều thuộc diện tiếp xúc rộng khi làm nghề bán hàng, nhân viên công ty, học sinh. Vì thế, bên cạnh sự chủ động của các cơ quan, đơn vị, TP Hải Dương cũng ra thông báo khẩn đề nghị người dân tiếp xúc với các ca bệnh tự giác khai báo y tế. Đến ngày 20.5, thành phố đã rà soát được khoảng 300 trường hợp F1, hơn 2.500 trường hợp F2; thiết lập vùng cách ly y tế, phong tỏa tạm thời 7 khu vực ở các phường Thanh Bình, Việt Hòa, Quang Trung, Trần Phú, Ngọc Châu...


Lực lượng chức năng khẩn trương truy vết các trường hợp có liên quan đến ca bệnh tại xóm Gốc Mít 

Không chủ quan

TP Hải Dương chỉ đạo các phường, xã rà soát, lên danh sách người đi từ tỉnh ngoài, vùng có dịch về; giám sát các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng. Lãnh đạo thành phố còn yêu cầu lãnh đạo phường, xã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện phòng chống dịch trên địa bàn ít nhất 1 lần/ngày. Ngoài 3 đoàn kiểm tra cấp thành phố, các tổ kiểm tra cơ động cũng duy trì việc kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch. Thành phố còn gắn trách nhiệm người đứng đầu nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. Ngày 6.5, Chủ tịch UBND TP Hải Dương đã phê bình Chủ tịch UBND 2 phường Cẩm Thượng và Thanh Bình do không sát sao trong phòng chống dịch. Những hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch như không đeo khẩu trang, phục vụ khách ăn uống tại chỗ, trốn khai báo y tế… đều được các cấp xử phạt nghiêm.

Mặc dù vậy, TP Hải Dương vẫn phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh rất phức tạp. Một trong những nguyên nhân có thể thấy đó là kẽ hở về áp dụng các biện pháp cách ly hiện nay. Ngày 18.5, ghi nhận 3 ca bệnh ở xóm Gốc Mít có liên quan đến bệnh nhân P.P.T. Các trường hợp này đều đã được cách ly từ ngày 8.5, ngay sau khi chị T. được công bố mắc bệnh. Kết quả xét nghiệm vào thời điểm bắt đầu đi cách ly tập trung của 3 bệnh nhân trên đều âm tính với SARS-CoV-2. Theo nguyên tắc, F1 âm tính, F2 và các trường hợp liên quan được giải phóng nên những người ở xóm Gốc Mít có thể từng tiếp xúc với 3 trường hợp này không phải thực hiện cách ly, họ vẫn sinh hoạt bình thường như bán hàng, đi học, đi làm... Do đó, đến ngày 18.5, sau khi kết quả xét nghiệm 3 trường hợp F1 của bệnh nhân P.P.T. dương tính, lúc đó ngành chức năng mới lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại xóm Gốc Mít. 

Tuy nhiều khó khăn nhưng trong khi kiểm tra công tác phòng chống dịch vào tối 19.5, đồng chí Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương khẳng định thành phố sẽ dốc toàn lực, quyết tâm dập dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất có thể.

DŨNG NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương khẩn trương dập dịch