Mặc dù lượng phương tiện lớn nhưng trên địa bàn TP Hải Dương chỉ có 13 điểm đỗ xe taxi còn hoạt động và 6 điểm đỗ xe công cộng với sức chứa nhỏ nằm rải rác ở nhiều vị trí. Khu vực trung tâm đang rất thiếu điểm đỗ xe.
Đường Hoàng Hoa Thám được lựa chọn thí điểm làm chỗ đỗ xe có thu phí
Thời gian qua, việc gia tăng nhanh chóng các phương tiện giao thông cá nhân, nhất là ô tô đã tạo ra áp lực lớn về điểm dừng, đỗ xe ở khu vực trung tâm TP Hải Dương. Trước thực tế này, thành phố đã nghiên cứu các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc.
Bức thiết
Anh Nguyễn Đức Chiến ở đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Bình) có xe ô tô riêng nhưng rất hiếm khi lái vào khu vực trung tâm thành phố bởi tìm vị trí đỗ xe rất khó và mất thời gian. Theo anh Chiến, phần lớn các tuyến phố đều nhỏ hẹp, có biển cấm đỗ xe, còn nếu đỗ sai vị trí sẽ bị phạt. "Nhiều chủ xe cố đấm ăn xôi, đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè bị cấm, nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thì chấp nhận nộp phạt. Việc dừng, đỗ xe theo kiểu thân ai người ấy lo không chỉ cản trở giao thông mà còn làm cho hình ảnh của thành phố trở nên lộn xộn, mất mỹ quan", anh Chiến bày tỏ quan điểm.
Là lái xe taxi nhiều năm nên anh Nguyễn Văn Cảnh (phường Nhị Châu) nắm tường tận về thực trạng đỗ xe tại trung tâm thành phố. Anh cho biết với lượng xe hiện nay thì các điểm dừng, đỗ đang được bố trí không thể đáp ứng nổi. Vì thế mà xuất hiện nhiều điểm đỗ xe tự phát, thiếu sự kiểm soát của chính quyền và cơ quan chức năng. Anh Cảnh phàn nàn: "Tôi rất ngại phải chờ khách ở khu nội thành vì mỏi mắt mới tìm được chỗ đỗ xe phù hợp chứ chưa nói đến đúng quy định. Thiếu điểm đỗ nên người dân đỗ tràn lan dưới lòng đường, vỉa hè gây tắc đường, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông".
Theo thống kê, tổng số phương tiện trên địa bàn TP Hải Dương khoảng 222.000 xe, bao gồm 202 xe buýt, 310 xe khách, 600 xe taxi, 14.000 ô tô con, 200.000 mô tô, còn lại là xe máy điện. Lượng phương tiện lớn song trên địa bàn chỉ có 13 điểm đỗ xe taxi còn hoạt động và 6 điểm đỗ xe công cộng với sức chứa nhỏ nằm rải rác ở nhiều vị trí. Theo lãnh đạo Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương, khu vực trung tâm thành phố đang thiếu nhiều điểm dừng, đỗ xe trong khi nhu cầu của người dân ngày càng cao. Hiện xí nghiệp chỉ quản lý 1 điểm đỗ xe ở quảng trường Độc Lập, sức chứa cùng lúc chỉ khoảng 20 ô tô con. Còn điểm ở đại lộ Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Lương Bằng đã giao cho đơn vị khác phụ trách, nhưng phần lớn chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng của đơn vị đó. Do vậy, việc bố trí điểm đỗ xe ở khu vực nội thành đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.
Hiện TP Hải Dương mới có 1 chỗ đỗ xe khu vực trung tâm thành phố ở quảng trường Độc Lập với sức chứa khoảng 20 xe ô tô con
Từng bước tháo gỡ
Trước những bất cập về điểm dừng, đỗ xe, TP Hải Dương đã xây dựng đề án thí điểm tổ chức, sắp xếp vị trí đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố để lập lại trật tự đô thị hướng tới hình ảnh đô thị văn minh. Để thực hiện, thành phố tính toán khả năng bố trí chỗ đỗ xe qua cơ sở phân tích, xác định nhu cầu đỗ xe. Đối với xe buýt, xe khách chạy theo tuyến cố định không được phép đỗ trên các tuyến đường khu vực trung tâm, chỉ dừng trả đón khách tại bến xe và điểm chờ. Xe mô tô và xe máy điện không được dựng, đỗ dưới lòng đường, thành phố không có điểm trông giữ các loại xe này nên chủ yếu đỗ tạm mang tính tận dụng vỉa hè. Xe tải chủ yếu dừng đỗ ở điểm lên xuống hàng hóa và tập trung quanh khu vực các chợ Phú Yên, Tân Kim, Hội Đô... Với xe ô tô con, trong giờ hành chính một phần xe đỗ ở sân cơ quan, công sở, các bãi gửi xe, điểm đỗ xe hiện có và tại gia đình. Phần còn lại đỗ trên đường ước tính có khoảng 50% số lượng xe có nhu cầu đỗ cùng lúc. Đối với xe taxi, ngoài số lượng tập kết tại bãi đỗ xe và đang lưu thông, ước tính có khoảng 30% lượng xe cùng lúc có nhu cầu đỗ tại các tuyến đường. Vì vậy, có gần 7.200 xe con, xe tải có nhu cầu đỗ đồng thời. Căn cứ hiện trạng các tuyến đường có thể bố trí dải đỗ xe trên lòng đường thì đáp ứng được gần 7.300 chỗ đỗ xe.
Mặc dù vậy, số lượng chỗ đỗ xe phân bố không đều, các tuyến đường đủ điều kiện cho việc bố trí đỗ xe lại tập trung ở khu đô thị mới, ít dân cư. Trong khi đó, khu vực nội thành nhu cầu đỗ xe lớn nhưng hạ tầng không đáp ứng được nên dẫn tới tình trạng thiếu vị trí đỗ xe. Qua khảo sát, có 10 tuyến đường nội thành có khả năng bố trí đỗ xe ở mặt đường. Thời gian tới, TP Hải Dương sẽ lựa chọn 5 tuyến phố là Bạch Đằng, Thanh Niên, Hồng Quang, Hoàng Hoa Thám, Đô Lương để thí điểm vị trí đỗ xe có thu phí. Tại các điểm này sẽ bố trí lại giao thông, cắm thêm biển báo chỉ dẫn và tổ chức thu phí theo quy định. Thành phố giao các phường Nguyễn Trãi, Quang Trung, Trần Phú, Trần Hưng Đạo thực hiện việc quản lý, trông giữ xe, đồng thời kết hợp thí điểm một số dịch vụ công ích như tuần đường, quét đường... Sau khi thí điểm, thành phố sẽ đánh giá hiệu quả để nhân rộng thực hiện.
Mặc dù đã xây dựng giải pháp tháo gỡ nhưng mới chỉ xử lý được phần ngọn. Về lâu dài, TP Hải Dương cần có quy hoạch cụ thể để giải quyết dứt điểm những bất cập trong việc dừng, đỗ xe ở khu vực trung tâm. Có như vậy mới bảo đảm được giao thông và mỹ quan đô thị.
DŨNG CƯỜNG