TP Hải Dương chia lại địa bàn tuyển sinh lớp 1

15/07/2023 11:00

Năm học 2023-2024, UBND TP Hải Dương đã quyết định thay đổi địa bàn tuyển sinh vào lớp 1 của một số trường tiểu học.


Trường Tiểu học Tô Hiệu tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2023-2024

Năm học 2023-2024, TP Hải Dương tiếp tục phân tuyến tuyển sinh lớp 1 để phù hợp với quy mô trường lớp, đội ngũ giáo viên, tạo thuận lợi cho người học.

Sau khi rà soát các địa bàn, căn cứ đề xuất của các cơ sở giáo dục và kết quả điều tra số lượng trẻ/học sinh, UBND TP Hải Dương đã quyết định thay đổi địa bàn tuyển sinh vào lớp 1 của một số trường tiểu học. Các trường này được điều chỉnh bỏ hoặc bổ sung, thêm phân khu tuyển sinh.

Trường Tiểu học Thanh Bình trước đây được tuyển sinh trẻ đến độ tuổi vào lớp 1 ở khu 12 phường Thanh Bình nhưng năm học này trường không còn tuyển sinh ở đây. Thay vào đó, Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng được tuyển sinh trẻ ở cả khu 12.

Tương tự, Trường Tiểu học Nhị Châu không tuyển sinh một phần khu 6 phường Nhị Châu; Trường Tiểu học Ngọc Châu được bổ sung tuyển sinh khu tái định cư phường Ngọc Châu; Trường Tiểu học Trần Quốc Toản được tuyển sinh cả khu 6 phường Nhị Châu. Ngoài ra, bổ sung khu dân cư Tân Phú Hưng cho Trường Tiểu học Tân Hưng và Trường Tiểu học Thạch Khôi tuyển sinh.

Bà Lê Thị Mỹ Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương cho biết đã yêu cầu các trường tuyển sinh đúng quy định, khách quan, công bằng; làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh học sinh đồng thuận, phối hợp với nhà trường trong công tác tuyển sinh. Kết quả công tác tuyển sinh sẽ được đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua của các trường học…

Khi tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh, các cơ sở giáo dục đều căn cứ vào danh sách trẻ đã được điều tra, xác minh chỗ ở hiện tại để đối chiếu và làm minh chứng về nơi cư trú của học sinh. Trường hợp học sinh đến tuyển sinh nhưng không có tên trong danh sách do Phòng Giáo dục và Đào tạo cung cấp, nhà trường hướng dẫn phụ huynh cung cấp và cam kết về thông tin nơi ở hiện tại; tham mưu với chính quyền và công an địa phương để điều tra, xác minh tính chính xác nơi ở của học sinh đến đăng ký tuyển sinh trên địa bàn đúng theo quy định.

Việc phân tuyến tuyển sinh lớp 1 là chủ trương đúng đắn của TP Hải Dương, phù hợp với thực tiễn. Một số chuyên gia giáo dục cho rằng nếu không phân tuyến tuyển sinh thì sẽ xảy ra tình trạng nhiều phụ huynh sẽ tập trung cho con em vào một trường nào đó hoặc có thể đổ dồn vào trường coi là “tốp đầu”. Mặt khác, việc điều chỉnh phân tuyến tuyển sinh nhằm phát huy hiệu quả các nguồn lực của nhà trường về cơ sở vật chất, đội ngũ, vị thế và uy tín, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố; từng bước khắc phục tình trạng quá tải hoặc tuyển sinh không đủ kế hoạch giao của một số cơ sở giáo dục.

Việc phân tuyến tuyển sinh còn giúp ổn định địa bàn tuyển sinh và ổn định mạng lưới các cơ sở giáo dục trên địa bàn; ổn định quy mô hiện có của các trường về số lớp, số học sinh. Người dân nên ủng hộ chủ trương này của thành phố.

Việc điều chỉnh phân tuyến như trên tạo thuận lợi cho nhiều phụ huynh. Một số phụ huynh ở khu 6 phường Nhị Châu gần siêu thị BigC có con năm nay vào lớp 1 cho biết nếu phân tuyến tuyển sinh như những năm trước thì học sinh sẽ phải theo học tại Trường Tiểu học Nhị Châu. Năm nay, UBND TP Hải Dương điều chỉnh phân tuyến Trường Tiểu học Trần Quốc Toản được tuyển sinh toàn bộ khu 6 phường Nhị Châu. Việc này khiến họ yên tâm và thuận lợi hơn rất nhiều về việc đưa đón con, sẽ không phải đi qua cầu vượt Tây Phú Lương để vào Trường Tiểu học Nhị Châu.

Tuy nhiên, việc phân chia lại địa bàn tuyển sinh khiến một số phụ huynh có nhiều con phải học ở các trường khác nhau cũng sẽ gặp khó khăn.

Như chị Nguyễn Thị H. ở khu 12 phường Thanh Bình có 3 con đang độ tuổi đi học. Một cháu đang học lớp 4 Trường Tiểu học Thanh Bình, một cháu đang học mầm non, một cháu vào lớp 1. Năm học này phân tuyến tuyển sinh khu 12 về Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng. Trong khi chị H. chỉ có một mình nên sẽ gặp khó khăn trong việc đưa đón các con.

 “Cháu lớn đã học lớp 4, quen trường lớp, thầy cô nên tôi mong muốn thành phố xem xét cho cháu vào lớp 1 được tuyển sinh về cùng trường nhằm tránh xáo trộn việc học của cháu lớn và cũng tạo thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con”, chị H. bày tỏ nguyện vọng.

Về vấn đề này, bà Đặng Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết đã tính đến những trường hợp như người dân phản ánh. Sau này những trường hợp đặc biệt, có con học ở nhiều nơi sẽ đề xuất với trường nơi tuyển sinh để nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương xác minh, tổng hợp. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ trình, tham mưu với UBND thành phố xem xét giải quyết cho những trường hợp đặc biệt, bảo đảm phù hợp nguyện vọng của người dân.

Theo kế hoạch chung toàn tỉnh, các trường tiểu học ở TP Hải Dương đang tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1. Từ ngày 17-20.7, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương sẽ duyệt kết quả tuyển sinh. 

Năm học 2023-2024, TP Hải Dương có 29 trường tiểu học công lập và 3 trường ngoài công lập. Toàn thành phố sẽ tuyển sinh 155 lớp 1, với hơn 5.000 học sinh.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương chia lại địa bàn tuyển sinh lớp 1