Trước xu thế chuyển dịch sang mua xe hybrid của người tiêu dùng Mỹ, Toyota, Honda đang là 2 hãng xe được hưởng lợi lớn từ xu hướng này.
Theo công ty nghiên cứu Motor Intelligence của Mỹ, doanh số bán xe hybrid trong tháng 2 vừa qua đã đạt khoảng 106.000 xe, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của dòng xe hybrid trong tổng lượng xe bán ra cũng tăng thêm 3 điểm phần trăm từ mức khoảng 5% vào năm trước đó lên mức 8% trong 2 tháng đầu năm nay.
Trước xu thế chuyển dịch sang mua xe hybrid của người tiêu dùng Mỹ, Toyota đang là hãng xe được hưởng lợi lớn từ xu hướng này.
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản chỉ phải chi 1.316 USD (khoảng 32,6 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe và các ưu đãi này được các đại lý sử dụng để giảm giá cho người mua xe trong tháng 2. Tính ra chưa bằng một nửa so với mức ưu đãi trung bình của ngành là 2.828 USD (khoảng 70 triệu đồng).
Toshihide Kinoshita tại SMBC Nikko Securities cho biết: “Các mẫu xe Camry hybrid và Corolla hybrid của Toyota đang bán chạy mà không cần giảm giá”.
Mẫu xe SUV nhỏ gọn Toyota RAV4 của hãng cũng đang có tình hình kinh doanh tốt. Trong số 43.000 xe RAV4 được bán ra vào tháng 2 tại Mỹ, xe hybrid chiếm hơn 20.000 xe, cao hơn gấp 3 lần so với con số của năm ngoái.
Với "người đồng hương" Honda, doanh số bán xe hybrid tăng nhanh cũng đã giúp hãng xe này giảm mức ưu đãi xuống còn 2.113 USD (khoảng 52,3 triệu đồng) cho mỗi xe bán ra.
Giám đốc tài chính Honda Eiji Fujimura cho biết: “Ưu đãi bán hàng cho phiên bản hybrid của hai mẫu xe Accord và CR-V hiện chỉ bằng một nửa so với xe chạy xăng hoặc gần như không có gì cả”. Trong số 32.000 xe CR-V bán ra trong tháng 2 tại Mỹ, xe hybrid chiếm gần một nửa, vào khoảng 14.000 xe.
Điều này hoàn toàn trái ngược với chi phí khổng lồ mà các hãng xe của Mỹ như Tesla và General Motors, vốn cũng đang tập trung vào xe điện, phải gánh chịu. Hiện tại, lợi nhuận của nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi việc họ có sản phẩm hybrid hay không.
Xe hybrid đang dần có chỗ đứng trên thị trường ô tô Mỹ nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện, nới rộng khoảng cách về hiệu suất so với các xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Trong khi đó, giá bán của dòng xe hybrid cũng đang giảm so với trước.
Một chiếc Toyota Corolla hybrid hiện đang được niêm yết ở mức 23.500 USD (khoảng 582 triệu đồng) trên trang web của Toyota tại Mỹ, cao hơn giá của các mẫu xe chạy xăng chưa đến 10%.
Xe hybrid đang tạo ra những nguồn doanh thu cho Toyota. Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2023, doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico) của Toyota đã tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022, lên 2,16 triệu xe.
Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đã tăng lên 3,6 tỷ USD (khoảng 89.141 tỷ đồng). Lợi nhuận hoạt động kinh doanh trên mỗi chiếc xe cũng tăng 900%, lên khoảng 1.718 USD (khoảng 42,5 triệu đồng).
Doanh số bán hàng của Honda tại Bắc Mỹ tăng 41% lên 1,21 triệu xe trong cùng kỳ, bao gồm cả xe máy. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh ở Bắc Mỹ tăng 68% lên 2,68 tỷ USD (khoảng 66.537 tỷ đồng).
Việc người tiêu dùng tại thị trường Bắc Mỹ nói chung và thị trường Mỹ nói riêng chuyển hướng sang mua xe hybrid là điều đã được các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự đoán trước khi giá xe điện vẫn cao và cac trạm sạc chưa đầy đủ.
Jessica Caldwell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Edmunds cho biết: "Đây là sự thay đổi đáng chú ý đối với triển vọng ảm đạm trước đây dành cho xe hybrid." Còn Carl Vine, nhà quản lý danh mục đầu tư của M&G và là cổ đông của Toyota, cho rằng nhà sản xuất này này đã phải chịu sự chỉ trích không công bằng trong những năm gần đây.
Trước những xu hướng chuyển sang lựa chọn xe hybrid của người tiêu dùng Mỹ, ông lớn của ngành công nghiệp ô tô nước này là General Motors cho biết họ sẽ giới thiệu lại các mẫu xe hybrid, plug-in hybrid trong thời gian tới sau khi quyết định loại bỏ hoàn toàn công nghệ này để chuyển sang phát triển xe điện.
Trong khi đó, Ford đặt cược vào công nghệ hybrid và dự đoán doanh số bán những mẫu xe hybid sẽ tăng trưởng 40% trong năm nay và tăng gấp đôi so với năm 2023. Năm ngoái, Ford đã bán được hơn 52.000 xe bán tải Maverick hybrid và trở thành mẫu xe hybrid bán chạy thứ 5 chỉ sau sau các mẫu xe hybrid của Toyota và Honda.
Tuy nhiên, phần lớn ngành công nghiệp vẫn tin rằng phát triển xe điện có lợi nhuận là mục tiêu dài hạn quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất ô tô.
T.H (theo Vietnamnet)