Ô tô

Toyota chuẩn bị sản xuất bán tải điện

TB (theo VnExpress) 20/05/2024 14:21

Hãng Nhật đang chạy thử mẫu Hilux thuần điện, đánh giá hiệu suất ở những điều kiện khác nhau trước khi sản xuất ở Thái Lan.

Bán tải điện Hilux BEV tại Thái Lan với vô-lăng bên phải. Ảnh: Toyota
Bán tải điện Hilux BEV tại Thái Lan với vô-lăng bên phải

Thông tin được một lãnh đạo của Toyota cho biết hôm 16/5. Theo đó, hãng chuẩn bị sản xuất mẫu bán tải điện tại Thái Lan vào khoảng cuối năm 2025.

Ở Thái Lan, xe bán tải chiếm hơn một nửa tổng doanh số xe và đây cũng là một thị trường quan trọng với Toyota, nơi hãng và một số hãng đồng hương đều có nhà máy sản xuất. Tại quốc gia này, làn sóng xe điện Trung Quốc cũng ồ ạt tràn vào những năm gần đây, gây khó cho các đối thủ từ những nơi khác đến.

"Ý định của chúng tôi là sản xuất Hilux BEV ở đó", Pras Ganesh, phó giám đốc điều hành Toyota châu Á, nói với Reuters bên lề Hội nghị Future Mobility Asia tổ chức ở Bangkok vào 15-17/5. Sự kiện gồm triển lãm và hội nghị chuyên đề điện hóa phương tiện di chuyển châu Á.

Ganesh từ chối cung cấp thông tin chi tiết về giá bán hoặc sản lượng của Hilux BEV - mẫu xe bán tải điện đầu tiên của Toyota.

Đối thủ đồng hương của Toyota là Isuzu cũng có kế hoạch sản xuất mẫu bán tải điện D-Max ở quốc gia Đông Nam Á, theo thông tin từ chính phủ Thái Lan hồi tháng 3.

Mẫu bán tải điện của Toyota chủ yếu nhắm vào thị trường nội địa Thái, nhưng Ganesh nói rằng hãng sẽ chân nhắc xuất khẩu sản phẩm này sang những thị trường khác.

Hiện Hilux BEV đang được thử nghiệm cho nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, ở những điều kiện đường sá và nhiệt độ khác nhau.

"Thêm hành trình có nghĩa phải thêm pin, đồng nghĩa việc trọng lượng xe tăng đáng kể, tải trọng lại giảm. Vì thế điều đó có đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng hay không là vấn đề lớn nhất của chúng tôi. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu những gì họ sẽ làm", Ganesh giải thích.

Đến giờ này, Toyota vẫn hành động cầm chừng ở phân khúc xe điện. Hãng ưu tiên đầu tư và phát triển dòng xe hybrid khi nhu cầu với phương tiện sử dụng động cơ lai xăng-điện ngày càng tăng. Quý III/2023, Toyota đạt lợi nhuận kỷ lục nhờ bán nhiều xe hybrid, với 9,5 tỷ USD, tăng 155,6% so với cùng kỳ 2022.

Ganesh nói rằng Toyota dự kiến doanh số xe hybrid tăng trưởng ở Thái Lan cũng như các quốc gia Đông Nam Á khác, nơi đang đối mặt với sức ép cạnh tranh từ những mẫu xe giá rẻ từ các thương hiệu Trung Quốc.

Trong 2023, Toyota bán hơn 30.000 xe hybrid ở Thái Lan, đóng góp khoảng 11,5% vào tổng doanh số ở quốc gia này. Ở thị trường Việt Nam, Toyota cũng là hãng bán nhiều xe hybrid nhất với doanh số cộng dồn trong tháng 8/2020-3/2023 đạt 6.348 chiếc.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toyota chuẩn bị sản xuất bán tải điện
    ss