Tin tức

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Israel thay đổi chiến lược quân sự ở Gaza

TB (theo TTXVN) 06/04/2024 09:42

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào Dải Gaza đã gây tổn thất lớn cả về người, tài sản và cơ sở hạ tầng của Palestine.

Cảnh đổ nát sau không kích của Israel xuống trại tị nạn Maghazi ở Dải Gaza, ngày 4/4. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cảnh đổ nát sau không kích của Israel xuống trại tị nạn Maghazi ở Dải Gaza, ngày 4/4

Ngày 5/4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã yêu cầu Israel có sự thay đổi thực chất trong cách thức tiến hành cuộc chiến ở dải Gaza để tránh gây thêm tổn thất cho dân thường, đồng thời chuyển đổi mô hình vận chuyển hàng hóa nhân đạo vào vùng lãnh thổ của Palestine.

Phát biểu họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc, ông Guterres một lần nữa lên án các hành vi bạo lực gây ra đối với dân thường và mục tiêu dân sự trong cuộc xung đột Hamas-Israel, đã bùng phát từ ngày 7/10 năm ngoái.

Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới nhấn mạnh chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào Dải Gaza đã gây tổn thất lớn cả về người, tài sản và cơ sở hạ tầng của Palestine.

Theo số liệu thống kê, chiến dịch này đã khiến hơn 32.000 người thiệt mạng, phần lớn trong đó là phụ nữ và trẻ em.

Ông Guterres đánh giá thảm họa nhân đạo hiện nay ở Gaza là chưa có tiền lệ, khi có hơn 1 triệu người đang phải đối mặt với nạn đói.

Đề cập đến vụ Israel không kích đoàn xe của tổ chức nhân đạo World Central Kitchens khiến 7 nhân viên của tổ chức này thiệt mạng, Tổng thư ký Guterres cho rằng điểm mấu chốt không nằm ở sai lầm của một vài cá nhân mà là thiếu sót trong chiến lược và quy trình dẫn đến sai phạm này, không chỉ một mà rất nhiều lần.

Ông Guterres đề nghị mở một cuộc điều tra độc lập và đưa ra những thay đổi có thể lượng định và kiểm soát được trên thực địa.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đồng thời nhắc lại kêu gọi khẩn thiết về ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, trả tự do vô điều kiện cho các con tin, bảo vệ dân thường và bảo đảm hàng hóa nhân đạo vào Gaza mà không bị cản trở.

Ông Guterres hy vọng hàng viện trợ sẽ nhanh chóng tới tay người Palestine hơn, sau khi chính quyền Israel đã đồng ý mở rộng quy mô luồng viện trợ nhân vào dải đất ven Địa Trung Hải này.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Israel thay đổi chiến lược quân sự ở Gaza