Tổng thống Pakistan giải tán Quốc hội

10/08/2023 10:55

Văn phòng Tổng thống Pakistan cho biết Tổng thống Arif Alvi đã chấp thuận khuyến nghị của Thủ tướng Shahbaz Sharif về việc giải tán Quốc hội nước này.

Chú thích ảnh

Tổng thống Pakistan Arif Alvi đã chấp thuận khuyến nghị về việc giải tán Quốc hội nước này

Theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Pakistan công bố tối 9/8, Tổng thống Arif Alvi đã giải tán Quốc hội theo Điều 58(1) của Hiến pháp Pakistan. Việc giải tán Quốc hội - cơ quan bầu ra chính phủ liên bang - đồng nghĩa chính phủ do Thủ tướng Shahbaz Sharif đứng đầu sẽ từ chức. 

Trước đó, giới chức Chính phủ Pakistan cho biết Thủ tướng Shahbaz Sharif đã khuyến nghị Tổng thống Arif Alvi giải tán Quốc hội 3 ngày trước khi cơ quan lập pháp kết thúc nhiệm kỳ 5 năm vào ngày 12.8.

Theo Hiến pháp Pakistan, nếu Quốc hội giải tán trước thời hạn thì tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng 90 ngày sau đó. Nếu Quốc hội hoàn thành nhiệm kỳ đúng thời hạn thì bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày. Sau khi chính phủ từ chức, thủ tướng sẽ thảo luận với lãnh đạo phe đối lập trong Quốc hội để lựa chọn thủ tướng tạm quyền cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử.

Thủ tướng Shahbaz Sharif đã từ chức ngày 9.8 và cho biết ông sẽ bắt đầu các cuộc tham vấn vào ngày 10.8 để chọn ra thủ tướng tạm quyền trong vòng 3 ngày. 

Tuần trước, Chính phủ Pakistan đã công bố kết quả cuộc điều tra dân số mới nhất, thực hiện hồi tháng 5 năm nay, đồng thời cho biết ủy ban bầu cử cần thời gian để xác định lại ranh giới các khu vực bầu cử.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Pakistan giải tán Quốc hội