Tổng thống Mỹ kiểm tra sức khỏe trước tuyên bố quan trọng

17/02/2023 05:44

Ngày 16.2, Tổng thống Mỹ Joe Biden 80 tuổi được kiểm tra sức khỏe chuyên sâu kỹ lưỡng. Việc này được thực hiện trước một tuyên bố quan trọng.

Tổng thống Mỹ kiểm tra sức khỏe trước tuyên bố quan trọng - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất

Theo hãng tin Reuters, nhiều người dự đoán việc này có liên quan mật thiết đến việc ông sẽ thông báo tái tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ thứ 2.

Lần cuối cùng ông Biden khám sức khỏe chuyên sâu tại Trung tâm Y tế quân y Walter Reed ở Bethesda, Maryland là vào tháng 11.2021.

Khi đó, bác sĩ kết luận ông Biden hoàn toàn khỏe mạnh, đủ sức thực hiện thành công các nhiệm vụ trên cương vị Tổng thống.

Trong đợt khám sức khỏe đó, ông cắt bỏ một khối polyp lành tính ở ruột kết.

Ông Biden là Tổng thống lớn tuổi nhất ở Mỹ. Nhiều cử tri ở Mỹ cho rằng ông quá lớn tuổi để đảm nhiệm công việc khó khăn nhất nước Mỹ thêm bốn năm nữa.

Theo khảo sát của Reuters thực hiện từ ngày 6 đến 13.2, khoảng 3/4 người Mỹ - trong đó hơn một nửa đảng viên Đảng Dân chủ và đại đa số đảng viên Đảng Cộng hòa - nói rằng ông Biden quá già để làm Tổng thống Mỹ.

Hầu hết những người tham gia khảo sát đến từ Đảng Dân chủ đánh giá ông Biden vẫn còn minh mẫn, nhưng khoảng một nửa trong số họ lo rằng ông có thể không chịu nổi những khắc nghiệt về thể chất mà vai trò Tổng thống đòi hỏi.

Nếu chiến thắng nhiệm kỳ thứ 2, ông Biden sẽ 86 tuổi khi rời Nhà Trắng, cao hơn 13 tuổi so với tuổi thọ trung bình của nam giới ở Mỹ.

Ông Biden không nặng nề về vấn đề tuổi tác của mình. Trả lời phỏng vấn của Đài PBS ở Mỹ tuần trước, ông nói rằng những ai lo ngại về tuổi tác của ông nên "xem tôi đã thực hiện các nhiệm vụ của Tổng thống như thế nào".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ kiểm tra sức khỏe trước tuyên bố quan trọng