Tổng thống Kazakhstan sắp thăm Việt Nam

17/08/2023 17:13

Theo Bộ Ngoại giao, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20.8 đến 22.8.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20.8 đến 22.8. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Tokayev từ khi nhậm chức năm 2019, cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Kazakhstan trong 12 năm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo ngày 17.8.

Trước đó, Tổng thống Tokayev dự định thăm Việt Nam vào giữa tháng 6 song phải hoãn lại lịch trình do Kazakhstan xảy ra cháy lớn rừng lớn.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Kazakhstan)

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Kazakhstan)

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Kazakhstan tiếp tục phát triển tốt đẹp. Năm 2022 hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Kazakhstan có diện tích hơn 2,7 triệu km2 với thế mạnh về thực phẩm, xây dựng, hóa chất, luyện kim, hóa dầu. Trong khi đó, Việt Nam có năng lực sản xuất tốt với nhiều sản phẩm thế mạnh về nông nghiệp.

Số liệu cho thấy năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Kazakhstan và Việt Nam đạt gần 600 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Kazakhstan đạt 525 triệu USD.

Hai bên đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 1,5 tỉ USD vào năm 2030.

Việt Nam là nước đầu tiên ký hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) mà Kazakhstan là thành viên vào năm 2015. Từ đó đến nay kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực, trung bình khoảng 28% mỗi năm. Về đầu tư, Kazakhstan có 5 dự án FDI tại Việt Nam.

Theo VTC

(0) Bình luận
Tổng thống Kazakhstan sắp thăm Việt Nam