Tóm gọn nhiều tên trộm ở Thanh Hà

04/02/2021 10:47

​Xác định tháng giáp Tết, các đối tượng trộm cắp lộng hành nên Công an huyện Thanh Hà đã xây dựng kế hoạch công tác, tập trung phòng chống loại tội phạm này, bảo đảm bình yên cho nhân dân.


Công an xã Hồng Lạc tiếp nhận tin báo của công dân 

Trộm đồ dễ lấy

So với năm trước, tình trạng trộm cắp tài sản (TCTS) năm nay ở huyện Thanh Hà giảm hơn nhưng vẫn là vấn đề nhức nhối. Những đối tượng trộm cắp thường là người địa phương. Nhiều trường hợp từng có tiền án, tiền sự nên hành động tinh vi, tận dụng mọi sơ hở của người dân để ra tay trộm cắp.

Mới đây nhất vào khoảng 1 giờ ngày 24.1, nhà chị Nguyễn Thị Duyên (sinh năm 1974) ở thôn Vạn Tuế, xã Tân Việt bị trộm 2 cánh cổng bằng sắt trị giá khoảng 1 triệu đồng. Tuy nhiên, trong khi lấy trộm thì bị người dân phát hiện hô hoán. Chị Duyên chạy ra thì kẻ trộm đã bỏ chạy để lại một chiếc xe ô tô tải 5 tạ và 2 cánh cửa vừa trộm từ nhà. Chị Duyên đã nhanh chóng trình báo Công an xã Tân Việt. Sau khi điều tra, cơ quan Công an huyện Thanh Hà xác định thủ phạm đều là người trong huyện, gồm: Nguyễn Hữu Huynh (sinh năm 1972) ở xã Việt Hồng và Bùi Hữu Chiến (sinh năm 1987) ở xã Hồng Lạc. Qua đấu tranh, các đối tượng đã khai nhận hành vi trộm cắp của mình.

Trộm cắp có thể xuất hiện mọi nơi, mọi lúc, chỉ chờ khi có cơ hội bọn chúng sẵn sàng ra tay. Khoảng 15 giờ ngày 8.1, tại phòng học lớp 4G, Trường Tiểu Hồng Lạc, kẻ gian lấy trộm 1 chiếc điện thoại di động iPhone 7 plus trị giá khoảng 6 triệu đồng của chị Phạm Thu Thủy (sinh năm 1998, giáo viên của trường). Bằng nghiệp vụ của mình, cơ quan điều tra sớm xác minh được thủ phạm là Đoàn Văn Tây (sinh năm 1985) ở thôn Đông, xã Hồng Lạc. Tại cơ quan điều tra, Tây khai vì trường đang xây nên có nhiều sơ hở. Trong khi đang xem thợ xây, Tây quan sát thấy phòng học lớp 4G mở cửa, không có ai trong phòng. Thấy trên bàn giáo viên có 1 chiếc điện thoại nên Tây đã lẻn vào lấy trộm. Anh Nguyễn Văn Khiêu, Trưởng Công an xã Hồng Lạc cho biết: "Sau khi nhận được tin báo của công dân, chúng tôi nhanh chóng báo cáo với Công an huyện, phối hợp với đội điều tra làm rõ vụ việc để trả lại tài sản cho người mất".


Đối tượng Đoàn Văn Tây tại cơ quan điều tra

Các đối tượng trộm cắp vặt thường lấy những đồ vật nhỏ gọn, dễ tiêu thụ như điện thoại, máy tính xách tay... Theo Công an huyện Thanh Hà, từ cuối tháng 12.2020 đến hết tháng 1.2021, trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ trộm cắp tài sản, giảm 5% so với dịp gần Tết năm ngoái. Một số đối tượng vi phạm nhiều lần. Đơn vị đã làm rõ, khởi tố các vụ án trên.

Đa số các đối tượng này phạm tội trộm cắp vào dịp cuối năm vì cần tiền tiêu Tết. Một số đối tượng tại cơ quan điều tra khai nhận dù không có ý đồ trộm cắp nhưng khi thấy tài sản của người dân để hớ hênh mới sinh lòng tham.

Nâng cao cảnh giác

Để người dân đón Tết an toàn, bình yên, Công an huyện Thanh Hà đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, tích cực đấu tranh chống tội phạm trộm cắp vào dịp cao điểm trước, trong và sau Tết. Công an huyện chỉ đạo công an các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ những đối tượng tình nghi, từng có tiền án, tiền sự tại địa phương. Công an huyện cũng tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Đơn vị khuyến cáo người dân nên cảnh giác, để tài sản có giá trị trong tầm kiểm soát của gia đình. Nếu có điều kiện, người dân nên chủ động lắp đặt camera an ninh giám sát, báo động để tăng cường bảo vệ, chống trộm, chủ động khai báo, tố giác tội phạm. Đồng chí Thượng tá Vũ Hồng Khanh, Phó Trưởng Công an huyện Thanh  Hà cho biết thời điểm này đang dịch Covid-19, nhiều người được nghỉ ở nhà nên có thể tội phạm trộm cắp sẽ giảm hơn. Tuy nhiên, cơ quan Công an huyện Thanh Hà vẫn chủ động nắm bắt tình hình, tích cực phát giác tội phạm, triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh chống loại tội phạm này, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.


MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tóm gọn nhiều tên trộm ở Thanh Hà