Hồ sơ phá án

“Cò đất” Lương Minh Anh ở Nam Sách sa lưới vì lừa đảo

DT 20/07/2024 15:00

Do cần tiền tiêu xài, trả nợ, đánh bạc, Lương Minh Anh ở xã Thanh Quang, huyện Nam Sách (Hải Dương) đã nghĩ ra cách làm “cò đất” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân và đã sa lưới pháp luật.

00:00

w_doi-tuong-luong-minh-anh.jpg
Đối tượng Lương Minh Anh (ảnh cơ quan chức năng cung cấp)

Bán "vịt trời"

Lương Minh Anh (sinh năm năm 1997, trú tại xã Thanh Quang, Nam Sách) mới học xong lớp 11 và không có nghề nghiệp ổn định. Do cần tiền trả nợ, tiêu xài, đánh bạc trên mạng internet, Minh Anh đã nghĩ ra cách làm “cò đất” để lừa tiền của người dân.

Trong quãng thời gian từ ngày 20/3/2021 đến ngày 11/5/2022, Minh Anh đưa thông tin sai sự thật về việc mình có mối quan hệ với các chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản tại TP Hải Dương và huyện Nam Sách. Minh Anh được các chủ đầu tư ưu tiên đặt cọc giữ chỗ mua các lô đất trước khi mở bán với giá “ngoại giao” (thấp hơn giá thị trường khi chủ đầu tư mở bán). Tin tưởng lời Minh Anh, nhiều người dân ở các huyện Nam Sách, Tứ Kỳ, Cẩm Giàng và TP Hải Dương đã đưa tiền nhờ Minh Anh đặt cọc.

Một trong số vụ tiêu biểu về phương thức Minh Anh lừa đảo là vào cuối năm 2021, Minh Anh giới thiệu có người nhà làm lãnh đạo của một sở có các suất đất ngoại giao tại các dự án khu đô thị mới phía tây thị trấn Nam Sách (Nam Sách), dự án khu dân cư Xuân Dương, phường Tứ Minh, dự án khu dân cư bắc Cầu Hàn (cùng trên địa bàn TP Hải Dương). Trước những thông tin Minh Anh đưa ra, tin tưởng nên trong quãng thời gian từ ngày 26/11/2021 đến ngày 11/5/2022, chị Nguyễn Thị T. ở huyện Nam Sách đã nhiều lần chuyển cho Minh Anh tổng số gần 6,2 tỷ đồng để đặt cọc mua 29 lô đất tại các dự án: Khu đô thị mới phía tây thị trấn Nam Sách, khu dân cư bắc Cầu Hàn, khu dân cư Xuân Dương, khu dân cư Đoàn Kết, xã Hồng Phong (Nam Sách).

Sau khi nhận tiền của chị T., Minh Anh chuyển khoản chi tiền hoa hồng môi giới đặt cọc mua đất, trả nợ cho 13 cá nhân với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng và sử dụng để đánh bạc trên mạng, góp vốn làm ăn nhưng bị thua lỗ, tiêu xài cá nhân hết.

Đối tượng Lương Minh Anh đưa ra thông tin không chính xác về việc mình có khả năng nhận đặt cọc giữ chỗ dự án khu đô thị mới phía tây thị trấn Nam Sách để lừa người dân

Trả giá

Không chỉ người quen biết trực tiếp với Minh Anh bị sập bẫy, nhiều người qua người thân, bạn bè quen biết giới thiệu nhau và gặp Minh Anh cũng bị lừa. Khoảng tháng 5/2021, anh Hưởng, chị Thủy và anh Hách ở TP Hải Dương biết chị Trần Ngọc D. trú tại xã Quang Thành (Kinh Môn) đặt cọc tiền giữ chỗ lô đất tại dự án khu dân cư mới Đồng Khê, xã Hồng Phong (Nam Sách). Cả 3 người nhờ chị D. tìm mối để đặt cọc giữ chỗ lô đất tại dự án trên. Thông qua chị Nguyễn Thị Minh T. ở TP Hải Dương, chị D. biết Minh Anh còn 2 lô đất ở dự án trên, chị D. gặp anh Hưởng và anh Hách ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác giữ chỗ. Trong đó, ký hợp đồng đặt giữ chỗ lô đất LK4.13 với số tiền 350 triệu đồng với anh Hưởng (gồm tiền đặt cọc 100 triệu đồng, tiền chênh 250 triệu đồng) và ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ lô đất LK4.8 với số tiền 300 triệu đồng với anh Hách (gồm tiền đặt cọc 100 triệu đồng, tiền chênh 200 triệu đồng). Trong số tiền của anh Hách đặt cọc, chị Thủy góp vốn chung 150 triệu đồng. Chị D. cam kết khi dự án đất khu đô thị Đồng Khê mở bán thì anh Hưởng và anh Hách sẽ mua được các lô đất trên. Cùng với đó, chị D. đưa toàn bộ số tiền nhận từ anh Hách, anh Hưởng cho Minh Anh.

Đến tháng 11/2021, anh Hưởng, chị Thủy và anh Hách chưa nhận được thông tin gì về dự án đất trên nên gọi hỏi thì chị D. nói đặt mua đất của Minh Anh. Đồng thời, chị D. dẫn anh Hưởng, chị Thủy đi gặp Minh Anh để hỏi.

Ngày 22/11/2021, tại TP Hải Dương, Minh Anh viết lại thỏa thuận hợp tác giữ chỗ 2 lô đất LK4.8 và LK4.13 với anh Hưởng và chị Thủy. Đến tháng 4/2022, anh Hưởng và chị Thủy biết thông tin khu dân cư mới Đồng Khê chưa được mở bán và nhiều lần liên lạc với Minh Anh để lấy lại tiền. Trước sức ép này, Minh Anh đã thừa nhận không đặt tiền cho chủ đầu tư để mua lô đất LK4.13 và LK4.8 như đã cam kết với anh Hưởng, chị Thủy, anh Hách mà sử dụng vào việc trả nợ các khoản vay trước đó và chi tiêu cá nhân.

Với phương thức, thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian từ ngày 20/3/2021 đến 11/5/2022, Minh Anh đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 11 người tổng số hơn 8,8 tỷ đồng.

Qua vụ việc này, để hạn chế thấp nhất rủi ro và không bị kẻ gian lợi dụng khi đầu tư vào đất, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ về dự án, lô, thửa đất trước lúc đầu tư, chỉ giao dịch khi thửa đất có đầy đủ tính pháp lý. Cùng với đó, làm việc trực tiếp với chủ đầu tư hoặc người đại diện hợp pháp để có thông tin chính thống. Khi thực hiện các loại giao dịch cần ký kết hợp đồng, có chứng kiến của cơ quan chức năng, không tùy tiện đặt tiền hoặc thực hiện các giao dịch khác với tổ chức, cá nhân không chính thống.

Vụ việc hiện đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh hoàn thiện hồ sơ và truy tố ra trước Tòa án Nhân dân tỉnh để xét xử đối với Lương Minh Anh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

DT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Cò đất” Lương Minh Anh ở Nam Sách sa lưới vì lừa đảo
    ss