Tội trốn thuế bị xử phạt thế nào?

18/02/2022 11:09

Cách thức và mức độ xử phạt với hành vi trốn thuế đã được Chính phủ quy định chi tiết trong Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:

1. Phạt tiền 1 lần số tiền trốn thuế

Mức phạt tiền 1 lần số thuế trốn sẽ được áp dụng đối với trường hợp sau:

- Người nộp thuế (NNT) không nộp hồ sơ đăng ký thuế; không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, tính từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế hoặc tính từ ngày hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế (trừ các trường hợp đã quy định tại điểm b, c của khoản 4 và khoản 5 trong điều 13).

- NNT không ghi chép vào sổ kế toán các khoản thu có liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp, không khai, khai sai dẫn tới thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, được miễn, giảm thuế (ngoại trừ các hành vi quy định tại điều 16).

- NNT không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, ngoại trừ trường hợp NNT đã khai thuế đối với giá trị hàng hóa, dịch vụ đã bán, đã cung ứng vào kỳ tính thuế tương ứng; lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ nhưng sai thông tin về số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích khai thuế thấp hơn thực tế và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế.

- NNT sử dụng hóa đơn không hợp pháp; sử dụng không hợp pháp hóa đơn nhằm mục đích khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm.

- NNT sử dụng chứng từ không hợp pháp; sử dụng không hợp pháp chứng từ; sử dụng chứng từ, tài liệu không phản ánh đúng bản chất giao dịch hoặc giá trị giao dịch thực tế nhằm mục đích xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được miễn, giảm, số tiền thuế được hoàn; lập thủ tục, hồ sơ hủy vật tư, hàng hóa không đúng với thực tế nhằm mục đích giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng số thuế được hoàn, được miễn, giảm.

- NNT sử dụng hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế không đúng mục đích quy định nhưng lại không khai báo việc chuyển đổi mục đích sử dụng, khai thuế với cơ quan thuế.

- NNT có hoạt động kinh doanh trong thời gian xin ngừng, tạm ngừng hoạt động kinh doanh nhưng lại không thông báo với cơ quan thuế (trừ các trường hợp được quy định tại điểm b, khoản 4, điều 10).

2. Phạt tiền 1,5 lần số tiền trốn thuế

Mức phạt 1,5 lần số tiền thuế trốn được áp dụng đối với NNT thực hiện các hành vi sai phạm ở mục 1 nhưng không hề có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ.

3. Phạt tiền 2 lần số tiền trốn thuế

Mức phạt tiền 2 lần số thuế trốn được áp dụng đối với NNT thực hiện các hành vi sai phạm ở mục 1 và có 1 tình tiết tăng nặng.

4. Phạt tiền 2,5 lần số tiền trốn thuế

Mức phạt tiền 2,5 lần số tiền thuế trốn được áp dụng đối với NNT thực hiện các hành vi sai phạm ở mục 1 và có 2 tình tiết tăng nặng.

5. Phạt tiền 3 lần số tiền trốn thuế

Mức phạt tiền 3 lần số tiền thuế trốn được áp dụng đối với NNT thực hiện các hành vi sai phạm ở mục 1 và có từ 3 tình tiết tăng nặng trở lên.

KT(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tội trốn thuế bị xử phạt thế nào?