Tỉnh trưởng Philippines bị bắn chết tại nhà riêng

04/03/2023 21:10

Tỉnh trưởng ở miền Trung Philippines và 5 người khác bị các tay súng lạ mặt bắn chết, trong vụ tấn công mới nhất nhằm vào quan chức địa phương.

Cảnh sát tỉnh Negros Oriental cho biết 6 nghi phạm hôm nay mang theo súng trường, mặc trang phục tương tự lực lượng vũ trang xông vào nhà riêng của tỉnh trưởng Roel Degamo ở thị trấn Pamplona và nổ súng.

Kym Lopez, phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Negros Orienta, nói rằng ông Degamo bị bắn khi đang phân phát viện trợ cho cử tri trước cửa nhà.

Janice Degamo, vợ của Tỉnh trưởng, đồng thời là Thị trưởng Pamplona, nói rằng vụ tấn công khiến ông Degamo và 5 người khác thiệt mạng. Thêm 4 người bị trúng đạn, song hiện chưa rõ tình trạng của họ.

Nhóm tấn công chạy trốn khỏi hiện trường trên ba chiếc ôtô và sau đó bỏ lại những phương tiện này ở thành phố gần đó. Cảnh sát đang truy lùng 10 nghi phạm, trong đó có 6 tay súng.

"Tỉnh trưởng Degamo không đáng phải chịu cái chết như vậy. Theo kế hoạch, chồng tôi tiếp xúc cử tri trong ngày 4.3", bà Degamo cho biết trong video đăng trên Facebook. "Hãy trả lại công lý cho chồng tôi".

Cảnh sát phong tỏa hiện trường tỉnh trưởng Negros Oriental, miền trung Philippines bị bắn chết tại nhà riêng ngày 4/3. Ảnh: PNP.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ sát hại Tỉnh trưởng Negros Oriental, miền Trung Philippines ngày 4.3. Ảnh: PNP

Tổng thống Ferdinand Marcos lên án "vụ ám sát" nhằm vào đồng minh chính trị của ông và cảnh báo thủ phạm "đầu hàng ngay bây giờ là lựa chọn tốt nhất cho các người". "Chính phủ của tôi sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi đưa thủ phạm của tội ác hèn hạ và ghê tởm này ra trước công lý", Tổng thống Marcos nói.

Ông Degamo, 56 tuổi, là mục tiêu mới nhất trong các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia ở Philippines. Ít nhất ba chính trị gia đã bị bắn kể từ cuộc bầu cử địa phương năm ngoái.

Sau khi kiểm phiếu lại, Tòa án Tối cao Philippines tháng trước tuyên bố ông Degamo là người chiến thắng hợp pháp trong cuộc tranh cử chức Tỉnh trưởng Negros Oriental. Kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy đối thủ của Degamo thắng cử.

Tỉnh trưởng Degamo cũng đã vận động cho ông Marcos trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm ngoái.

Năm 2009, vụ tấn công nhằm vào những người ủng hộ một chính trị gia tranh cử chức Tỉnh trưởng Maguindanao đã khiến 58 người thiệt mạng. Các thủ lĩnh một bộ tộc lớn mạnh ở miền nam và khoảng 20 người đã bị kết án chung thân.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh trưởng Philippines bị bắn chết tại nhà riêng