[Video] Tuyên án tử hình Cao Tài Năng

18/11/2021 19:57

Kết thúc phiên xét xử, tòa tuyên tổng hợp hình phạt bị cáo Cao Tài Năng lĩnh án tử hình.

Thân nhân của bị hại ra về sau phiên xét xử

Chiều 18.11, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương tiếp tục xét xử các bị cáo Cao Tài Năng và vợ là Vũ Thị Mừng về các tội giết người, cướp tài sản, che giấu tội phạm, xâm phạm thi thể, hài cốt trong vụ án liên quan đến cái chết của anh Dương Công Cường.

Tại bản luận tội, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương giữ nguyên các nội dung buộc tội như bản cáo trạng đã trình bày buổi sáng. Viện Kiểm sát đề nghị hình phạt chung là tử hình đối với các tội danh của bị cáo Năng và hình phạt chung của các tội đối với bị cáo Mừng từ 6-7 năm tù.

Phần tranh luận diễn ra căng thẳng. Bị cáo Năng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vừa rơm rớm nước mắt, bị cáo Năng nói: "Bị cáo vô cùng hối hận về hành động phạm tội của mình và không thể tha thứ được. Bị cáo sẵn sàng chấp nhận hình phạt của pháp luật".

Bào chữa cho bị cáo Năng, các luật sư đều đề nghị tòa xem xét nguyên nhân, động cơ gây ra án mạng của Năng để giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Năng có nhân thân tốt, có nhiều hoạt động từ thiện, giúp đỡ người khác, bị anh Cường nhiều lần đe dọa gây bức xúc. Bị cáo tự thú, thành khẩn khai báo, hối hận về hành vi phạm tội, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra cũng như tại tòa. Tòa xử lý nghiêm nhưng cần có sự khoan hồng, tạo cơ hội để Năng sống làm lại cuộc đời. Bị cáo còn bố mẹ già, các con nhỏ cần người chăm sóc. Đồng thời xem xét lại hành vi cấu thành tội cướp tài sản, số tiền nợ của Năng đối với anh Cường là 1,6 tỷ đồng chứ không phải theo nội dung của cáo trạng.

Tại tòa, bị cáo Mừng liên tục phủ nhận hầu hết lời khai trước đó. Đặc biệt, không thừa nhận tội che giấu tội phạm, xâm phạm thi thể, hài cốt vì bản thân không chứng kiến việc chồng mình giết người, không biết việc mang bọc cùng Năng đi chôn và đào cái bọc lên đốt là thi thể của anh Cường.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Mừng cho rằng Hội đồng xét xử cần xem xét quá trình điều tra, truy tố chưa đủ căn cứ thuyết phục để khép vào tội che giấu tội phạm, xâm phạm thi thể, hài cốt. Chỉ có thể bị cáo Mừng phạm tội che giấu tội phạm. Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt, có thể cho hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc 3 con nhỏ, nhất là con thứ 3 vừa sinh được 2 tháng.

Luật sư bào chữa cho bị hại nêu quan điểm, cần tính lại một số nội dung đền bù cho gia đình anh Cường. Cần tăng tình tiết tăng nặng chứ không phải giảm nhẹ như những ý kiến của các luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu vì không phù hợp với quy định. Bị cáo có hành vi giết người tinh vi, xảo quyệt, côn đồ.

Xe áp tải tử tù Cao Tài Năng về Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương chờ ngày thi hành án

Trước những tranh luận trên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương khẳng định việc truy tố bị cáo Mừng có đủ căn cứ, khách quan. Bị cáo Mừng biết rõ việc chồng mình giết anh Cường và khuyên đi đầu thú. Trong suốt quá trình tiêu hủy chứng cứ Mừng đều tham gia. Về tội xâm phạm thi thể, hài cốt, các lời khai trước đó đều có cam đoan là đúng sự thật; sức khỏe, tinh thần bảo đảm, không bị ép cung, đánh đập. Ngoài ra, qua các việc vận chuyển, chôn, đào, đốt xác, Mừng đã biết đó là thi thể anh Cường. Đặc biệt, chính chồng bị cáo đã khai rõ Mừng tham gia vào các sự việc. Về việc định tội cướp tài sản đối với bị cáo Năng, bị cáo đã chiếm đoạt, định đoạt xử lý các tài sản của anh Cường. Đồng thời, có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật để định tội này cho Năng.

Tranh luận tại tòa, bố bị hại tỏ ra rất bức xúc về việc chối tội của bị cáo Mừng. Gia đình rất đau lòng về cái chết của anh Cường. "Hôm nay, đúng ngày giỗ con tôi. Tôi và mọi người không lúc nào nguôi nỗi thương nhớ con. Con tôi mất, vợ chồng tôi tuổi già, các cháu nhỏ không biết sống thế nào. Tòa cần xử phạt khung cao nhất".

Được nói lời sau cùng tại phiên tòa, bị báo Năng nghẹn ngào: "Bị cáo rất hối hận về việc làm của mình mong gửi lời xin lỗi đến gia đình anh Cường mặc dù biết không được tha thứ. Bị cáo mong rằng bố mẹ anh Cường sẽ khỏe mạnh để chăm sóc cho các con của anh Cường. Bị cáo sẽ nhờ gia đình quan tâm, bồi thường thỏa đáng cho gia đình anh Cường. Bị cáo mong rằng qua hình phạt của mình là lời cảnh tỉnh cho người khác". Bị cáo Mừng nói: "Xin gửi lời xin lỗi gia đình anh Cường... Mong chồng được sống để có thể bù đắp tốt nhất cho gia đình bị hại. Bị cáo không thừa nhận các tội của mình và sẽ kháng cáo đến cùng".

Sau một ngày xét xử, trên cơ sở những tài liệu, chứng cứ, nhân chứng của vụ án, với hành vi phạm tội của các bị cáo, kết thúc phiên tòa, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương tuyên phạt Cao Tài Năng tử hình tội giết người, chung thân tội cướp tài sản, 4 năm tù tội xâm phạm thi thể, hài cốt, tổng hình phạt chung là tử hình. Bị cáo Mừng chịu hình phạt 3 năm 6 tháng tù về tội che giấu tội phạm, 3 năm tù tội xâm phạm thi thể, hài cốt, tổng hợp hình phạt chung 6 năm 6 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Năng phải bồi thường cho gia đình bị hại các chi phí, tổn thất tinh thần tổng số tiền hơn 399 triệu đồng và các chế độ cấp dưỡng cho bố mẹ, con anh Cường theo quy định. Bị cáo Mừng bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại 44,7 triệu đồng. Buộc 2 bị cáo có trách nhiệm bồi thường tổng số tiền còn nợ của anh Cường cho gia đình anh. Các tài sản, đồ dùng, vật dụng khác liên quan đến vụ án được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Xem clip

PV

(0) Bình luận
[Video] Tuyên án tử hình Cao Tài Năng