Quyết tâm cao nhất, cam kết hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra

08/12/2021 09:15

Sáng 8.12, Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII tiếp tục làm việc tại hội trường và bế mạc.


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tiếp thu và giải trình, làm rõ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm 2022

Đầu buổi sáng, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có báo cáo tiếp thu và giải trình, làm rõ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm 2022.

1 năm thực sự vượt khó

Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng, dù phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song Hải Dương đã có 1 năm thực sự vượt khó. Tỉnh ta đã hạn chế được mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện “mục tiêu kép” đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021 còn một số hạn chế, yếu kém. Còn 3 trong tổng số 14 chỉ tiêu không đạt. Thu hút đầu tư nước ngoài chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tiến độ thực hiện trình tự thủ tục đầu tư ở một số khâu vẫn chậm. Giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn làm chậm tiến độ triển khai một số dự án… Những hạn chế, yếu kém có yếu tố khách quan nhưng nguyên nhân chủ quan là chính. Đó là công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh có mặt chưa kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc và chấn chỉnh của người đứng đầu đơn vị đối với cấp dưới chưa được thường xuyên. Lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương, đơn vị còn thiếu quyết liệt, không kịp thời trong xử lý một số vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền…

Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong năm 2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng nhấn mạnh năm 2022 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo đà cho việc hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Hải Dương đã xác định chủ đề phát triển năm 2022 là “thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”, đồng thời xây dựng các chỉ tiêu tăng trưởng cao, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng dự kiến 10% trở lên. Do đó, cần phải chủ động, cố gắng triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đề nghị tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng chống dịch Covid-19, lấy sức khỏe, an toàn người dân là trên hết, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, yêu cầu các cơ quan liên quan xây dựng phương án chủ động về kinh phí hợp lý cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Ngay từ đầu năm 2022 cần tiếp tục hoàn thiện, trình Trung ương thẩm định và phê duyệt quy hoạch tỉnh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, quy hoạch chung TP Hải Dương. Tổ chức triển khai các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành ngay sau khi được phê duyệt. Phải đẩy nhanh việc hoàn thiện quy hoạch vùng công nghiệp động lực và báo cáo các bộ, cơ quan trung ương thẩm định, trình phê duyệt thành lập khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh. Đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư, rút ngắn thời gian đáng kể thủ tục đầu tư dự án. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ trong việc lựa chọn nhà đầu tư có tâm, có tầm, có năng lực tài chính, kinh nghiệm và thực sự nghiêm túc trong hiện thực hóa các cam kết đầu tư. Kiên quyết sàng lọc các nhà đầu tư kém năng lực, sẵn sàng thu hồi các dự án đình trệ, trì hoãn kéo dài để giao nhà đầu tư có năng lực thực sự.

Chỉ đạo triển khai các công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và các công trình phát sinh khi điều chỉnh quy hoạch vùng huyện, quy hoạch tỉnh, đặc biệt chú trọng các công trình giao thông kết nối liên vùng tạo ra không gian phát triển mới.

Đối với danh mục dự án trọng điểm giao cho cấp huyện thực hiện, ngay sau kỳ họp HĐND lần này, UBND tỉnh sẽ triển khai ngay cùng các địa phương trong việc xây dựng kế hoạch cụ thể với từng danh mục dự án, rà soát phương án bảo đảm nguồn lực có tính khả thi để triển khai. Năm 2022, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cho công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư. Nghiên cứu sửa đổi các quy định, cơ chế, kể cả về hệ số giá đất để tạo thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn về thủ tục hồ sơ. Thành lập Ban Chỉ đạo về giải phóng mặt bằng của tỉnh, hỗ trợ các huyện, thành phố, thị xã trong giải phóng mặt bằng.

Mở chiến dịch thu hút FDI


Quang cảnh kỳ họp sáng 8.12

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đề nghị tập trung thu hút đầu tư FDI có chất lượng, tập trung vào các lĩnh vực: công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, công nghệ phụ trợ. Năm 2022, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mở một chiến dịch thu hút mạnh mẽ FDI thông qua xúc tiến đầu tư để nhanh chóng lấp đầy khu công nghiệp với diện tích khoảng 1.170 ha và 20 cụm công nghiệp với diện tích 1.244 ha, tổng diện tích khoảng 2.414 ha. UBND tỉnh cùng với các địa phương tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh triển khai hạ tầng của 6 khu công nghiệp, 20 cụm công nghiệp và tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư các khu, cụm công nghiệp mới. Tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư lớn của các công ty, tập đoàn kinh tế lớn nhằm thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách; tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển; điều hành ngân sách một cách linh hoạt với vai trò chủ đạo của ngân sách tỉnh và phát huy tính chủ động của ngân sách các cấp. Tận thu tối đa các nguồn thu còn dư địa của tỉnh như: nguồn thu trong lĩnh vực xây dựng, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Thực hiện các biện pháp chống thất thu trong các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể. Xác định đấu giá chính là một biện pháp tăng thu cho ngân sách, UBND tỉnh sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng hướng dẫn quy trình chuẩn để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất cho tất cả các địa phương thực hiện thống nhất, đồng bộ.

Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hỗ trợ tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển với phương châm: Cấp ủy, chính quyền phục vụ nhân dân và đồng hành với doanh nghiệp; phải đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm; coi những doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư lớn là đối tác quan trọng của tỉnh. Ứng dụng sâu rộng chuyển đổi số trong các lĩnh vực của đời sống xã hội để thúc đẩy tốc độ phát triển. Triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả Nghị quyết số 06 về chuyển đổi số của tỉnh, trong đó tập trung triển khai nhanh chóng các dự án về chuyển đổi số và đầu tư thỏa đáng cho chuyển đổi số, hình thành các trụ cột về chuyển đổi số: chính quyền số, xã hội số và kinh tế số.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết sẽ chỉ đạo quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), phấn đấu PCI năm 2022 tăng tối thiểu 5 bậc so với năm 2021. Cùng với việc phát triển kinh tế phải tiếp tục tổ chức tốt các nhiệm vụ phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, chăm lo đời sống người dân và an sinh xã hội. Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư vào giáo dục và y tế.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng nhấn mạnh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, để hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, UBND tỉnh sẽ nỗ lực phát huy những kết quả, ưu điểm đã đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ. Công việc sắp tới đặt ra rất nhiều, có nhiều nhiệm vụ hết sức khó khăn, UBND tỉnh xác định kiên trì thực hiện và yêu cầu các thành viên UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện với tinh thần "5 rõ", "6 dám", cam kết hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm cao nhất, cam kết hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra