Ông Lý Hiển Long thăm Trung Quốc giữa thay đổi lớn trong hệ thống toàn cầu

27/03/2023 21:11

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hy vọng củng cố quan hệ với Singapore qua chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long.


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (giữa) đến Trung Quốc ngày 27.3 - Ảnh: SCMP

Báo South China Morning Post đưa tin ông Lý Hiển Long đáp xuống TP Quảng Châu ở miền nam Trung Quốc chiều ngày 27.3, bắt đầu chuyến thăm đại lục kéo dài 6 ngày. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Lý kể từ khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Theo thông báo của Văn phòng thủ tướng Singapore, ông Lý sẽ thăm TP Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, TP Bác Ngao thuộc tỉnh Hải Nam và thủ đô Bắc Kinh. Tại Hải Nam, ông sẽ tham dự phiên khai mạc và có bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA).

Tại Bắc Kinh, ông Lý sẽ có các cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Cường, Chủ tịch Quốc hội Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Chính Hiệp Vương Hỗ Ninh, cùng một số quan chức cấp cao khác của Trung Quốc.

Nói về chuyến thăm, người phát ngôn Mao Ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh và Singapore là "những hàng xóm thân thiện" và hy vọng củng cố quan hệ song phương nhân dịp này.

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Singapore diễn ra trong lúc các quốc gia trên thế giới lưỡng lự trong việc chọn phe trong cuộc cạnh tranh ngày càng sâu sắc giữa hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn trước chuyến thăm, ông Lý nói rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc là một "sự thay đổi rất lớn đối với hệ thống toàn cầu", và các nước phải chấp nhận rằng Trung Quốc giờ đây đã đóng một vai trò lớn hơn trên trường quốc tế.

Trong phỏng vấn với Đài CCTV phát cuối tuần trước, ông Lý cho rằng Mỹ và Trung Quốc cần từng bước ổn định quan hệ, xây dựng niềm tin.

Ông Lý mô tả quan hệ Trung Quốc - Singapore "rất tốt". Ngoài ra, ông cũng hy vọng Bắc Kinh "tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp, cùng có lợi với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là với châu Á".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Lý Hiển Long thăm Trung Quốc giữa thay đổi lớn trong hệ thống toàn cầu