Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các nội dung kỳ họp (*)

29/10/2021 08:23

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 4  (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. 

>>> Khai mạc Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVII


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp


Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp,

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh.


Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2019, hôm nay, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 4 - kỳ họp chuyên đề để thảo luận, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các đồng chí tham dự kỳ họp. Chúc  kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Để kịp thời triển khai thực hiện một số chính sách mới của Trung ương và thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Hải Dương đang triển khai nhiều giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân. Đồng thời, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, từng bước đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại tình trạng bình thường mới trong thời gian sớm nhất.

Tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Trong hai tháng, tháng 9 và tháng 10 năm 2021, HĐND tỉnh đã tổ chức hai kỳ họp chuyên đề để thảo luận, quyết định, kịp thời giải quyết các vấn đề quan trọng, thể hiện quyết tâm của chính quyền tỉnh Hải Dương trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và tháo gỡ những khó khăn của đời sống kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án... trong giai đoạn nước rút của 2 tháng cuối năm, góp phần thực hiện tối đa các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 với tinh thần "vượt khó, tăng tốc".

Kính thưa các vị đại biểu!

Giai đoạn 2022 - 2025 sắp tới sẽ là giai đoạn chúng ta tập trung cao độ để thực hiện những nhiệm vụ đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, một trong đó là phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, các khu công nghiệp, vùng công nghiệp trọng điểm; hạ tầng số, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu. Do vậy, cần một nguồn lực lớn tập trung, tránh phân tán, dàn trải, đồng thời tạo nền tảng và dẫn dắt cho sự đột phá về kinh tế. Nguồn lực đó trước tiên phải xuất phát từ nội lực và cần phải bàn bạc, thống nhất, quyết sách điều tiết cho phù hợp. Tại Kỳ họp thứ 4 - kỳ họp chuyên đề lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau: Về quy định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2022 và giai đoạn 2022-2025; Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách địa phương; Về chấp thuận thu hồi đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện các dự án, công trình bổ sung năm 2021 trên địa bàn tỉnh; Về điều chỉnh giảm chỉ tiêu phân bổ đất khu công nghiệp của huyện Thanh Hà tại Khu công nghiệp Thanh Hà, bổ sung cho Khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng, huyện Bình Giang.

Cũng tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh xem xét và quyết định một số vấn đề liên quan đến mức thu chi trong một số lĩnh vực và nâng cao hiệu quả của HĐND các cấp, đó là: Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng học phí tại các trường mầm non và giáo dục phổ thông công lập thuộc tỉnh quản lý năm học 2021-2022; Quy định giá, mức hỗ trợ sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2021; Về việc quy định một số chế độ, mức chi cho hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2021-2026; Về việc đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hải Dương, nhiệm kỳ 2021-2026.

Kính thưa Kỳ họp!

Những vấn đề được xem xét, thảo luận và quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng, nhiều nội dung là những quyết sách có tính chất nền tảng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong cả nhiệm kỳ, bảo đảm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII.

Công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã được Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan chuẩn bị  khẩn trương, nghiêm túc, thực hiện đúng trình tự theo quy định của pháp luật.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi đề nghị các cơ quan chức năng báo cáo các tờ trình, dự thảo nghị quyết cần ngắn gọn, tập trung vào những nội dung chính, trọng tâm, dành thời gian để đại biểu thảo luận sâu kỹ. Với thời gian tổ chức 1 ngày, các đại biểu sẽ có thời gian thích hợp để thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, phát huy trí tuệ, liên hệ chặt chẽ với thực tiễn từng địa phương, cơ quan; thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các nội dung kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 4 - kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn!

---------------------
(*) Đầu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt 

(0) Bình luận
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các nội dung kỳ họp (*)