Việc Netflix bắt đầu mua bản quyền phim dài tập do các nhà sản xuất Việt Nam thực hiện mở ra thêm nguồn phát hành cho dòng phim này.
Phim "Hoa hồng giấy" dài 40 tập, phim "Ai chết giơ tay: Kẻ độc hành" dài 8 tập được phát hành trên nền tảng thu phí Netflix. Đây là những tác phẩm dài tập Việt Nam đầu tiên được Netflix mua bản quyền phát hành không chỉ ở trong nước.
Sôi động, cạnh tranh
"Hoa hồng giấy" do Đặng Thái Huyền đạo diễn, chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Lâm Địch Nhi, được Viettel Media sản xuất. Nội dung phim là câu chuyện tình yêu xoay quanh nhân vật chính Phong Linh (Lê Hạ Anh đóng) - một nữ y tá 26 tuổi làm việc tại TP Bắc Hải.
Không biết cha ruột của mình là ai, Phong Linh lớn lên dưới sự dạy dỗ hời hợt của mẹ - một nữ diễn viên thực dụng tên Phong Lan (NSƯT Mỹ Uyên đóng). Tuổi thơ và thanh xuân của Phong Linh gắn bó với chàng lính biên phòng Trung Kiên (Samuel An đóng) nhưng vì kém "môn đăng hộ đối" mà họ đành phải từ bỏ tình yêu chỉ vừa chớm nở. Sau đó, Phong Linh gặp Nhật Khang (Quang Sự đóng) và nhanh chóng yêu nhau, tiến tới hôn nhân. Từ đây, cuộc đời cô rơi vào vòng xoáy, nhiều biến cố bất ngờ ập đến.
Ngoài các diễn viên trên, "Hoa hồng giấy" còn có sự tham gia của NSND Thu Quế, NSƯT Tú Oanh, Trung Dũng, Hoàng Long, Thanh Tùng… Phim được chiếu trên Netflix khu vực Việt Nam từ ngày 24.10 và sau đó chiếu trên Netflix khu vực Đông Nam Á từ ngày 20.12.
Cảnh trong phim “Hoa hồng giấy”. (Ảnh do Netflix cung cấp)
Phim "Ai chết giơ tay: Kẻ độc hành" do Huỳnh Lập chỉ đạo sản xuất và tham gia biên kịch, diễn xuất; Lý Minh Thắng đạo diễn. Phim quy tụ các diễn viên: Khả Như, Trà Ngọc, Puka, Quang Trung, Quốc Khánh…; cũng được phát hành độc quyền trên nền tảng thu phí Netflix tại 27 nước thuộc khu vực châu Á từ ngày 28.10.
Phim dài tập Việt Nam còn đón nhận tin vui khi nhiều nền tảng thu phí nội địa như Galaxy Play, VieOn, Danet công bố đầu tư sản xuất tác phẩm chất lượng phục vụ khán giả. Trong đó, Galaxy Play công bố hơn 20 dự án phim bộ độc quyền chiếu trên nền tảng này trải dài suốt cả năm 2022, bảo đảm mỗi tháng vài tác phẩm mới. Các kênh truyền hình trả tiền như K+ cũng cho ra mắt phim "Mẹ ác ma, cha thiên sứ", "Trại Hoa Đỏ" và mới nhất là sit-com (hài tình huống) "Bếp trưởng tới!".
"Ngoài kênh phát hành truyền thống là đài truyền hình, hiện nay, khán giả còn có thể thưởng thức phim dài tập trên các nền tảng thu phí trong và ngoài nước. Việc mở rộng hình thức phát hành góp phần tạo sự sôi động cho thị trường, tăng cạnh tranh theo hướng tích cực" - đạo diễn kiêm biên kịch Kay Nguyễn nhận xét.
Kịch bản, kỹ thuật phải chất lượng
Việc phim dài tập Việt Nam được Netflix mua bản quyền chiếu mở rộng từ khu vực Đông Nam Á đến 27 quốc gia ở châu Á giúp nhà làm phim tăng cơ hội được nền tảng này đầu tư sản xuất ngay từ giai đoạn đầu như đang thực hiện ở Hàn Quốc, Thái Lan... Từ trước đến nay, ở Việt Nam, nền tảng này mới chỉ mua bản quyền phim điện ảnh sau khi tác phẩm đã ra rạp phục vụ khán giả trong nước.
"Đây là một tín hiệu rất tốt, tạo tiền đề cho việc đầu tư sản xuất nội dung gốc độc quyền từ các hạ tầng quốc tế cho thị trường Việt Nam trong tương lai gần" - bà Trịnh Lê Minh Hằng, Tổng Giám đốc Skyline Media - đơn vị phân phối phim Việt trên Netflix, nhận định.
Theo nhiều chuyên gia, khán giả Việt dù thích xem các phim hay của nước ngoài nhưng có thể họ sẽ ưu tiên chọn phim Việt hơn vì gần gũi, thân thuộc, đậm nét văn hóa dân tộc. Điều quan trọng là phim dài tập muốn bán được cho các nền tảng thu phí hoặc kêu gọi được các nền tảng này bỏ vốn đầu tư sản xuất thì đòi hỏi kịch bản, kỹ thuật phải đạt chất lượng.
Sau khi xem xong 2 tập đầu "Ai chết giơ tay: Kẻ độc hành", phía Netflix đã đồng ý mua trọn 8 tập phim. "Chúng tôi làm hậu kỳ suốt 1 năm, chi phí tiêu tốn đến nay gần 10 tỉ đồng. Các thiết bị quay được đầu tư như phim điện ảnh. Trong quá trình hậu kỳ, phần kỹ xảo tốn không ít thời gian, công sức. Bản phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh phải thật chính xác để các ê-kíp nước khác chuyển ngữ sẽ không bị sai nghĩa" - nhà sản xuất Hồng Tú tiết lộ.
Với nhiều nguồn phát hành, nhà sản xuất càng có nhiều cơ hội tạo ra sản phẩm chất lượng. Để cạnh tranh, tất cả buộc phải nỗ lực để sản phẩm chinh phục được khán giả - vốn đang có rất nhiều sự lựa chọn. Vì thế, những phim dài tập chất lượng như điện ảnh dần không còn hiếm hoi trên thị trường. Chẳng hạn, "Trại Hoa Đỏ" chiếu trên truyền hình thu phí K+ do Victor Vũ đạo diễn được đầu tư hàng triệu USD với 8 tập phim. Tác phẩm trải qua 2 năm chuẩn bị, 65 ngày quay với hơn 100 nhân sự liên tục di chuyển đến 20 địa điểm tại tỉnh Lâm Đồng.
Những người trong nghề cho rằng càng nhiều nhà đầu tư, nhà sản xuất, nguồn phát hành tham gia thì thị trường phim ngày càng sôi động. Sự cạnh tranh nếu có cũng chỉ giúp tất cả cố gắng để tạo ra sản phẩm tốt phục vụ khán giả.
Việc có thêm một kênh phát hành bên cạnh các nền tảng thu phí trong nước và truyền hình trả tiền mở ra nhiều cơ hội cho nhà sản xuất, tăng số lượng sản phẩm phim nhiều tập cũng như tăng độ cạnh tranh theo hướng tích cực” - các chuyên gia kỳ vọng.
Theo Người lao động