Tiếp xúc, đối thoại để giải quyết sớm những vấn đề phát sinh

04/11/2021 06:30

Việc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân góp phần giải quyết kịp thời nhiều vấn đề phát sinh từ cơ sở.

 Người dân thị trấn Cẩm Giang nêu ý kiến tại hội nghị đối thoại với đồng chí Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân đã góp phần giải quyết kịp thời nhiều vấn đề phát sinh từ cơ sở, ngăn chặn hình thành những điểm phức tạp, nổi cộm. 

Giải quyết ngay nhiều kiến nghị

Ngay sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát tốt, cuối tháng 8 vừa qua, huyện Cẩm Giàng đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với người dân xã Cao An. Tại cuộc tiếp xúc, một trong những nội dung nhiều người nêu ý kiến là điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất ở một số khu vực còn yếu, trong khi đó việc đấu nối 2 trạm biến áp tại thôn Phú An và thôn Đỗ Trung gặp vướng mắc do chưa có sự thống nhất giữa Điện lực Cẩm Giàng với HTX Dịch vụ điện Cao An. Ngay sau hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng đã yêu cầu giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, trong đó có việc nâng cao chất lượng nguồn điện tại địa phương. Đến nay, tình trạng điện yếu tại xã Cao An đã được khắc phục. HTX Dịch vụ điện Cao An đang hoàn thiện các quy trình, thủ tục để bàn giao hệ thống điện đơn vị quản lý cho Điện lực huyện Cẩm Giàng khai thác nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Vừa qua, đồng chí Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng cũng đã đối thoại trực tiếp với người dân thị trấn Cẩm Giang và đã có 17 ý kiến, kiến nghị của người dân. "Thường trực Huyện ủy đều lựa chọn những địa bàn có vấn đề phát sinh, cần giải quyết để tổ chức đối thoại. Ở xã Cao An là vấn đề chất lượng điện, ảnh hưởng từ hoạt động của Công ty CP Giầy Cẩm Bình; ở thị trấn Cẩm Giang cũng có nhiều vấn đề phát sinh sau sáp nhập, nhất là phát triển đô thị. Chúng tôi đã chỉ đạo giải quyết từng ý kiến, kiến nghị cụ thể", Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Quyết nói.

Tại huyện Tứ Kỳ, tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại của đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện với người dân xã Chí Minh ngày 28.9, nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân cũng đã được lãnh đạo huyện chỉ đạo giải quyết như: bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất; bảo dưỡng tuyến đường Chợ Yên-Đò Bầu; hỗ trợ xi măng cho các thôn đã xây dựng đường giao thông; di chuyển các cột điện nằm trên đường trục giao thông...
"Cùng với đề nghị, kiến nghị giải quyết những vấn đề cụ thể, đảng viên, nhân dân tham dự tiếp xúc, đối thoại còn đề xuất nhiều giải pháp mang tính xây dựng, vì sự phát triển chung. Tiếp thu ý kiến của đại biểu về số lượng đảng viên được miễn, hoãn sinh hoạt đảng nhiều, Thường trực Huyện ủy đã giao Ban Tổ chức Huyện ủy rà soát, xem xét nguyên nhân đảng viên xin miễn, hoãn sinh hoạt để tổng hợp, chỉ đạo chung trong toàn huyện", đồng chí Nguyễn Ngọc Sẫm, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tứ Kỳ cho biết.

Thực tế cho thấy, hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với người dân không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở mà còn là kênh thông tin uy tín, chính thống để lãnh đạo các địa phương và người dân cùng trao đổi, làm rõ hơn những chủ trương, công việc đã và đang thực hiện tại cơ sở, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Ở một số địa phương đang triển khai, thực hiện nhiều dự án lớn, việc tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện với người dân đã góp phần quan trọng giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Hầu hết các địa phương trong tỉnh đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại 


Rõ trách nhiệm

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, việc thực hiện Quy chế số 03 ngày 18.3.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã góp phần khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc, đối thoại. 

Quy chế số 03 quy định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền xem xét, giải quyết của cấp tổ chức đối thoại thì chậm nhất 15 ngày sau khi nhận được văn bản đề nghị, các cơ quan chuyên môn cấp trên phải có văn bản thông báo đã tiếp nhận ý kiến, kiến nghị và kế hoạch giải quyết ý kiến, kiến nghị với cấp tổ chức đối thoại và người dân nêu ý kiến, kiến nghị. "Quy định này đã khắc phục hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cấp. Qua nắm tình hình, trên 80% các vụ việc thuộc thẩm quyền đã được cấp ủy, chính quyền giải quyết ngay tại các hội nghị tiếp xúc, đối thoại. Các vấn đề khác đều được phân công, kiến nghị giải quyết cụ thể, theo đúng quy chế ", đồng chí Nguyễn Văn Định, Trưởng Phòng Dân vận các cơ quan nhà nước (Ban Dân vận Tỉnh ủy) cho biết.

Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương trong tỉnh đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại năm 2021 theo Quy chế số 03, một số địa phương còn tổ chức các cuộc đối thoại với người dân đột xuất, chuyên đề để giải quyết những vụ việc cụ thể. Lãnh đạo một số địa phương chia sẻ để nâng cao chất lượng tiếp xúc, đối thoại thì cần nắm chắc tình hình, lựa chọn những địa bàn đang tồn tại những vấn đề phức tạp, bức xúc, có những điểm nghẽn, nút thắt phát triển để tổ chức đối thoại. Việc giải quyết những vấn đề phát sinh qua tiếp xúc, đối thoại cần theo đúng tinh thần "5 rõ" và có kiểm tra, giám sát thường xuyên.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp xúc, đối thoại để giải quyết sớm những vấn đề phát sinh
    ss