Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch tỉnh Hải Dương là nơi đáp ứng nhu cầu về du lịch của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh...
Du khách thập phương nô nức trảy hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2013
Chính thức đi vào hoạt động từ giữa năm 2013, Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch (TT-XTDL) tỉnh đang góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà, xây dựng hình ảnh du lịch Hải Dương hấp dẫn và thân thiện. Đây còn là nơi đáp ứng nhu cầu về du lịch của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh.
Quảng bá hình ảnhTrực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm TT-XTDL tỉnh là cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến du lịch. Trước khi thành lập trung tâm, nhiệm vụ này do Phòng Nghiệp vụ du lịch của sở đảm nhiệm. Trong thời gian 4 năm (từ năm 2008 đến 2013), 4 loại ấn phẩm về du lịch Hải Dương đã được phát hành gồm: sách, bản đồ, tập gấp, đĩa VCD. Các ấn phẩm này được phát hành rộng rãi đến bạn bè trong nước và quốc tế thông qua các đoàn công tác của Hải Dương ra nước ngoài và các tổ chức, du khách nước ngoài đến làm việc, du lịch tại Hải Dương, thông qua các hội chợ, hội thảo, hội nghị trong nước và quốc tế… Bên cạnh việc tham gia các hội chợ, hội thảo, chương trình Famtrip đã được tổ chức thành công. Chương trình thu hút trên 80 doanh nghiệp lữ hành và phóng viên các cơ quan báo chí trung ương, địa phương về nghiên cứu, khảo sát, tuyên truyền, quảng bá cho du lịch Hải Dương. Sau chương trình này, đã có nhiều doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình du lịch để đưa khách đến Hải Dương.
Với sự ra đời của trung tâm, những hoạt động quảng bá cho du lịch Hải Dương sẽ tiếp tục được tăng cường hơn nữa. Từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, trung tâm đã tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia Hội chợ du lịch Hải Phòng, Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Tại liên hoan, lần đầu tiên Hải Dương có 4 gian hàng dài 18m trưng bày các sản phẩm đặc trưng là gốm Chu Đậu, đồ gỗ Đông Giao, thêu ren Xuân Nẻo và bánh đậu xanh. Với sự tư vấn của trung tâm, các gian hàng được trưng bày bắt mắt với những sản phẩm hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan. Trong dịp Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2013 vừa qua, trung tâm đã cung cấp bài đăng tải trên khoảng 20 website giới thiệu du lịch, phối hợp làm 1 phóng sự tuyên truyền đăng trên website Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng và phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng.
Gian hàng của Hải Dương tại Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng
diễn ra tại Hà Nội từ ngày 8 đến 12-10-2013 được nhiều người quan tâm
Ông Khổng Quốc Tuân, Giám đốc Trung tâm TT-XTDL cho biết, trong thời gian sắp tới đơn vị sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá, thông qua việc xây dựng các chuyên mục về du lịch trên các phương tiện truyền thông đại chúng, xây dựng website riêng của trung tâm, đa dạng hóa các ấn phẩm du lịch, nâng cao tần suất tham dự các hội chợ, hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế. Những hoạt động này nhằm xây dựng hình ảnh về mảnh đất, con người Hải Dương tươi đẹp, thân thiện, giàu truyền thống văn hóa, có nhiều sản phẩm đặc sắc trong mắt du khách bốn phương.
Cầu nối thu hút kháchHải Dương có tiềm năng phát triển du lịch lớn với 1.098 di tích được phân bố ở hầu khắp các địa phương. Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc được xếp hạng quốc gia đặc biệt, 140 di tích xếp hạng quốc gia, 62 di tích xếp hạng cấp tỉnh... Bên cạnh đó, Hải Dương còn có những làng nghề nổi tiếng, những nơi có danh thắng đẹp, là cơ sở quan trọng để làm du lịch. Tuy nhiên, sự phát triển của du lịch Hải Dương hiện chưa tương xứng với tiềm năng, thu hút đông khách nhất là loại hình du lịch tâm linh; các loại hình du lịch khác còn kém phát triển. Các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh mới chỉ tập trung kinh doanh đưa khách trong tỉnh đi tham quan bên ngoài chứ chưa đưa được khách từ các địa phương khác về tham quan trong tỉnh. Đó là khoảng trống mà Trung tâm TT-XTDL đang nỗ lực từng bước lấp đầy.
Trong nhiệm vụ, chức năng được giao, trung tâm là nơi cung cấp thông tin hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu, đầu tư vào các loại hình thuộc lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh. Trung tâm có thể cung cấp các thông tin quy hoạch chi tiết về du lịch, các điểm du lịch trong tỉnh; hỗ trợ thành lập doanh nghiệp du lịch; tư vấn kinh doanh khách sạn, nhà hàng, điểm dừng chân… Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đi du lịch trong và ngoài tỉnh cũng sẽ được tư vấn, hướng dẫn miễn phí khi đến với trung tâm. Thời gian sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình Farmtrip, đẩy mạnh quảng bá để thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào du lịch Hải Dương và các hãng lữ hành trong và ngoài tỉnh đưa khách tới tham quan các điểm du lịch nhiều hơn, thời gian lưu trú lâu hơn. Mục tiêu của Trung tâm TT-XTDL là phấn đấu đến năm 2015 toàn tỉnh Hải Dương đón 1 triệu 150 nghìn lượt khách lưu trú, trong đó có 250 nghìn lượt khách quốc tế; thu nhập du lịch 1.650 tỷ đồng (tốc độ tăng trưởng bình quân 18%/năm).
VIỆT HÒA