Tiền vệ Thuỳ Trang giã từ tuyển nữ Việt Nam

10/08/2023 16:20

Không có trong danh sách dự ASIAD 2023, tiền vệ đội phó Trần Thị Thùy Trang quyết định chia tay đội tuyển quốc gia, dành những năm tháng còn lại cống hiến cho Câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh

"Tôi quyết định từ sau khi kết thúc World Cup 2023, nhưng chưa thể nói ra. Giờ là lúc thích hợp để công bố điều này", Thuỳ Trang chia sẻ chiều 10.8.

Một ngày trước đó, tuyển nữ Việt Nam công bố danh sách 25 cầu thủ được triệu tập chuẩn bị cho ASIAD 2023 diễn ra vào tháng 9 ở Trung Quốc. Trong khi Huỳnh Như bận đàm phán hợp đồng mới với Câu lạc bộ (CLB) Lank FC, Thùy Trang không được triệu tập mà không có lý do cụ thể. Dù vậy, tiền vệ 34 tuổi khẳng định giã từ đội tuyển không phải do hờn dỗi, mà cảm thấy đã đến lúc dừng lại để cho lớp trẻ phát triển. "Từ trước khi danh sách được công bố, tôi đã nói chuyện với lãnh đạo CLB TP Hồ Chí Minh rằng nếu có tên tôi cũng xin không lên tuyển nữa", cô nói thêm.

Thùy Trang được xem là công thần của tuyển nữ Việt Nam những năm qua. Ảnh: Đức Đồng
Thùy Trang được xem là công thần của tuyển nữ Việt Nam những năm qua

Thuỳ Trang là trường hợp đặc biệt của bóng đá nữ Việt Nam. Cô là người duy nhất trong gia đình có chín anh em tại thị trấn Ái Nghĩa ( Đại Lộc, Quảng Nam) dấn thân vào con đường thể thao khi thi đậu Đại học Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian theo học, cô tham dự các giải futsal sinh viên TP Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp, Thuỳ Trang thi đấu cả sân chơi 11 người lẫn futsal. Năm 2010, cô được bổ sung vào danh sách của TP Hồ Chí Minh tranh giải futsal toàn quốc rồi cùng đồng đội giành HC đồng. Năm 2011, cô được gọi vào đội tuyển futsal Việt Nam, thi đấu ở SEA Games 26 (giành HC bạc) và SEA Games 27 (HC vàng).

Năm 2014, ở tuổi 26, Thùy Trang được gọi vào đội tuyển bóng đá nữ quốc gia. Nhờ sự nhiệt huyết, không quản khó khăn và chuyên môn cao, cô nhanh chóng trở thành trụ cột, còn được các đồng đội gọi là "Người không phổi". Sau 11 năm thi đấu chuyên nghiệp, tiền vệ sinh năm 1988 đã bảy lần vô địch quốc gia, ba lần đoạt Cup Quốc gia, giành một HC vàng và hai bạc tại Đại hội TDTT toàn quốc, vô địch AFF Cup 2019, giành bốn HC vàng SEA Games. Năm 2022, Thùy Trang còn đoạt Quả Bóng Bạc và là một trong 12 gương mặt tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh.

Trên hành trình đội tuyển giành vé đến World Cup, thông qua giải Asian Cup 2022 ở Ấn Độ hồi tháng 2.2022, dấu ấn của Thùy Trang rất lớn. Trước giải, hàng loạt cầu thủ trụ cột nhiễm Covid-19, thậm chí chỉ sáu người bay sang Ấn Độ đúng kế hoạch, khiến đội tuyển có lúc đứng trước nguy cơ bỏ giải. Sau khi vượt qua vòng bảng, Việt Nam thua Trung Quốc 1-3 ở tứ kết và phải dự vòng play-off với Thái Lan và Đài Loan. Thùy Trang là số ít cầu thủ khỏe mạnh, thi đấu từ đầu và góp công lớn vào lối chơi. Trước thềm World Cup nữ 2023, FIFA từng đăng bài nhận xét Thùy Trang là một trong năm cầu thủ đáng xem nhất của Việt Nam hiện nay, bên cạnh thủ môn Kim Thanh, tiền vệ Bích Thuỳ, tiền đạo Thanh Nhã và Huỳnh Như.

Dù vậy, cô là một trong số ít cầu thủ không được vào sân phút nào qua ba trận vòng bảng (thua Mỹ 0-2, Bồ Đào Nha 0-2 và Hà Lan 0-7). Sau khi từ New Zealand trở về, Thùy Trang chia sẻ rằng cô rất buồn và từng ước được thi đấu dù chỉ một giây, nhưng tôn trọng mọi quyết định của Ban huấn luyện.

Thuỳ Trang (phải) đang tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại Trà Vinh. Cô trước đó trở về quê nhà làm thiện nguyện, thăm hỏi và tặng quà cho bệnh nhân nghèo tại Quảng Nam.
Thuỳ Trang (phải) đang tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại Trà Vinh. Cô trước đó trở về quê nhà làm thiện nguyện, thăm hỏi và tặng quà cho bệnh nhân nghèo tại Quảng Nam

Gần đây Thuỳ Trang nhận được đề nghị từ Lank FC, nhưng ưu tiên ở lại thi đấu cho CLB TP Hồ Chí Minh hết hợp đồng năm nay. Cô chưa xác định sau đó sẽ tiếp tục thi đấu hay giải nghệ. Do thù lao từ bóng đá nữ thấp, Thùy Trang từng phải làm thêm nghề trọng tài ở các giải phong trào để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống và gửi về quê phụ giúp gia đình. Hiện, trong người cô vẫn còn nhiều ốc vít vì hậu quả của những lần phẫu thuật do chấn thương.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền vệ Thuỳ Trang giã từ tuyển nữ Việt Nam