Tiếc cho Trọng Đại!

13/08/2023 08:35

Trước khi vòng đấu cuối cùng của lượt đi Night Wolf V-League 1 kết thúc vào cuối tháng 6 vừa qua, tiền vệ Nguyễn Trọng Đại lại một lần nữa bị thanh lý hợp đồng. 

Trọng Đại (bên trái) khi còn thi đấu cho Thép Xanh Nam Định ở nửa đầu mùa giải 2023 trước khi bị câu lạc bộ này thanh lý hợp đồng. Ảnh: PVF

Từng là tài năng của bóng đá Việt Nam

Ở Night Wolf V-League 1 và đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam hiện nay, Hoàng Đức, Quang Hải là 2 cái tên khó có thể thay thế ở hàng tiền vệ. Song ngược thời gian về 6-7 năm trước, nhiều người còn nhớ, 2 cái tên nổi bật này từng phải thi đấu dưới sự chỉ huy của Trọng Đại ở cấp độ trẻ.

Trọng Đại sinh năm 1997, đào tạo ban đầu tại Hải Dương và trưởng thành từ lò đào tạo Viettel. Tiền vệ quê xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) có thể hình, thể lực và kỹ thuật tốt. Khi cần, Trọng Đại có thể thi đấu máu lửa bởi lối chơi rắn để áp đảo đối thủ.

Để có mặt tại FIFA World Cup năm 2017, đội tuyển U20 Việt Nam đã nhờ công rất lớn của lứa cầu thủ tài năng như Quang Hải, Hoàng Đức, Trọng Đại, Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng... Khi ấy, tiền vệ tài hoa người Cẩm Giàng là đội trưởng đội tuyển U19 quốc gia.

Với những bước phát triển nhanh chóng về chuyên môn, cộng với bản tính lầm lì ít nói của một thủ lĩnh trên sân, Trọng Đại được giới chuyên môn đánh giá rất cao và được kỳ vọng sẽ là một tên tuổi sáng giá cho bóng đá Việt Nam. Có thời điểm, cái tên Trọng Đại đã làm lu mờ Hoàng Đức, Quang Hải nổi tiếng của Việt Nam hiện nay, khi cả 3 cùng chơi ở vị trí tiền vệ.

Trở lại với FIFA World Cup năm 2017 tại Hàn Quốc, Trọng Đại khi ấy về lý thuyết sẽ được giao trọng trách thủ lĩnh trên sân. Tuy nhiên, trước khi giải đấu lớn nhất hành tinh dành cho lứa U20 diễn ra, bất ngờ Trọng Đại bị huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tước băng thủ quân. Nguyên nhân được chiến lược gia này đưa ra gói gọn trong 3 yếu tố: không đáp ứng được chuyên môn, sinh hoạt, không là chỗ dựa tinh thần cho đồng đội!

Trong chiến tích á quân Thường Châu của Việt Nam tại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2018, Trọng Đại có tên trong danh sách tham dự giải đấu ở Trung Quốc, song anh không được ra sân toàn giải đấu.

Năm 2020, Trọng Đại được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển nhưng bị loại khỏi danh sách. Nguyên nhân vẫn được cho là do lối sinh hoạt, tính kỷ luật và chuyên môn không đáp ứng được yêu cầu.


Trọng Đại tham gia một sự kiện nông nghiệp tại huyện Cẩm Giàng quê hương anh, khi tiền vệ này còn thi đấu cho Viettel

Tính kỷ luật làm hại Trọng Đại

Ở Night Wolf V-League 1, Nguyễn Trọng Đại thuộc biên chế Viettel - một trong những câu lạc bộ hùng mạnh về tài chính và giàu tiềm năng bậc nhất giải bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam hiện nay. Đây cũng là câu lạc bộ có đủ các cấp độ đội tuyển, từ U11, U13, U15... cho đến chuyên nghiệp. Viettel còn có vệ tinh để tuyển chọn cầu thủ trẻ mang về đào tạo ở nhiều tỉnh, thành phố. Lò đào tạo trẻ của Hải Dương cũng là một trong số những vệ tinh đó. Đây còn là câu lạc bộ duy trì tính kỷ luật rất cao. Nói thế để có thể hình dung, với Viettel, nguồn cầu thủ chất lượng không khi nào cạn. Và với Trọng Đại, ở một môi trường chuyên nghiệp và khắc nghiệt như vậy, nếu chỉ một chút sơ sảy hoặc vô kỷ luật có thể phải ra đi bất cứ lúc nào.

Năm 2022, Trọng Đại đã bị Câu lạc bộ Viettel thanh lý hợp đồng. Và bến đỗ mới của cầu thủ này ở mùa giải V-League 2022 (sau đó mang tên Night Wolf V-League 1) là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Tại đội bóng miền Trung, dù được huấn luyện viên Nguyễn Thành Công trọng dụng, song Trọng Đại cũng không thể hiện được nhiều. Vì vậy, khi V-League 2022 kết thúc, tiền vệ này cũng không được câu lạc bộ gia hạn hợp đồng.

Sau đó, Trọng Đại đã trở về Thành Nam thi đấu dưới màu áo Thép Xanh Nam Định. Dù được huấn luyện viên Vũ Hồng Việt trao nhiều cơ hội, song Trọng Đại không đáp ứng được nhiều về chuyên môn. Ngoài ra, tại đây anh đã bị câu lạc bộ chủ quản nhận xét có một số vi phạm quy chế. Vì thế, việc Trọng Đại bị Thép Xanh Nam Định thanh lý hợp đồng ngay trước vòng đấu cuối lượt đi Night Wolf V-League 1 là điều đã được dự đoán, dù hợp đồng giữa 2 bên còn 1,5 năm.

Trong 3 mùa giải, Trọng Đại 3 lần bị 3 câu lạc bộ chủ quản thanh lý hợp đồng, anh chỉ 7 trận thi đấu trọn vẹn 90 phút.

Trong khi vòng đấu đầu tiên lượt về Night Wolf V-League 1 đã diễn ra vào giữa tháng 7 vừa qua, Trọng Đại vẫn long đong tìm bến đỗ mới. Nguyên nhân chính, vẫn theo giới chuyên môn, đó là chuyên môn của Trọng Đại sa sút, mà đặc biệt là tính kỷ luật.

Không có một thông báo chính thức về việc Trọng Đại vi phạm kỷ luật ra sao, song rõ ràng với những gì đã diễn ra, đây là nguyên nhân chính khiến tiền vệ này khó trụ vững ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp hiện nay nếu không có những thay đổi bản thân.

Ở tuổi 26, Trọng Đại còn rất nhiều cơ hội để thể hiện mình. Người hâm mộ quê nhà rất hy vọng anh sẽ toả sáng.

PV

(0) Bình luận
Tiếc cho Trọng Đại!