Thượng viện và Hạ viện Mỹ bất đồng về Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng

28/07/2023 14:00

Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua dự thảo Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng 2024 trong khi trước đó, Hạ viện cũng thông qua dự thảo NDAA của riêng cơ quan này.

Thuong vien va Ha vien My bat dong ve Dao luat Chi tieu Quoc phong hinh anh 1
Binh sỹ Mỹ

Ngày 28.7, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng 2024 (NDAA) riêng của cơ quan này, bất chấp việc Hạ viện vừa thông qua một dư luật về cùng nội dung này.

Với 86 phiếu thuận và 11 phiếu chống, Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua dự thảo NDAA, nhất trí với đề xuất chi khoản tiền cao kỷ lục 886 tỷ USD cho các chương trình quốc phòng năm 2024, trong đó tăng 5,2% lương cho các binh sỹ và hỗ trợ 300 triệu USD cho lĩnh vực quốc phòng của Ukraine.

Trước đó, Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua dự thảo NDAA của riêng cơ quan này với tỷ lệ sít sao, 219 thuận và 210 phiếu chống, sau khi các đảng viên Cộng hòa có quan điểm cứng rắn bổ sung điều khoản giải quyết những vấn đề xã hội nổi cộm như bãi bỏ một chính sách của Lầu Năm Góc hoàn chi phí cho những quân nhân đi du lịch để phá thai.

Kể từ năm 1961, NDAA được thông qua mỗi năm, thường được cả Thượng viện và Hạ viện ủng hộ mạnh mẽ.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho rằng các điều khoản cứng rắn trong dự thảo của Hạ viện sẽ không được ban hành luật.

Các nghị sỹ Dân chủ chỉ giữ thế đa số 51-49 tại Thượng viện, song các Thượng nghị sỹ thuộc cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nói rằng không muốn các vấn đề xã hội gây cản trở việc ban hành luật quốc phòng nói trên.

Với việc Hạ viện và Thượng viện thông qua 2 dự luật riêng rẽ, các nghị sỹ sẽ cần thống nhất một dự luật để được lưỡng viện thông qua trước khi đệ trình lên Nhà Trắng và được Tổng thống Joe Biden xem xét.

Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ trở lại làm việc trong tháng Chín tới sau kỳ nghỉ hè tháng 8.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thượng viện và Hạ viện Mỹ bất đồng về Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng