Thuốc lá điện tử "tấn công" trường học

04/04/2023 12:39

Đi học về con trai tôi khoe có mấy bạn trong lớp hút thuốc lá điện tử. Các bạn rủ con ra ngoài sân thể thao thử hút, còn có cả các bạn nữ tham gia.

Chuyện của con khiến tôi giật mình. Bởi lâu nay tôi vẫn nghĩ chỉ thanh niên mới dám hút thuốc lá điện tử còn học sinh tiểu học, lại mới học lớp 3, lớp 4 thì làm sao dám hút. Tìm hiểu tôi được biết các con hút thuốc lá điện tử do các anh chị học THCS lôi kéo. Nhiều bạn nhỏ lén lút bỏ ăn sáng, dành dụm tiền mua thuốc lá điện tử hút. Thậm chí có trường hợp còn lấy trộm tiền của bố mẹ đi mua. Một số em mua của các anh chị lớp lớn dùng, sau đó còn lôi kéo các bạn cùng lớp hút theo và bán lại.

Đem câu chuyện học sinh hút thuốc lá điện tử hỏi giáo viên chủ nhiệm lớp của con thì cô cũng thừa nhận gần đây trong trường đã xuất hiện một số học sinh lớp 4, lớp 5 hút thuốc lá điện tử. Phổ biến nhất là sau Tết, còn gần đây đã hạn chế nhiều vì nhà trường tăng cường kiểm soát và xử phạt nghiêm những học sinh vi phạm.

Theo Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, gần đây tội phạm ma túy đã chế tạo những chất ma túy mới chưa có trong danh mục cấm đựng trong dung dịch thuốc lá điện tử, dùng dụng cụ thuốc lá điện tử để sử dụng trái phép

Học sinh tiểu học hút thuốc lá điện tử thật đáng lo! Mới đây Bộ Y tế đã chỉ ra trong chế phẩm của thuốc lá điện tử có tới 7.000 chất độc và 70 chất hóa học gây ung thư. Đặc biệt chất hắc ín sinh ra trong quá trình làm nóng, đốt các chế phẩm thuốc lá điện tử rất hại cho sức khỏe. Ngoài tác hại như thuốc lá truyền thống, khi hút thuốc lá điện tử còn phải dùng dụng cụ nung nóng hóa chất rất dễ phát nổ. Các chất tạo mùi trong dung dịch thuốc lá điện tử cũng có thể gây hại cho cơ thể… Gần đây, một số sản phẩm thuốc lá điện tử mới còn chứa chất ADB - Butinaca gây ảo giác tương tự các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp. 

Với học sinh tiểu học, hút thuốc lá điện tử càng nguy hại khi các em còn nhỏ, đang tuổi lớn rất dễ bị tổn thương, ảnh hưởng tới sức khỏe. Chưa kể khi các em nghiện thuốc lá điện tử sẽ bỏ bê học hành, dễ bị dụ dỗ sử dụng những chất gây nghiện khác.

Không thể làm ngơ trước thực trạng thuốc lá điện tử tấn công học đường. Các nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền để học sinh hiểu được tác hại của thuốc lá điện tử với sức khỏe; tăng cường kiểm soát để các em không bị dụ dỗ mua và sử dụng. 

Cha mẹ cũng cần giúp các em hiểu tác hại khôn lường khi sử dụng thuốc lá điện tử. Ngoài kể chuyện, khuyên bảo, phụ huynh có thể cho các con xem các đoạn video ngắn về tác hại khi hút thuốc. Cần có sự đồng hành cùng con trong cuộc chiến với thuốc lá điện tử khi con ở nhà cũng như khi đến trường. Những người thân trong gia đình phải làm gương không hút thuốc lá để các em học và làm theo.

Hiện nay đã có ít nhất 32 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng chính sách cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó 7 quốc gia quy định quản lý chặt chẽ như cấp phép dược phẩm. Đặc biệt tại Australia, nicotine vẫn nằm trong danh mục chất độc dược và chỉ được sử dụng khi có giấy phép. Riêng khu vực ASEAN, 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia.

Trước những tác hại và số lượng người sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng tăng ở Việt Nam, nhất là giới trẻ, cuối năm 2022, Bộ Y tế đã đề xuất Chính phủ cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới.

Để bảo vệ tương lai của con trẻ tôi ủng hộ cấm hút thuốc lá điện tử.

BẢO ANH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuốc lá điện tử "tấn công" trường học