Nông nghiệp - Nông thôn

Thước đo xây dựng nông thôn mới ở Hải Dương

TRẦN HIỀN 08/09/2024 05:20

Sự hài lòng của người dân được xem là thước đo quan trọng để đánh giá hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới tại Hải Dương.

00:00

Thôn Mộ Trạch có thư viện và hội trường riêng phục vụ nhu cầu đọc sách và sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân
Đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao nên hầu hết người dân đều hài lòng với chương trình nông thôn mới. Trong ảnh: Người dân đọc sách tại thư viện thôn MộTrạch, xã Tân Hồng (Bình Giang). ẢNH: THÀNH CHUNG

Khi ý Đảng hợp lòng dân

Con đường dẫn vào thôn Côi Thượng, xã Phạm Trấn (Gia Lộc) hiện nay rộng thênh thang. Người dân trong thôn đã tự nguyện hiến 500 m2 đất ở, tháo dỡ công trình, tường bao với tổng số tiền ước tính trên 400 triệu đồng để thuận tiện cho thôn, xóm mở rộng đường. Những con đường nhỏ hẹp năm nào đã được thay thế bởi đường bê tông thẳng tắp với điện cao áp thắp sáng.

Phấn khởi bởi diện mạo quê hương đổi mới, ông Nguyễn Trọng Thuỷ, người dân thôn Côi Thượng chia sẻ: “Chưa chương trình nào làm thay đổi diện mạo nông thôn nhiều như xây dựng nông thôn mới. Tất cả các phong trào từ hiến đất làm đường đến phát triển kinh tế đều được người dân đồng tình hưởng ứng. Chúng tôi càng phấn khởi và tự hào hơn khi thôn Côi Thượng đã trở thành thôn thông minh của xã”.

dsc_5197(1).jpg
Nông dân xã Phạm Trấn phấn khởi bởi có thu nhập cao từ nông nghiệp công nghệ cao. ẢNH: THÀNH CHUNG

Năm 2022 và 2023, xã Phạm Trấn lần lượt đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Qua lấy ý kiến của 1.983 hộ tại xã (chiếm 83,9% tổng số hộ trên địa bàn xã) về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tỷ lệ hài lòng của người dân từ câu hỏi số 1 đến câu số 9 liên quan đến phát triển kinh tế, giao thông, kiến trúc nhà ở, thu nhập bình quân đầu người... đều đạt từ 99,6% trở lên. Mỗi chương trình, kế hoạch địa phương đưa ra đều được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Địa phương quan tâm chỉ đạo phát triển sản xuất, đào tạo nghề cho người lao động. Xã cũng dẫn đầu tỉnh về diện tích nhà màng, nhà lưới, trồng trọt theo hướng công nghệ cao. Thu nhập bình quân của người dân đạt 75,8 triệu đồng/năm, cao hơn 1 triệu đồng so với quy định của tỉnh đối với xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Xã Tân Hồng (Bình Giang) vừa tổ chức đón chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022. Nhân dân phấn khởi bởi Tân Hồng là địa phương đầu tiên trong huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Vũ Đình Tam, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mộ Trạch chia sẻ: “Trước đây, Mộ Trạch được người dân trong cả nước biết đến với cái tên làng tiến sĩ nhưng nay người dân trong thôn càng tự hào hơn khi trở thành thôn thông minh đầu tiên của huyện. Môi trường trong lành, đường làng, ngõ xóm được mở rộng, an ninh bảo đảm, thu nhập của người dân được nâng cao… Đặc biệt, các thiết chế về văn hoá, đời sống tinh thần của người dân được quan tâm đầy đủ, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc”.

Là xã kiểu mẫu về văn hoá, ngoài nguồn vốn ngân sách, xã Tân Hồng đã huy động gần 20 tỷ đồng từ các nhà tài trợ và nhân dân để nâng cấp, xây dựng các công trình di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Các thôn đều có câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ hoạt động thường xuyên. Hằng năm, xã đều tổ chức hội diễn văn nghệ, hội thao thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa của địa phương... Điều này chứng tỏ, nông thôn mới kiểu mẫu ở Tân Hồng mang đến sự hài lòng rất lớn cho người dân.

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Khi ý Đảng hợp lòng dân thì sẽ đơm “trái ngọt”. Đây sẽ là động lực để người dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đề cao dân chủ, phát huy nội lực

5.jpg
Diện mạo quê hương đổi thay, trở thành những vùng quê đáng sống, tự hào. ẢNH: THÀNH CHUNG

Xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) vừa được đề nghị công nhận nông thôn mới nâng cao. Tỷ lệ hài lòng của người dân đạt từ 99,18% trở lên. Những vấn đề về giáo dục, văn hóa, chất lượng cuộc sống… đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, vấn đề thu gom, phân loại rác thải trong khu dân cư và các làng nghề vẫn có người dân chưa hài lòng. Kịp thời nắm bắt vấn đề này, địa phương đã thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt trong dân và ở các làng nghề sản xuất giày da. Rác thải được thu gom và xử lý đúng quy định, không còn tình trạng đốt rác thải gây ô nhiễm môi trường như trước. Từ đó, người dân cũng hài lòng với tiêu chí môi trường.

Với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”, việc đề cao tính dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ” đã giúp các địa phương phát huy tối đa sức mạnh nội lực trong xây dựng nông thôn mới. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội ở các xã tiến hành phát phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của người dân trên địa bàn về kết quả xây dựng nông thôn mới. Thông qua việc lấy ý kiến người dân, MTTQ các cấp không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát mà còn góp phần quan trọng phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Thực tế cho thấy, ý kiến hài lòng của người dân chiếm tỷ lệ rất cao. Những ý kiến đóng góp đều được Ủy ban MTTQ các cấp tiếp thu và gửi đến chính quyền địa phương để sớm khắc phục.

Theo ông Nguyễn Hữu Đáng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, việc tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới không chỉ để “hoàn thiện thủ tục” theo quy định, mà còn nhằm mục tiêu lớn nhất là bảo đảm công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương được thực chất, khách quan, phục vụ chính người dân.

Từ đầu năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện Nam Sách, Cẩm Giàng, Gia Lộc, Kim Thành, Thanh Hà, Tứ Kỳ tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tỷ lệ hài lòng đều đạt theo quy định, một số địa phương đạt tới 100%. Mức độ hài lòng của người dân phản ánh sự cố gắng, nỗ lực, thành quả xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương.

TRẦN HIỀN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thước đo xây dựng nông thôn mới ở Hải Dương