Thuốc diệt cỏ diệt luôn cả lúa

27/04/2011 15:23

Nhiều hộdân ở huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang “dở khóc dởcười” khi lúa của gia đình mình đang có nguy cơ không cho thu hoạch do phunthuốc diệt cỏ, loại Anco 600 DD và Raco 600 DD.

Anh Hoàng Bá Quế, tổ dân phố 5, thịtrấn Cẩm Xuyên lo lắng: “Nguy cơ 4/6 sào ruộng của gia đình tôi sẽ thấtthu đã hiện hữu trước mắt bởi sau khi phun thuốc trừ cỏ Anco 600 DD, cỏthì không chết mà cây lúa thì cứ lụi dần, không thể làm đòng!”. Theoanh Quế cho biết, vụ sản xuất đông xuân 2010-2011 gia đình anh sản xuất6 sào lúa nhưng có 4 sào xuất hiện nhiều loại cỏ nên anh đến một cửahàng bán thuốc BVTV ở thị trấn Cẩm Xuyên hỏi mua thuốc trừ cỏ thì đượcchủ cửa hàng đưa cho loại thuốc Anco 600 DD (thuốc có hoạt chất2-4D-Dimethy-amin) do Công ty CP bảo vệ thực vật An Giang sản xuất và giớithiệu là loại thuốc có thể diệt trừ được tất cả các loại cỏ. Để đảm bảosự chắc chắn anh Quế hỏi thêm: “Phun loại thuốc này có ảnh hưởng gì tớilúa không?”- Chủ cửa hàng bảo đảm: “Thuốc này không gây ảnh hưởng gìtới lúa” và dặn anh không phun loại thuốc này khi nhiệt độ thấp dưới 150C.

“Tôi đã làm theo hướng dẫn của chủ cửa hàng phun thuốc khi nhiệt độ ở mức trên 180Cnhưng không ngờ sau khi phun thuốc được một thời gian thì cây lúa cóbiểu hiện bất thường, dù được đầu tư phân đạm chăm sóc theo đúng quytrình nhưng lúa càng ngày càng tàn lụi, lá lúa xoăn, biến dạng; cuốnglá và đọt cứng, co lại và không thể làm đòng”- Anh Quế buồn rầu.

Khốn khổ hơn là hộ dân Nguyễn Văn H ởxã Cẩm Quang. Anh H có hơn 1 mẫu ruộng bị cỏ lấn chiếm, thấy mấy ngườihàng xóm mách cho mua thuốc Anco 600 DD về mà phun nên anh đến TrạmBVTV Cẩm Xuyên mua loại thuốc này nhưng Trạm BVTV không bán và khuyếncáo anh không nên sử dụng loại Anco 600 DD trong vụ đông xuân và ở thờiđiểm nhiệt độ đang thấp, tuy nhiên anh H đã không nghe theo lời khuyếncáo của cán bộ Trạm mà ra đại lý bán lẻ thuốc BVTV ở thị trấn mua thuốcvề phun.

Chỉ một thời gian ngắn sau, lúa nhàanh H cũng phải chịu chung cảnh ngộ như lúa nhà anh Quế, có nguy cơ mấtmùa. Anh H chán nản: “Dù được chủ cửa hàng bán thuốc hướng dẫn cáchphun thuốc và cam đoan thuốc không gây ảnh hưởng tới lúa nhưng tôi đãchủ quan không chú ý đến khuyến cáo của Trạm BVTV nên giờ mới ra nôngnỗi này, không biết mùa vụ tới gia đình tôi lấy gì mà ăn khi toàn bộlúa đang lụi dần theo ngày tháng”. Thống kê chưa đầy đủ toàn huyện CẩmXuyên đã có hơn 1 ha lúa lâm vào tình cảnh bi đát này, chủ yếu thuộccác xã Cẩm Yên, Thị trấn Cẩm Xuyên, Cẩm Quang, Cẩn Mỹ…Ngoài ra một sốhộ dân ở huyện Kỳ Anh cũng đang khốn đốn vì lúa phát triển bất thườngdo phun thuốc trừ cỏ Anco 600 DD và  Raco 600 DD của Công ty BVTV ViệtThắng với hoạt chất 2-4D không đúng quy trình.

Theo Trạm trưởng trạm BVTV huyện CẩmXuyên Bùi Quang Dung cho biết: “Hiện tượng lúa phát triển bất thườngnhư trên là do lúa bị ngộ độc thuốc trừ cỏ, bởi theo đúng quy trìnhngười dân phải phun thuốc khi nhiệt độ cao hơn 200C, khôngphun thuốc ở thời kỳ mạ. Và để đảm bảo an toàn hơn chúng tôi đã khuyếncáo người dân và các đại lý bán thuốc không nên bán, sử dụng loại thuốcnày trong vụ đông xuân. Tuy nhiên cả người dân và cửa hàng bán thuốcđều tỏ ra thờ ơ, thiếu hiểu biết về công dụng, đặc tính thuốc  và nhữngkhuyến cáo của các ngành chức năng nên mới gây ra hậu quả khôn lườngnhư vậy”.

Liên quan đến vấn đề này, ông NguyễnHữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Câm Xuyên nói: “Sau thần dược Ga3,đây tiếp tục là một bài học đắt giá cho người nông dân vì đã không chấphành đúng quy trình kỹ thuật, hướng dẫn của các ngành chức năng trongviệc sử dụng thuốc BVTV. Chúng tôi thừa nhận hiện nay nhiều đơn vị bánlẻ thuốc BVTV trên địa bàn không có giấy phép cũng như thiếu chuyên mônnghiệp vụ nhưng vẫn hành nghề theo cảm tính, tuy nhiên việc quản lý cáccửa hàng bán thuốc BVTV này đang gặp nhiều khó khăn do người dân thiếuý thức và chính quyền cơ sở chưa quan tâm đúng mức”.

Để hạn chế xảy ra những rủi ro đangtiếc như trên hơn ai hết người nông dân phải nghiêm túc tuân thủ quytrình kỹ thuật SX nông nghiệp mà các ngành chức năng hướng dẫn, còn đốivới những đại lý, cửa hàng bán thuốc BVTV không đủ điều kiện hành nghềcác ngành chức năng cần xử lý nghiêm, triệt để nhằm góp phần giúp ngườinông dân nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất NN, bảo vệ môi trườngsinh thái trong khu vực.

(Nguồn: NNVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuốc diệt cỏ diệt luôn cả lúa