Hồ sơ phá án

Thuê lái xe dịch vụ giả làm công an lừa "chạy án"

DT 28/04/2024 07:04

Cần tiền chi tiêu, 2 đối tượng ở Phú Thọ đã nghĩ ra chiêu trò “chạy án” để chiếm đoạt tiền của người dân ở Hải Dương.

00:00

img_1713936278815_1713937078757.jpg

Giả làm công an

Ngày 10/4/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) ra quyết định tạm giữ anh Phạm Hồng Quân và anh Trần Văn Minh, cùng trú tại huyện Gia Lộc về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ngày hôm sau, chị Trần Thị T. là vợ anh Quân và là chị gái của anh Minh liên hệ với người bạn của hai vợ chồng là anh Bùi Quang H. ở huyện Thanh Miện nhờ xem có quan hệ với người có thẩm quyền tác động để thay thế biện pháp ngăn chặn tạm giữ bằng bảo lãnh cho 2 anh Quân, Minh.

Lúc này, anh H. đang đi Hà Nội dự đám cưới cùng chị Nguyễn Thị Vui (sinh năm 1981, hộ khẩu thường trú tại thị trấn Lâm Thao, Phú Thọ; ở khu dân cư Ninh Chấp, phường Thái Học, TP Chí Linh) là người quen. 2 người có nói chuyện về việc các anh Quân, Minh bị tạm giữ và gia đình nhờ người tác động để không bị tạm giam. Vui nói với anh H. có quen biết với người trong ngành công an có thể lo “chạy án”. Thấy vậy, anh H. điện thoại trao đổi và đọc cho chị T. số điện thoại của Vui. Qua trao đổi, Vui bảo chị T. chuẩn bị 1 tỷ đồng làm chi phí “chạy án”.

Chiều ngày 12/4/2021, anh H. và chị T. mang theo 1 tỷ đồng đến thị trấn Tiên Lãng (Hải Phòng) gặp Vui và người đàn ông Vui giới thiệu là Đức Anh đang công tác tại Công an TP Hà Nội. Đức Anh vào Công an huyện Tiên Lãng rồi quay ra thông báo không “chạy án” được.

Tiếp đó, Vui nói với anh H. và chị T. là Vui quen Nguyễn Tiến Tùng (sinh năm 1996, ở phường Tân Dân, TP Việt Trì, Phú Thọ) là cán bộ ở Bộ Công an và có bố là thiếu tướng, lãnh đạo cấp cao trong Bộ Công an có thể lo “chạy án”. Thực tế, Tùng làm nghề lái xe dịch vụ chở khách từ Hà Nội về Phú Thọ, bố Tùng không làm trong ngành công an. Vui quen Tùng qua một số lần đi xe của Tùng. Vui liền liên hệ với Tùng kể lại sự việc liên quan đến anh Quân, anh Minh và bảo Tùng mạo nhận như lời giới thiệu. Xong việc, Vui sẽ chi cho 200 triệu đồng. Tùng đồng ý.

Chiếm đoạt tiền tỷ

Sau khi thỏa thuận xong, Vui đưa điện thoại để anh H. nói chuyện với Tùng. “Việc ấy đơn giản, không vướng, 3 ngày sẽ ra được, chi phí mất tầm 1 tỏi (một tỷ đồng)”, Tùng nói. Khoảng 20 giờ cùng ngày 12/4/2021, chị T. mang 1 tỷ đồng đưa cho Vui và cùng anh H. lên gặp Tùng lo “chạy án”. Rạng sáng ngày hôm sau, anh H. và Vui đến nhà trọ của Tùng tại phường Tân Dân (TP Việt Trì). Gặp nhau, Tùng giới thiệu nghề nghiệp, quan hệ như đã thống nhất trước đó với Vui và có thể tác động với người có thẩm quyền “chạy án”. Tin tưởng trước những lời lẽ lừa lọc của Tùng, anh H. đưa trước 200 triệu đồng cho Tùng. Khoảng 5 giờ cùng ngày, anh H. chở Vui về nhà chị T. Tại đây, Vui bảo chị T. đã chuyển cho Tùng 200 triệu đồng để lo việc, còn lại 800 triệu đồng đưa lại cho chị T. Nhận tiền, Tùng dùng để trả nợ và chi tiêu cá nhân hết, không chia cho Vui.

Hai ngày sau, Vui gọi điện bảo Tùng đến TP Hải Dương và gặp anh H., chị T. Đồng thời, chị T. giao cho Vui 100 triệu đồng tiền mặt. Sau khi nhận tổng số tiền 300 triệu đồng, Vui, Tùng cam kết trong 3 ngày anh Quân, anh Minh được thay đổi biện pháp ngăn chặn. Đến hẹn, anh Quân, anh Minh chưa được tại ngoại nên chị T. gọi điện cho Vui hỏi công việc. Để chị T. không nghi ngờ, Vui gọi điện bảo Tùng về Hải Dương gặp chị T. Khoảng 21 giờ ngày 17/4/2021, Tùng về gặp và vẫn cam kết với anh H., chị T. “chạy án” được.

Sau đó, để anh H., chị T. tin tưởng vào việc “chạy án” của mình, Vui nói dối có quen và sẽ vào TP Đà Nẵng gặp một người có thể lo được việc; rồi bảo chị T. chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản để làm quà biếu người lo việc “chạy án”.

Dù đã chuyển khoản tiền lớn nhưng đến giữa tháng 5/2021, anh Quân, anh Minh không được thay đổi biện pháp ngăn chặn như Vui cam kết, chị T. tìm hiểu và biết việc Vui hứa “chạy án” là không đúng sự thật nên nhiều lần liên hệ, đến gặp trực tiếp để yêu cầu trả tiền. Trước áp lực lớn từ phía chị T., Vui đã chuyển trả chị 200 triệu đồng, số tiền còn lại Vui đã chi tiêu cá nhân, trả nợ hết.

Ngày 29/5/2021, chị T. làm đơn bảo lãnh và anh Quân, anh Minh được thay đổi biện pháp ngăn chặn. Ngày 9/6/2021, vợ chồng anh Quân, vợ chồng anh H. và anh Minh hẹn gặp Vui tại thị trấn Nam Sách. Do Vui không biết anh Quân, anh Minh đã được tại ngoại nên vẫn tiếp tục đưa ra thông tin vụ án phức tạp nên anh Quân, anh Minh đang bị tạm giam. Do đã chi tiêu hết số tiền mà chị T. đã đưa trước đó không có tiền trả lại nên Vui vẫn nói dối đã sử dụng đi lo “chạy án”.

Đối với số tiền 200 triệu đồng Tùng đã nhận, vợ của Tùng đã chuyển trả chị T.

Từ tháng 5/2021 đến đầu tháng 6/2022, vợ chồng chị T. nhiều lần đến gặp Vui để đòi tiền nhưng không được liền làm đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Vui tới cơ quan công an.

Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương đã thụ lý vụ án trên, chờ ngày xét xử. Các đối tượng phạm tội sẽ bị xử lý nghiêm nhưng đây cũng là bài học cho những người nhẹ dạ, cả tin và muốn dùng mọi cách để trốn tránh pháp luật.

DT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuê lái xe dịch vụ giả làm công an lừa "chạy án"