Thực phẩm giúp giảm nhanh cơn đau do viêm họng

27/10/2022 11:01

Thời tiết giao mùa chuyển từ nóng sang lạnh là yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển gây bệnh đường hô hấp, trong đó có viêm họng.

Người bệnh viêm họng nên ăn thức ăn lỏng, mềm và nhiều chất dinh dưỡng như cháo, súp


Khi bị viêm họng, người bệnh thường rất khó chịu bởi cảm giác đau rát họng, ho, nuốt đau… Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh nên ăn một số thực phẩm sau để giảm đau.

Thức ăn mềm và nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho bệnh viêm họng nên người bệnh nên ăn các món cháo, súp như: cháo gà, cháo thịt lợn, cháo thịt bò, súp gà, canh gà hầm, nước hầm củ quả… Khi nấu các món cháo, súp nên cho thêm vài lát gừng, nghệ vì gừng, nghệ là thực phẩm có đặc tính chống viêm, giúp kháng khuẩn, kháng virus hiệu quả.

Trứng là món ăn đơn giản nhất bạn có thể nghĩ đến khi bị ốm. Trứng rất giàu protein, vitamin D và B12 và các khoáng chất như kẽm và selen, tất cả đều giúp chống lại nhiễm trùng đường hô hấp.

Bột yến mạch nổi tiếng là giàu chất xơ và có các thành phần như magiê, kẽm và chất chống oxy hóa, khoáng chất giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể. Kết cấu của yến mạch mềm giúp bạn dễ dàng nuốt khi bị đau họng.

Với dạng kem mịn và hương vị tuyệt vời, sữa chua là một loại thực phẩm cực tốt cho dạ dày và cổ họng của bạn. Ngoài việc rất dễ nuốt, nó cũng có thể giúp giảm đau do cổ họng bị viêm. Sữa chua chứa nhiều protein, carbohydrate và chất béo lành mạnh, cung cấp cho người bệnh nguồn dinh dưỡng cần thiết cơ thể cần. Ngoài ra, sữa chua còn chứa nhiều vi khuẩn có lợi hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể nhanh phục hồi sau khi bị ốm.

Các loại sinh tố rau, trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân đang bị mệt mỏi do ốm, sốt. Sinh tố cũng là loại thức uống lỏng dễ nuốt, dùng rất thích hợp khi bạn bị đau họng.

Mật ong có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus, đồng thời giàu chất chống oxy hóa giúp giảm đau, dịu họng, giảm ho và tăng cường sức đề kháng nên nó là lựa chọn hiệu quả đối với người bị viêm họng.

Trà có nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại nhiễm trùng do virus khi cảm lạnh, cảm cúm và viêm họng. Khi bị viêm họng, nhâm nhi một cốc trà ấm sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Tăng cường khả năng miễn dịch bằng việc uống trà ấm cũng sẽ kích thích quá trình chữa lành nhanh hơn và giảm bớt các triệu chứng khó chịu do viêm nhiễm đường hô hấp như đau họng, sổ mũi, ngạt mũi, ho có đờm…

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực phẩm giúp giảm nhanh cơn đau do viêm họng