Thực hiện tốt công tác quản lý các dự án giao thông

18/05/2010 05:45

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, đội ngũ những người làm công tác quản lý dự án giao thông ngày càng trưởng thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Cầu hợp Thanh nối 6 xã khu đảo Hà Đông với huyện lỵ Thanh Hà do BQLCDAGT được ủy quyền làm chủ đầu tư sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng.
35 năm trước, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc toàn thắng thì nhiệm vụ khôi phục nền kinh tế, trong đó có tu sửa, phát triển hệ thống giao thông - vận tải (GTVT) trở thành một nhiệm vụ hàng đầu. Đáp ứng yêu cầu đó, ngày 19-5-1975, Ban Kiến thiết cơ bản (thuộc Ty GTVT Hải Hưng), tiền thân của Ban Quản lý các dự án giao thông (BQLCDAGT) ngày nay được thành lập theo Quyết định của Ủy ban Hành chính tỉnh Hải Hưng. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, đội ngũ những người làm công tác quản lý dự án ngày càng trưởng thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ban đầu, với nhiệm vụ là tổ chức bên A chung cho các công trình xây dựng; làm các thủ tục, thể lệ về kiến thiết cơ bản; quản lý kinh phí xây dựng; ký hợp đồng giao thầu; thay mặt Ty GTVT giám sát, quản lý bên B thực hiện đầu tư xây dựng các công trình... Ban Kiến thiết cơ bản còn trực tiếp thực hiện xây dựng một số công trình do tỉnh giao. Năm 1976, trong bối cảnh xây dựng đất nước ngày càng mở rộng và phát triển, để tăng cường khả năng phòng thủ về an ninh quốc phòng, tỉnh quyết định thành lập Ban Chỉ huy công trường đường Côn Sơn (tuyến đường mới từ ngã ba Sao Đỏ qua trường lái xe đến đập Rừng Sành vào Côn Sơn) và giao trực tiếp cho đơn vị vừa thiết kế vừa thi công, với yêu cầu thời gian hoàn thành trong 4 tháng. Thực hiện nhiệm vụ này, 80% số cán bộ đã lên công trường, huy động hơn 4.000 nhân công, mở nhiều đợt thi đua lao động sản xuất giữa các đội thi công. Dự án đã hoàn thành vượt mức thời gian 1 tháng. Phát huy kết quả đó, năm 1979, đơn vị tiếp tục được giao chỉ huy trực tiếp công trường mở tuyến đường vành đai 3 nối Hải Dương với hai tỉnh Quảng Ninh và Hà Bắc. Với công trình này, đơn vị đã tập trung mọi nỗ lực và hoàn thành trong thời gian ngắn, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Ngoài ra, trong giai đoạn này, đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ giám sát quản lý bên A đối với 3 cầu lớn của tỉnh là cầu Bía, cầu Tràng Thưa và cầu Ràm. Với thiết kế kỹ thuật tiên tiến so với lúc bấy giờ, trong lễ khánh thành các công trình này, đơn vị được lãnh đạo Bộ GTVT tuyên dương là đơn vị mạnh dạn đi vào những lĩnh vực kỹ thuật mới trong xây dựng cầu... Các dự án thi công trong giai đoạn đầu thành lập đã có ý nghĩa góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh - quốc phòng của địa phương, là thành quả đầu tiên thể hiện trí tuệ và sức mạnh tập thể của cán bộ, công nhân viên toàn đơn vị...

Thời kỳ 10 năm sau đổi mới, hàng loạt công trình cầu, đường, bến phà trong tỉnh được tu bổ và xây dựng mới; tất cả các bến phà đều được xây dựng bằng bê-tông cốt thép; các tuyến đường 19, 20, 191, 39B, 188, phà An Thái đi Hoàng Thạch... đều được rải nhựa. Trong 5 năm (2001-2005), cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh đã tăng thêm 2.487 mét cầu và 136.387 km đường, với tổng mức đầu tư gần 481 tỷ đồng. Các công trình đều được thiết kế và thi công với quy trình, quy phạm kỹ thuật hiện đại. Nhiều công trình như cầu Di Linh, cầu Đáy, cầu Hương, đường 188 (đoạn Phú Thái - Ngọ Dương), đường 192 (đoạn cầu Vạn nối với đường 17A), đường 39D... hoàn thành, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Trong giai đoạn 2005-2009, BQLCDAGT tiếp tục được giao quản lý, đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông của tỉnh với tổng chiều dài gần 110 km và 25 cây cầu. Đến nay, đã hoàn thành 84,5km đường và 20 cầu. Đặc biệt, có 6 công trình trọng điểm trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Các công trình này đều có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thời gian thi công kéo dài, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn... Tuy nhiên, với quyết tâm cao, đơn vị đã tập trung nghiên cứu nhiều biện pháp, đổi mới cơ chế quản lý, chỉ đạo các nhà thầu khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác đường tây nam TP Hải Dương; đường 188 (An Thái - Mạo Khê); đường 62m kéo dài (giai đoạn 1); đường 392 (20A) đoạn từ thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) đến phố Chương (Thanh Miện)... Năm 2009, dự án cầu Hàn đã thay đổi cơ chế đầu tư từ hình thức BOT sang thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và ngân sách trung ương hỗ trợ, dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Các công trình trọng điểm khác hoàn thành đã góp phần vào việc mở rộng không gian TP Hải Dương; phát triển dịch vụ, sản xuất hàng hoá, nâng cao hiệu quả khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản, nông sản của tỉnh, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cả về kinh tế và chính trị.

Sau 13 năm tái lập tỉnh, công tác quản lý xây dựng cơ bản ngày một hoàn thiện, chức năng, nhiệm vụ của BQLCDAGT ngày càng được nâng cao. Từ việc chỉ làm quản lý bên A các công trình, đến nay, đơn vị còn làm tư vấn giám sát, tư vấn quản lý dự án cho các chủ đầu tư khác. Công tác quản lý dự án chủ yếu là đấu thầu rộng rãi để lựa chọn các nhà thầu tư vấn thiết kế và thi công xây lắp các công trình. Từ quy mô chỉ quản lý các công trình nhóm C, đến nay, ban đã được giao nhiều công trình nhóm B và các công trình thuộc nguồn vốn xây dựng cơ bản của Trung ương, như dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đi huyện Gia Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng. Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp quốc lộ 38 (từ Cẩm Giàng đi Bắc Ninh), với tổng mức đầu tư hơn 126 tỷ đồng cũng đang được đơn vị thiết kế bản vẽ thi công và triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để tiến hành thi công trong các năm 2010 và 2011. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính, BQLCDAGT còn được UBND tỉnh giao thực hiện GPMB các quốc lộ 5, 10, 18.

Với những thành tích đã đạt được, BQLCDAGT nhiều lần được Bộ GTVT, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, bằng khen và giấy khen cho các tập thể, cá nhân. Cán bộ, viên chức của BQLCDAGT tiếp tục ý thức được trách nhiệm nặng nề trong tình hình mới, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

TIẾN HUY

- Năm 1996, 1997 và 1999, được Bộ Giao thông - Vận tải tặng Bằng khen.

- Năm 1994, từ năm 2000 đến 2004 và 2006, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

- Từ năm 2007 đến 2009 đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Trong đó, năm 2007 được UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm 2008 UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; Bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng công trình trọng điểm đường 188, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; năm 2009 UBND tỉnh tặng: Cờ thi đua xuất sắc; thành tích xuất sắc trong xây dựng công trình trọng điểm đường 62 mét kéo dài.

- Tại hội thi "Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ VI", được UBND tỉnh tặng giải Ba cho giải pháp "Trình tự và nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông do Ban Quản lý các dự án giao thông làm đại diện chủ đầu tư và các kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện"...

(0) Bình luận
Thực hiện tốt công tác quản lý các dự án giao thông