Kinh tế

Thúc đẩy liên kết vùng giữa 5 địa phương của 3 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang

PHƯƠNG TUẤN 19/10/2023 09:05

Tại hội nghị, lãnh đạo 5 địa phương đã tổ chức ký kết Kế hoạch phối hợp thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ 3 tỉnh về thúc đẩy liên kết vùng.

anh-128c24ac6bad3f9ec3ee3020ea954fd01.jpg
Quang cảnh hội nghị

Chiều 18/10, tại thị xã Đông Triều, Ban Thường vụ Thành ủy Chí Linh, Thị ủy Kinh Môn (Hải Dương), Đông Triều (Quảng Ninh) và Huyện ủy các huyện Sơn Động, Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phối hợp thực hiện kết luận của Ban Thường vụ 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Bắc Giang về thúc đẩy liên kết vùng giữa 3 tỉnh.

Theo đánh giá của các địa phương, trong thời gian vừa qua, cấp ủy, chính quyền 5 huyện, thị xã, thành phố đã chủ động, tích cực triển khai liên kết hợp tác trên các lĩnh vực quy hoạch, hạ tầng giao thông, thương mại, du lịch, an ninh quốc phòng...

Phối hợp triển khai nhiều dự án để tăng cường kết nối giao thông giữa Quảng Ninh với các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang. Đặc biệt là công tác hoàn chỉnh Hồ sơ đề cử Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Hoàn thành tiếp nhận bàn giao địa giới hành chính tại khu vực xâm canh, xâm cư giữa Quảng Ninh và Hải Dương…

Những kết quả đạt được trong nội dung phối hợp có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và an sinh xã hội, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương; tiếp tục khẳng định vị thế của các địa phương là các động lực tăng trưởng quan trọng của các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang.

Tuy nhiên, hoạt động hợp tác giữa 5 địa phương còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của các bên. Sự phối hợp giữa các địa phương có lúc chưa thường xuyên, liên tục, chưa tạo được tính kết nối trong chuỗi các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội. Hợp tác trong phát triển sản xuất kinh doanh vẫn thiếu tính định hướng và chưa bền vững. Một số tuyến giao thông chưa được cải tạo nâng cấp đồng bộ dẫn đến hiệu quả khai thác chưa cao.

anh-46388c100cf48d1d3779262b9d3d4dabf.jpg
Các địa phương ký kết Kế hoạch phối hợp thực hiện Kết luận số 352 -KL/TUQN-TUBG-TUHD của Ban Thường vụ 3 tỉnh về thúc đẩy liên kết vùng

Tại hội nghị, Ban Thường vụ của 5 huyện, thị xã, thành phố đã cùng thảo luận để làm rõ hơn những nhiệm vụ, giải pháp, nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế. Từ đó thống nhất trong thời gian tới sẽ đưa vào quy hoạch, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 các tuyến giao thông kết nối và ưu tiên bố trí nguồn lực tập trung hợp tác đầu tư để tăng cường liên kết vùng. UBND thị xã Đông Triều tiếp tục rà soát, chỉ đạo các phòng, ban, các xã có liên quan phối hợp với thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những vướng mắc đối với người dân tại các khu vực xâm canh xâm cư.

Các địa phương cũng sẽ tích cực phối hợp thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp, liên kết thu hút phát triển các ngành công nghiệp, nhất là các ngành công nghiệp mà các địa phương có lợi thế; đẩy mạnh hợp tác để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, thông tin về du lịch của mỗi địa phương...

Tại hội nghị, lãnh đạo 5 địa phương đã tổ chức ký kết Kế hoạch phối hợp thực hiện Kết luận số 352 -KL/TUQN-TUBG-TUHD của Ban Thường vụ 3 tỉnh về thúc đẩy liên kết vùng.

PHƯƠNG TUẤN
(0) Bình luận
Thúc đẩy liên kết vùng giữa 5 địa phương của 3 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang