Góc nhìn

Thúc đẩy giải phóng mặt bằng từ đầu năm

THANH XUÂN 08/01/2024 06:00

Nhờ thúc đẩy giải phóng mặt bằng đã góp phần quan trọng để Hải Dương hoàn thành vượt chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Bài học này đang được phát huy ngay từ đầu năm 2024.

d3ca4183-ce7a-4a95-af53-52cef84978db-1-.jpeg
Lực lượng chức năng hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Vinh di dời tài sản để bàn giao mặt bằng sáng 5/1/2024

Ngày 5/1, báo điện tử Hải Dương (Baohaiduong.vn) đưa tin “2 hộ dân cuối cùng ở Kim Thành bàn giao mặt bằng thi công nút giao thị trấn Phú Thái”. Đây là một kết quả ngay đầu năm 2024 của huyện Kim Thành trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Sau khi được chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể huyện Kim Thành và thị trấn Phú Thái nhiều lần tuyên truyền, vận động, giải thích, sáng 5/1, các gia đình ông Nguyễn Văn Vinh và ông Nguyễn Văn Bôn đã tự nguyện di chuyển tài sản ra khỏi diện tích đất thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao km15 + 835 quốc lộ 17B với đường 20/9 thị trấn Phú Thái.

Năm 2023, huyện Kim Thành giải ngân vốn đầu tư công vượt 172% kế hoạch. Đây là năm thứ hai liên tiếp huyện giải ngân vốn đầu tư công vượt cao và là một trong những địa phương làm tốt công tác quan trọng này.

Trước đó, ngay ngày 3/1/2024, lãnh đạo UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp liên quan để chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng 7 khu công nghiệp: Đại An mở rộng giai đoạn 2, Tân Trường mở rộng, Gia Lộc, Kim Thành, Cộng Hòa, An Phát 1 và Phúc Điền mở rộng. Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã chỉ đạo các địa phương cần khẩn trương triển khai dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư, sớm triển khai thi công bảo đảm mục tiêu đề ra. Sau khi thực hiện theo đúng quy định, kết hợp vận động tuyên truyền cho người dân hiểu được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà người dân vẫn không đồng thuận thì kiên quyết thu hồi đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định, nhất là đối với những diện tích thuộc diện thu hồi từ lâu.

Đáng chú ý tại cuộc họp, một số cái mốc cũng đã được nêu ra về hoàn thành phương án giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Gia Lộc chậm nhất 12 giờ trưa 5/1 phải có báo cáo và cam kết bằng văn bản về tiến độ đầu tư. Một cái mốc xa hơn là tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác di dời mộ nằm trong diện tích đất bị thu hồi trước Tết Nguyên đán…

Thời gian qua, giải phóng mặt bằng luôn là điểm nghẽn, nút thắt của nhiều dự án. Hầu hết các dự án đều có vướng mắc về mặt bằng. Một số trường hợp mặt bằng vướng không nhiều nhưng ảnh hưởng đến tiến độ của cả một dự án lớn, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng. Ai cũng biết đầu tư công và đầu tư của doanh nghiệp quan trọng. Nhưng giải phóng mặt bằng bao giờ cũng là lĩnh vực tốn nhiều văn bản, cuộc họp, vận động.

Công tác giải phóng mặt bằng ở Hải Dương trong năm 2023 đã có những chuyển biến tích cực, nhiều địa phương, đơn vị rất nỗ lực, làm tốt hay tạo sự thay đổi so với mấy năm cũ, tiêu biểu trong công tác này là Chí Linh, Tứ Kỳ. Công tác giải phóng mặt bằng cũng đã có những chuyển biến rõ nét vào cuối năm và là một tác nhân tích cực để Hải Dương giải ngân vốn đầu tư công vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao và cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung toàn quốc.

Năm 2024 mới bắt đầu nhưng công tác giải phóng mặt bằng đã quyết liệt từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đang lan toả xuống các cấp, ngành. Với sự chủ động như vậy, hy vọng năm 2024, Hải Dương sẽ làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư tư nhịp nhàng, để các đơn vị thi công chủ động bố trí nhân lực, thiết bị, vật tư và điều quan trọng là đồng vốn bỏ ra được đầu tư hiệu quả, có sự kiểm tra, giám sát kịp thời, tránh tình trạng vì bị ép tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng công trình hay lãng phí tiền của.

THANH XUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy giải phóng mặt bằng từ đầu năm