Thức ăn sạch sẽ, lời lẽ dễ nghe

23/08/2020 10:32

Đó là mong muốn của mọi người khi ăn ở hàng quán. Nhưng thời buổi cạnh tranh gay gắt vậy mà vẫn có chuyện chủ quán ở Bắc Ninh đe dọa, bắt nữ khách hàng quỳ xin lỗi sau khi cô phản ảnh đồ ăn có giun sán.


Chủ quán Hiền Thiện ở Bắc Ninh bắt nữ khách hàng quỳ gối xin lỗi sau khi khách đăng tin đồ ăn có sán lên mạng xã hội. Ảnh cắt từ clip

Người tiêu dùng đôi khi gặp phải tình huống chủ quán nặng lời, to tiếng, kể cả chửi mắng, đe dọa, thách thức khách hàng. Nhưng thái độ này cũng dần bớt đi khi nhiều hàng quán hiểu rằng có "vui lòng khách đi" mới là giúp họ mua may bán đắt, làm ăn lâu dài...

"Bún mắng, cháo chửi và nhắng nướng quỳ"

Nói như các cụ xưa, miếng ăn nhiều khi là... miếng nhục. Có đặt chân đến những quán ăn này mới thấy không ít thực khách chịu nhục quá giỏi! Chủ quán cứ chửi như tát nước vào mặt, vậy mà nườm nượp người vẫn cố nhịn để ăn được bát phở, miếng bún, đĩa ốc... thì cũng thật tài tình. Khách cứ như không nghe thấy gì và im bặt không dám nói một lời, lẳng lặng xếp hàng, vô tư ngồi ăn, thậm chí đông quá không có chỗ còn đứng ăn.

Kiểu bán này có lẽ từ thời bao cấp. Người bán tỏ vẻ bề trên, ban phát. Người mua nhờ vả, xin xỏ. Nay thời thế khác rồi và chính sự dễ dãi chấp nhận cung cách phục vụ kém như một phần tất yếu của việc được thưởng thức một tô bún, tô phở ngon của nhiều người mới là nguyên nhân khiến những quán "bún mắng, cháo chửi" tồn tại đến ngày nay.

Thế nhưng đến khi chủ quán cho người bắt giữ khách, rồi đe dọa, lăng mạ, chửi bới... như vụ việc vừa xảy ra tại Bắc Ninh thì đó là hành vi khó chấp nhận được. 

Dù cho có giun sán trong thức ăn hay không, cô gái đăng tin về quán có đúng với bản chất sự việc hay chưa, việc chủ quán bắt giữ người là hành vi phạm pháp. Tệ hại hơn khi cả nhóm người trong quán ép khách hàng phải quỳ gối để hạch sách, chửi bới, mắng nhiếc... càng khiến họ thêm sai.

Hơn ai hết, chính chủ quán phải hiểu rất rõ về vệ sinh an toàn thực phẩm của quán mình, chứ không chờ đến ai khác lên tiếng hay cơ quan chức năng đi kiểm tra mới phát hiện. 

Thức ăn sạch sẽ, lời lẽ dễ nghe cũng là một giá trị lớn của hàng quán. Khi hình ảnh này được công khai đã tố cáo chủ quán thách thức dư luận và cơ quan chức năng.

Ai đã quên nụ cười và lời cảm ơn?

Thời buổi cạnh tranh, nhiều người bán có thể dùng đủ cách từ việc nghiên cứu, nắm bắt tâm lý người mua đến giới thiệu, quảng bá, tiếp thị... sao cho người mua chọn lựa sản phẩm, dịch vụ ấy không chỉ một lần. Mạnh miệng, mạnh tay với khách dễ nổi tiếng vì thực khách tò mò. Nhưng người kinh doanh đàng hoàng hẳn sẽ không tìm cách nổi tiếng kèm với tai tiếng này.

Gọi là nghệ thuật thì to tát, thật ra là sự nhã nhặn, lịch sự và tôn trọng thực khách của mình. Cách hành xử của chủ quán nhắng nướng nói trên là tự bôi xấu hình ảnh của mình. Đó cũng là cách nhanh nhất để tự đạp đổ chén cơm của mình. Bởi kiểu kinh doanh nhuốm màu bạo lực ấy sẽ khiến khách hàng một đi không trở lại.

Chúng ta vẫn chưa thể quên được hình ảnh vị giám đốc người Nhật bán xăng tại Việt Nam đã ra đứng cúi chào tất cả những ai đến mua xăng ở nơi ông quản lý. Đó là sự trọng thị, biết ơn của người làm kinh doanh đích thực. Một việc làm cần được tôn vinh và lan tỏa trong bối cảnh không ít người bán hàng đã quen những kiểu "mắng" với "chửi".

Những người này đã và đang làm biến chất, méo mó môi trường kinh doanh lành mạnh. Mới đây, "tập đoàn" của Đường Nhuệ bị mang ra xét xử vì những hành vi táo tợn của mình. Đó sẽ là hồi chuông cảnh báo tới các nhà quản lý, các cơ quan chức năng để sớm đưa ra những biện pháp, chế tài cụ thể nhằm ngăn chặn những kiểu buôn bán, dịch vụ nhuốm màu bạo lực, những "giang hồ" mặc áo doanh nhân.

Cơ quan chức năng Bắc Ninh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam chủ quán nhắng nướng Hiền Thiện về tội làm nhục người khác chính là dấu hiệu của công lý được thực thi trong vụ việc này. Đã đến lúc chính người tiêu dùng cũng phải bày tỏ thái độ phản đối kiểu cách bán hàng bạo lực, buộc những người này thay đổi cung cách ứng xử của mình.

"Quà khuyến mãi" là sự bực dọc!

"Khách hàng là thượng đế", "Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi" thì ai cũng biết. Nhưng không hẳn ai cũng làm được như vậy với những nụ cười cùng lời cảm ơn thật lòng với khách. Kiểu bán hàng lạnh lùng, khinh thường, đuổi, thô lỗ với khách có thể thấy ở khắp nơi. Và những người được gọi là "thượng đế" phải chấp nhận để mua cho được thứ mình mong muốn… Lắm khi "quà khuyến mãi" là sự bực bội, uất ức không thể diễn tả thành lời về ứng xử của người bán.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thức ăn sạch sẽ, lời lẽ dễ nghe