Thư viện huyện Thanh Miện hấp dẫn bạn đọc

20/02/2023 11:07

Những năm qua, để thu hút bạn đọc và góp phần lan tỏa văn hoá đọc, Thư viện huyện Thanh Miện đã có nhiều giải pháp và trở thành một trong những thư viện điểm của Hải Dương trong hoạt động.


Bà Vũ Thị Xu (ở thị trấn Thanh Miện) thường xuyên đến Thư viện huyện mượn sách để đọc

Bạn đọc hài lòng

Là sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Giao thông vận tải, chị Lã Minh Phương (ở khu 4, thị trấn Thanh Miện) vẫn thường xuyên đến Thư viện huyện Thanh Miện đọc sách, báo, tạp chí. Chị Phương cho biết khi lên THCS, chị biết Thư viện huyện có nhiều sách nên đến tìm hiểu và bị thu hút ngay từ những buổi đầu. Đến nay, chị vẫn là bạn đọc

"ruột" của thư viện. “Lần nào về tôi cũng đến thư viện đọc báo, tạp chí, tìm thêm sách, tài liệu tham khảo. Em tôi năm nay học lớp 11 nhưng cũng có thói quen đến thư viện đọc sách. Ở đây có nguồn tư liệu quý đối với học sinh”, chị Phương nói.

Mỗi tuần, bà Vũ Thị Xu, năm nay 71 tuổi ở đường Nguyễn Lương Bằng (thị trấn Thanh Miện) đến thư viện huyện 1-2 lần. Theo bà Xu, thái độ phục vụ của thủ thư ở đây rất nhiệt tình, tận tâm và tư vấn cho bà nhiều quyển sách có những thông tin bổ ích cho cuộc sống. Không chỉ đọc tại thư viện, bà Xu còn mượn mang về nhà để đọc những lúc rảnh rỗi. Theo bà, sách ở đây đa dạng, phong phú, có nhiều thể loại, phù hợp với nhiều nhóm tuổi khác nhau. Việc thường xuyên được bổ sung sách đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu những điều mới mẻ của độc giả.

Chị Nguyễn Thị Thanh, cán bộ phụ trách Thư viện huyện Thanh Miện cho biết, thư viện hiện có lượng độc giả ổn định và tăng dần qua các năm. Có người gắn bó rất lâu với thư viện, không chỉ ở ngay thị trấn mà còn có bạn đọc ở các xã, cán bộ làm trong các cơ quan nhà nước đến mượn tài liệu, đọc sách, báo.

Cán bộ phụ trách Thư viện huyện Thanh Miện sắp xếp lại sách báo 

Đa dạng biện pháp thu hút bạn đọc

Trước đây, cơ sở vật chất của Thư viện huyện Thanh Miện khá kém khi một phòng vừa là kho đựng sách vừa là nơi mượn và ngồi đọc, kệ sách cũ kỹ, số lượng sách báo nghèo nàn. Đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện chưa được chuẩn hóa... Trước thực trạng đó, năm 2005, UBND huyện đầu tư kinh phí, xây dựng Thư viện huyện thành khu độc lập nằm trong khuôn viên Nhà văn hoá trung tâm huyện gồm 2 tầng, có các phòng chuyên môn riêng như phòng đọc, mượn, khu để sách...  Cũng trong năm này, Thư viện tỉnh chọn nơi đây để xây dựng thư viện điểm.

Những năm gần đây, khi xu hướng đọc có nhiều thay đổi bởi tác động của công nghệ thông tin, Thư viện huyện Thanh Miện đã có nhiều giải pháp mang sách đến với bạn đọc và thu hút bạn đọc đến với thư viện.

Hằng năm, thư viện được đầu tư 30 triệu đồng từ ngân sách cấp tỉnh, huyện mua sách, báo, tạp chí. Năm 2022, thư viện đã bổ sung thêm 288 cuốn sách, 13 đầu tạp chí, tiếp nhận 150 cuốn sách tài trợ, nâng tổng số sách hiện có lên gần 24.000 cuốn với nhiều thể loại như sách văn học, sách tham khảo, pháp luật, hướng dẫn làm nông nghiệp... Trước khi mua sách, để đáp ứng được nhu cầu bạn đọc, cán bộ của thư viện đều tổ chức khảo sát để nắm được nhu cầu, xu hướng của bạn đọc. Nhờ đó, đa số sách mua về đều được bạn đọc đón nhận nhiệt tình.

Phòng đọc tại Thư viện huyện Thanh Miện rộng rãi, tạo thuận lợi cho bạn đọc

Để mang sách đến gần hơn với bạn đọc, hằng năm, Thư viện huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đoàn thể huyện tổ chức Hội thi “Thiếu nhi kể chuyện sách hè”, quy mô cấp trường, cấp huyện và lựa chọn thi cấp tỉnh. Câu chuyện học sinh kể được lấy từ các cuốn sách nên đã rèn luyện tính chủ động tìm tòi, nghiên cứu câu chuyện hay, ý nghĩa nhân văn sâu sắc để thể hiện. Trong Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21.4 hằng năm, Thư viện huyện phối hợp với một số trường tiểu học trong huyện tổ chức triển lãm, giới thiệu sách, tặng sách miễn phí cho học sinh... Trong tuần lễ này, thư viện cấp phát thẻ miễn phí cho độc giả nên đã thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Cán bộ làm thư viện còn nhiệt tình tư vấn cho bạn đọc các cuốn sách hay, sách mới, đồng thời giới thiệu trên trang Facebook cá nhân để bạn bè, độc giả nắm được, tìm đọc. Hiện có hơn 800 người có thẻ thư viện. Năm 2022, đã có gần 3.500 lượt bạn đọc đến với thư viện.

Để lan tỏa hơn nữa phong trào đọc trong nhân dân, thời gian tới, Thư viện huyện Thanh Miện tiếp tục bổ sung thêm nhiều sách, tạp chí, tạo không gian thoáng đãng cho bạn đọc khi đọc sách tại thư viện; lập fanpage giới thiệu những cuốn sách hay; tổ chức các cuộc thi, tìm hiểu về sách trong học sinh, giáo viên, tặng sách miễn phí cho bạn đọc...

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thư viện huyện Thanh Miện hấp dẫn bạn đọc