Thủ tướng yêu cầu đánh giá lại "Chương trình thực nghiệm"

23/11/2019 07:12

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đánh giá lại "Chương trình thực nghiệm".

Sách Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục. Ảnh: Vietnam+

Liên quan đến ý kiến của phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Kế Hào về kết quả thẩm định các bản mẫu sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1, toán lớp 1 do giáo sư, tiến sỹ khoa học Hồ Ngọc Đại chủ biên, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu kỹ ý kiến của giáo sư, tiến sỹ khoa học Hồ Ngọc Đại, phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Kế Hào và ý kiến của các chuyên gia, dư luận về "Chương trình thực nghiệm"; chỉ đạo rà soát lại việc thẩm định sách giáo khoa nói chung, đánh giá lại "Chương trình thực nghiệm" và tổ chức đối thoại, tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng, đúng pháp luật.

Từ năm học 2020-2021, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai trên cả nước, bắt đầu từ lớp 1. Chương trình mới đòi hỏi sách giáo khoa mới. Bởi vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành thẩm định những bộ sách giáo khoa lớp 1.

Hội đồng thẩm định quốc gia về sách giáo khoa đánh giá là “Không đạt” với các bản mẫu sách giáo khoa môn toán, tiếng Việt lớp 1 và đạo đức 1 do giáo sư, tiến sỹ khoa học Hồ Ngọc Đại chủ biên. Điều này dẫn đến khả năng là “Chương trình thực nghiệm” phải chấm dứt giảng dạy trong nhà trường sau 40 năm được triển khai.

Chỉ tính năm học 2019 - 2020, sách giáo khoa “Công nghệ giáo dục” đã được triển khai ở 48 tỉnh/thành, trong đó có hơn 920.000 học sinh lớp 1 học theo sách "Tiếng Việt 1” Công nghệ giáo dục.

Ngày 23.9, giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Kế Hào, đại diện cho cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục, gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về việc sách Công nghệ giáo dục bị loại.

Trong thư, phó giáo sư, tiến sỹ khoa học Nguyễn Kế Hào bày tỏ bộ sách này không giống sách cải cách giáo dục được triển khai trên phạm vi cả nước năm 1981; không giống sách của chương trình tiểu học năm 2000 được triển khai trên phạm vi cả nước năm 2002, mà đã góp phần tích cực làm lành mạnh và phát triển giáo dục tiểu học trong thập niên 90 của thế kỉ trước cũng như giai đoạn từ năm học 2006-2007 đến nay.

Bộ sách này không phải là bộ sách cần thay bằng bộ sách mới như sách cải cách hay sách của chương trình tiểu học năm 2000 mà là bộ sách mới được cuộc sống lựa chọn sử dụng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Thủ tướng yêu cầu đánh giá lại "Chương trình thực nghiệm"