Thủ tướng Romania tuyên bố mãn nhiệm, mong chính phủ mới sớm ra mắt

13/06/2023 07:09

Việc chuyển giao đáng lẽ đã diễn ra vào ngày 25.5, song buộc phải trì hoãn do cuộc đình công của giáo viên Romania. Ông Ciuca đã cam kết giải quyết vấn đề này trước khi rời nhiệm sở.


Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca (Nguồn: Reuters)

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, ngày 12.6, Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca đã tuyên bố mãn nhiệm và bày tỏ kỳ vọng Chính phủ mới sẽ ra mắt "vào cuối tuần này."

Phát biểu tại Cung điện Victoria, trụ sở Chính phủ Romania, ông Ciuca tuyên bố: "Hôm nay, đã đến thời điểm tôi kết thúc hoạt động của mình với tư cách là Thủ tướng Romania. Các thủ tục chuyển giao đã bắt đầu… Chúng tôi đã đề xuất Chính phủ mới sẽ nhậm chức vào ngày 15.6, và bằng cách này, chúng ta có thể tiếp tục giải quyết các vấn đề ưu tiên, kể cả thông qua chương trình của Chính phủ."

Ban đầu, việc chuyển giao đáng lẽ đã diễn ra vào ngày 25.5, song buộc phải trì hoãn do cuộc đình công của giáo viên Romania. Ông Ciuca đã cam kết giải quyết vấn đề này trước khi rời nhiệm sở.

Cũng trong ngày 12.6, các công đoàn tại Romania đã quyết định ngừng cuộc tổng đình công sau khi Chính phủ nước này đề xuất tăng lương cho giáo viên.

Theo thỏa thuận được các thành viên của liên minh cầm quyền - nhậm chức hồi tháng 11.2021 - nhất trí, Romania sẽ luân phiên vị trí thủ tướng 18 tháng một lần trước cuộc bầu cử Quốc hội tiếp theo, dự kiến vào tháng 12.2024.

Ông Ciuca, đại diện đảng Tự do quốc gia trung hữu, sẽ trao chức vụ này cho ông Marcel Ciolacu, Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Romania tuyên bố mãn nhiệm, mong chính phủ mới sớm ra mắt