Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tới Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Tuổi trẻ 29/11/2023 07:06

21 giờ 20 ngày 28/11 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân đã tới sân bay quốc tế Esenboga, bắt đầu chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ.

Đón Thủ tướng và phu nhân tại sân bay có đông đảo bà con kiều bào đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: NGỌC AN

Đón Thủ tướng và phu nhân tại sân bay có đông đảo bà con kiều bào đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thời tiết tại Thủ đô Ankara lạnh 2oC. Đón Thủ tướng và phu nhân tại sân bay có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Burak Akçapar, Phó thống đốc Ankara Sait Atalay, Tư lệnh quân đội, Cục trưởng Cục Lễ tân - Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Cemil Miroğlu; Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải và phu nhân cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thổ Nhĩ Kỳ là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới nước này và là hoạt động trao đổi đoàn cấp cao đầu tiên giữa hai nước trong 5 năm qua, diễn ra trong bối cảnh Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ đang kỷ niệm 45 thiết lập quan hệ ngoại giao.

Lịch trình 2 ngày tại Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng và phu nhân sẽ có nhiều hoạt động quan trọng. Trong ngày 29/11, Thủ tướng và phu nhân sẽ đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk, trước khi diễn ra lễ đón chính thức tại Phủ Tổng thống do Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yilmaz chủ trì và hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, chứng kiến các văn kiện hợp tác, gặp gỡ báo chí….

Trong dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tiếp một số nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ như Bộ trưởng Ngân khố và Tài chính, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ, dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như tiếp nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp nước này như Tập đoàn IC Holding, Tập đoàn Turkish Airways, thăm Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ…

Sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ rời Thủ đô Ankara đến Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) để dự Hội nghị Thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới theo lời mời của Chính phủ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Trả lời phóng viên, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng lần này cho thấy Việt Nam sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Các nội dung hợp tác kinh tế, thương mại sẽ là một trong những trọng tâm trong hội đàm và trao đổi thảo luận của lãnh đạo cấp cao và các hoạt động tiếp xúc song phương khác giữa hai bên.

Trong 2 năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ liên tục có tăng trưởng tốt và duy trì ở mức tăng hai con số.

Thủ tướng bế một cháu nhỏ tại sân bay trong sự chào đón nồng nhiệt của kiều bào - Ảnh: NGỌC AN

Thủ tướng bế một cháu nhỏ tại sân bay trong sự chào đón nồng nhiệt của kiều bào

Trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước đạt 1,9 tỉ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 1,5 tỉ USD, tăng 16,1% và nhập khẩu đạt 369,2 triệu USD, tăng 8,5%.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang nhập khẩu và là thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng cho các mặt hàng của Việt Nam như: điện thoại, hàng may mặc, xơ sợi và nguyên phụ liệu dệt may, giày dép, sắt thép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, cao su và sản phẩm từ cao su, sản phẩm từ chất dẻo, sản phẩm gỗ, gạo, thủy sản, hạt tiêu, chè...

Ở chiều ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cung ứng cho thị trường Việt Nam các mặt hàng: máy móc thiết bị, vải, dược phẩm, hóa chất và sản phẩm hóa chất, thức ăn gia súc và nguyên liệu, linh kiện, phụ tùng ô tô, quặng kim loại, sản phẩm điện gia dụng….

“Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế, thương mại trong bối cảnh Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác với các nước đối tác tại khu vực Tây Á và tiếp tục phát triển, mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực thị trường nhiều tiềm năng này” - lãnh đạo Bộ Công Thương đánh giá.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tới Thổ Nhĩ Kỳ