Tin tức

Thủ tướng Israel Netanyahu nêu điều kiện về một lệnh ngừng bắn

Theo TTXVN 09/11/2023 12:51

Thủ tướng Netanyahu dập tắt tất cả những tin đồn sai lệch và khẳng định rõ ràng rằng sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu Hamas không thả con tin của Israel.

Thu tuong Israel Netanyahu neu dieu kien ve mot lenh ngung ban hinh anh 1
Thủ tướng IsraelBenjamin Netanyahu trong một cuộc họp báo tại Tel Aviv

Ngày 8/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một lần nữa bác bỏ triển vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza, trong bối cảnh có nhiều thông tin liên quan tới các cuộc đàm phán về một thỏa thuận tạm ngừng bắn giữa quân đội nước này và Hamas.

Theo AFP, một nguồn tin thân cận với phong trào Hồi giáo Hamas trước đó cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành để trả tự do cho hàng chục con tin mà lực lượng này bắt giữ, trong đó có 6 người Mỹ, để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày ở Gaza.

Theo nguồn tin trên, việc tạm dừng giao tranh đang được dàn xếp "để giúp Ai Cập kéo dài (khoảng thời gian) cung cấp viện trợ nhân đạo" và để Hamas thả 12 con tin.

Tuy nhiên trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: "Tôi muốn dập tắt tất cả những tin đồn sai lệch đã được nghe từ mọi hướng và khẳng định rõ ràng rằng: sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu (Hamas) không thả con tin của chúng tôi."

Trước đó, ngày 6/11, Thủ tướng Netanyahu đã từ chối lời kêu gọi ngừng bắn bất chấp áp lực quốc tế gia tăng, nhưng lưu ý Israel sẽ xem xét "các đợt tạm dừng chiến thuật nhỏ" giữa giao tranh ở Gaza để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận viện trợ hoặc đưa con tin ra ngoài.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 8/11, người phát ngôn quân đội Israel - Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari - tuyên bố phong trào Hamas đã mất quyền kiểm soát khu vực phía Bắc Gaza khi khoảng 50.000 cư dân tại đây đã di chuyển xuống phía Nam.

Ông Hagari cũng cho rằng sẽ không có lệnh ngừng bắn toàn diện, song Israel đã cho phép ngừng bắn nhân đạo vào những thời điểm cụ thể để cho phép người dân di dời về phía Nam.

Trước đó cùng ngày, hãng tin AFP (Pháp) dẫn nguồn thạo tin cho biết Qatar đang làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas, trong đó đề xuất thả 10-15 con tin đang bị giữ tại Dải Gaza để đổi lấy lệnh ngừng bắn trong 1-2 ngày.

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Hungary Katalin Novak ở Brussels (Bỉ), Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh của khối quân sự này ủng hộ thỏa thuận tạm dừng giao tranh để cho phép hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza.

Trong diễn biến liên quan, ngày 8/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết Liên minh châu Âu sẽ đi đầu trong việc thúc đẩy sớm tổ chức hội nghị hòa bình về cuộc xung đột Hamas-Israel.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu, ông nói thêm rằng hội nghị sẽ được lấy cảm hứng từ các sáng kiến hòa bình trước đây và các Hiệp định Abraham về bình thường hóa quan hệ giữa các nước Hồi giáo Vùng Vịnh với Israel.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Israel Netanyahu nêu điều kiện về một lệnh ngừng bắn