​Thủ tướng Hun Sen tuyên bố đã tìm được thế hệ kế nhiệm

16/03/2023 15:15

Thủ tướng Hun Sen thông báo đảng Nhân dân Campuchia đã tìm được thế hệ lãnh đạo mới tiềm năng, đồng thời ám chỉ kế hoạch lui về hậu trường.


Thủ tướng Campuchia Hun Sen dự hội nghị thượng đỉnh EU - ASEAN tại trụ sở Hội đồng châu Âu ở Brussels, Bỉ tháng 12.2022. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn kế hoạch. Quan trọng là khi nào tới thời điểm thích hợp", Khmer Times ngày 16.3 dẫn tuyên bố của Thủ tướng Campuchia Hun Sen khi ông kiểm tra tiến độ xây dựng nhà máy thủy điện Stung Pursat 1 ở tỉnh Pursat hồi đầu tuần. "Chúng tôi đã tìm thấy những người kế nhiệm trẻ tiềm năng. Tốt hơn hết chúng tôi nên trao quyền lực cho họ và lui về phía sau".

Thủ tướng Campuchia, đồng thời là lãnh đạo đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, cho rằng thế hệ trẻ cần có cơ hội để thể hiện tài năng.

"Mọi người nói rằng tôi sẽ sống đến năm 93 tuổi. Nếu vậy, tôi còn 22 năm, nhưng không ai có thể giữ chức vụ đến ngày qua đời", ông Hun Sen nói. "Chúng ta phải cho người trẻ tuổi cơ hội để làm điều đó, bởi tôi là thủ tướng tại vị lâu nhất trên thế giới, không chỉ ở Campuchia".

Campuchia sẽ tổ chức tổng tuyển cử bầu chính phủ mới vào tháng 7. Thường vụ Ủy ban Trung ương CPP hồi tháng 12.2021 đã đề cử trung tướng Hun Manet, con trai cả của ông Hun Sen, là ứng viên thủ tướng tương lai.

Tại hội nghị bất thường tại Phnom Penh vào tháng 1, CPP bày tỏ ủng hộ hoàn toàn ông Hun Sen với tư cách ứng viên thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23.7 và trung tướng Hun Manet là ứng viên thủ tướng tương lai.

Ông Hun Sen nhậm chức Thủ tướng ngày 14.1.1985, sau khi được quốc hội nhất trí bầu kế nhiệm ông Chan Sy, người qua đời tháng 12.1984, trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới khi đó ở tuổi 32.

"Tôi đã làm thủ tướng 38 năm. Nếu tính cả các chức vụ phó thủ tướng và ngoại trưởng, tôi đã nắm quyền hơn 44 năm", ông Hun Sen cho hay.

Thủ tướng Hun Sen từng nói rằng đảng đã sắp xếp để bổ nhiệm những người trẻ tuổi vào các vị trí bộ trưởng thay thế những quan chức cấp cao trên 60 tuổi.

Phát ngôn viên CPP Sok Eysan hôm 15.3 không cho biết liệu trung tướng Hun Manet có trở thành ứng viên nghị sĩ hay không, động thái mở đường cho vị trí lãnh đạo cao nhất nếu CPP giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 7. Theo ông, công chúng cần chờ đợi cho đến tháng 4, khi danh sách ứng viên nghị sĩ của CPP được chốt và trình lên Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC).

Tuy nhiên, ông nói rằng nếu muốn trở thành ứng viên nghị sĩ, trung tướng Hun Manet phải rời khỏi Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF). Trung tướng Hun Manet, 45 tuổi, hiện là Phó tổng tư lệnh RCAF.

"Thuật ngữ ứng viên thủ tướng tương lai với trung tướng Hun Manet đồng nghĩa ông ấy có thể nhậm chức bất cứ lúc nào, có thể là ngày mai, năm sau, nhiệm kỳ tiếp theo, hoặc sau khi chính phủ mới được thành lập", Sok Eysan nhấn mạnh.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ​Thủ tướng Hun Sen tuyên bố đã tìm được thế hệ kế nhiệm