Tin tức

Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 11/2023

Theo báo Tin tức 17/11/2023 09:22

Sáng 17/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 11/2023 .

Phiên họp thảo luận về các đề nghị xây dựng luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Luật Cấp, thoát nước; Luật Điện lực (sửa đổi)

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp

Dự Phiên họp có: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; lãnh đạo lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xây dựng, hoàn thiện thể chế là một trong ba đột phá chiến lược đã được Đảng, Nhà nước xác định. Đột phá chiến lược về xây dựng, hoàn thiện thể chế là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, mang ý nghĩa nền tảng, tạo khung pháp lý để khơi thông, giải phóng, huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, đầu tư đặc biệt cho công tác này, nhất là việc rà soát, hoàn thiện pháp luật, tháo gỡ điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Chính phủ đã tổ chức 8 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật; đang trình Quốc hội xem xét, thông qua nhiều dự án luật quan trọng, có tác động sâu rộng tới toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội. Cùng với đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 100 văn bản quy phạm pháp luật.

Theo Thủ tướng, quá trình xây dựng pháp luật luôn luôn đảm bảo các yêu cầu: tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng, trình văn bản quy phạm; cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, giảm bớt "xin - cho", giảm sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; xử lý những vấn đề mới phát sinh để huy động tối đa nguồn lực cho phát triển; phân cấp, phân quyền triệt để, đề cao vai trò người đứng đầu, gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, tăng cường năng lực thực thi của cấp dưới, tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực; không để cài cắm lợi ích nhóm, cục bộ, lợi ích của bộ, ngành, địa phương trong xây dựng pháp luật.

“Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ rà soát lại, nếu bộ ngành nào chưa phân công Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phụ trách công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế phải phân công ngay, hoàn thành trong tháng 11/2023 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện thể chế, trên tinh thần “đã nói phải làm, đã có Nghị quyết phải thực hiện”, Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng thẳng thắn cho rằng, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế vẫn còn bất cập, hạn chế. Việc trình một số dự án, dự thảo văn bản quy phạm còn chậm, chất lượng chưa bảo đảm. Tình trạng chậm, nợ đọng ban hành văn bản quy định chi tiết chưa được giải quyết triệt để; phản ứng chính sách có nơi, có lúc chưa kịp thời; kỷ luật, kỷ cương có nơi, có lúc chưa nghiêm…

“Đây cũng là những nội dung được đại biểu Quốc hội, đồng bào, cử tri đặc biệt quan tâm; cần hết sức lưu tâm, sớm xử lý. Những vấn đề đã rõ, đã chín, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định phải xây dựng quy định để tạo hành lang pháp lý cho phát triển”, Thủ tướng lưu ý.

Tại Phiên họp, Chính phủ đã nghe cơ quan chủ trì trình bày tóm tắt đề nghị xây dựng các Luật; báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến xây dựng các dự án luật; tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành; xem xét về quy trình, thủ tục chuẩn bị; các yêu cầu, nguyên tắc xây dựng Luật; tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan; tham khảo kinh nghiệm quốc tế; đồng thời phân tích sâu các vấn đề căn cơ và còn có nhiều ý kiến khác nhau tại các dự án luật.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 11/2023