Tin tức

Thủ tướng Anh bất ngờ tuyên bố tổng tuyển cử sớm, tự đề cao bản thân

TN (theo Tuổi trẻ) 23/05/2024 16:24

Quyết định tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 4/7 của Thủ tướng Anh Rishi Sunak khiến nhiều bên ngạc nhiên. Ông tuyên bố mình là người tốt nhất để bảo vệ nước Anh vào những thời khắc suy vong.

Ngày 22-5, Thủ tướng Anh Rishi Sunak bất ngờ công bố tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 4-7 - Ảnh: AFP
Ngày 22/5, Thủ tướng Anh Rishi Sunak bất ngờ công bố tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 4/7

Theo báo Financial Times, ngày 22/5 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố sẽ cho tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 4/7.

Điều này đồng nghĩa Đảng Bảo thủ của ông sẽ chỉ có sáu tuần để vận động tranh cử, trong bối cảnh có tỉ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri kém Đảng Lao động hơn 20%.

Ông Sunak cho biết đã trao đổi với Vua Charles III và hai bên đã thống nhất sẽ giải tán quốc hội vào ngày 30/5.

Quyết định của thủ tướng Anh đến khá bất ngờ, khi trước đó ông và Đảng Bảo thủ được cho là muốn trì hoãn việc tổ chức tổng tuyển cử ít nhất đến mùa thu.

Đảng Bảo thủ cho rằng khi đó, các kết quả tích cực của nền kinh tế sẽ giúp cải thiện cái nhìn của cử tri đối với mình.

Tuy nhiên, nhiều thành viên Đảng Bảo thủ cho biết thủ tướng Anh và Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt đã kết luận nền kinh tế sẽ không kịp khởi sắc đủ để giúp Đảng Bảo thủ vớt vát những năm cuối nhiệm kỳ tương đối bết bát.

Quyết định trên bất ngờ đến mức nhiều bộ trưởng chỉ được thông báo vào giờ chót. Ngoại trưởng David Cameron đã phải kết thúc sớm chuyến công du Albania để về dự buổi họp nội các ngày 22/5.

Trong bài phát biểu công bố kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử, thủ tướng Anh khẳng định:

"Chỉ có một chính phủ của Đảng Bảo thủ, được dẫn dắt bởi tôi, mới không đẩy sự ổn định kinh tế vốn đã rất khó để đạt của chúng ta vào vòng rủi ro".

Ông Sunak cho rằng ông là người tốt nhất có thể bảo vệ nước này vào những "thời khắc suy vong".

Ông tuyên bố: "Tôi sẽ làm mọi việc trong quyền hạn của mình để mang đến cho các bạn sự bảo vệ mạnh mẽ nhất có thể".

Thủ tướng Anh không quên nhấn mạnh đất nước mình "không thể tin tưởng ông Keir Starmer trong việc đưa ra quyết định khó khăn".

Ông Keir Starmer hiện là lãnh đạo Đảng Lao động, là người được đồn đoán sẽ trở thành thủ tướng Anh sau cuộc bầu cử sắp tới. Đảng Lao động của ông liên tục nhận được tỉ lệ ủng hộ cao trong những cuộc thăm dò cử tri vừa qua.

Cùng ngày 22/5, ông Starmer đã liên tục kêu gọi "thay đổi" trong một sự kiện vận động tranh cử.

Ông Starmer tuyên bố: "Cùng nhau, chúng ta có thể ngừng sự hỗn loạn, lật sang trang mới, bắt đầu xây dựng lại nước Anh và thay đổi đất nước này".

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Anh bất ngờ tuyên bố tổng tuyển cử sớm, tự đề cao bản thân
    ss