Xe

Thủ tục làm khó “chợ” xe cũ

HÀ THÀNH 29/10/2023 06:00

Đã hơn 2 tháng kể từ ngày quy định mới về biển số định danh có hiệu lực nhưng các "chợ" xe cũ ở Hải Dương vẫn đồng thanh kêu khó. Có những tình huống phát sinh mà khiến cả người bán và mua xe rơi vào tình thế không giải quyết được.

00:00

e3bca1decf1918474108cb3cfba3f513bc5f8fe05f61240204db.jpg
Lượng xe tại showroom ô tô Xe Tốt giảm 50% so với trước

Thủ tục kéo dài

Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. Điểm đáng chú ý của thông tư này là các cơ quan đăng ký xe sẽ cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe (biển số định danh). Sau hơn 2 tháng từ khi Thông tư 24 có hiệu lực đã phát sinh nhiều vấn đề xoay quanh câu chuyện về biển số định danh.

Đại diện Sàn ô tô Hải Dương ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) chuyên mua bán, ký gửi ô tô cũ, mới cho biết trước đây việc sang tên, đổi biển số xe cho khách hàng chỉ mất vài ngày hoặc tối đa là một tuần kể cả với xe ở tỉnh ngoài. Còn từ khi Thông tư 24 có hiệu lực, việc thu hồi biển số và đăng ký, hoàn tất các thủ tục cho khách hàng kéo dài hơn. Có lúc cần vài tuần, thậm chí gần một tháng mới hoàn tất. Lượng xe bán ra của cửa hàng vì thế cũng giảm so với trước.

Anh Nguyễn Văn Dần, đại diện Showroom ô tô Xe Tốt trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương) chuyên mua bán ô tô cũ chia sẻ: “Từ khi Thông tư 24 có hiệu lực, lượng xe bán ra tại cơ sở giảm một nửa. Trước đây trung bình mỗi tháng cơ sở bán khoảng 50 xe thì nay giảm còn 20-25 xe. Chúng tôi còn rơi vào nhiều tình huống “khóc dở mếu dở”. Thủ tục sang tên xe cũ phức tạp kéo dài đến cả tháng chưa xong khiến khách hàng không còn kiên nhẫn, có trường hợp khách hàng chấp nhận mất vài chục triệu đồng đặt cọc để trả lại xe cho cửa hàng. Lý do là xe không có biển không đi đâu được”.

Anh Dần kể, ngày 7/8, anh làm hợp đồng mua bán xe ô tô KIA Morning cho một khách hàng ở tỉnh Bạc Liêu. Ngày 14/8, anh Dần nộp hồ sơ thu hồi biển số xe tại Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội). Ngày 15/9, Công an TP Hà Nội ký hồ sơ thu hồi nhưng đến ngày 29/9, anh Dần mới nhận được hồ sơ. Sau khi nhận hồ sơ, anh chuyển hồ sơ vào Bạc Liêu cho chủ mới. Ngày 3/10, khi chủ mới làm thủ tục nộp thuế thì bị Công an huyện Phước Long (Bạc Liêu) xử phạt vi phạm hành chính 3 triệu đồng vì không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe theo quy định. Lý do là hồ sơ đã bị quá hạn 30 ngày. Cả anh Dần và người chủ mới đều ngỡ ngàng vì chỉ sau 1 tuần từ ngày làm hợp đồng mua bán xe, anh đã làm và nộp hồ sơ thu hồi biển số xe nhưng lại bị nộp phạt vì quá hạn. Anh Dần đành hỗ trợ khách hàng một nửa số tiền nộp phạt.

Thị trường xe cũ thêm ảm đạm

39e666b76874bf2ae6654e18992c30cf16ca11311879a3c47fab.jpg
Một cửa hàng xe máy cũ trên đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) không bày nhiều xe máy cũ như trước

Tình cảnh ở các cửa hàng mua bán xe máy cũ cũng tương tự. Dạo qua một số cửa hàng bán xe máy cũ ở TP Hải Dương, điểm chung dễ nhận thấy là lượng xe bày bán ít hẳn. Chủ một cửa hàng xe máy cũ trên đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) chia sẻ: “Giờ xe cũ bày bán cũng chẳng ai mua dù giá đã rẻ hơn. Việc thu hồi đăng ký và biển số xe của chủ xe cũ để đăng ký cho người mới phức tạp hơn nhiều so với việc đăng ký biển số định danh cho một chiếc xe mới nên nhiều người chọn mua xe mới cho nhanh”. Chủ cửa hàng này phân tích không phải chiếc xe máy nào cửa hàng cũng mua trực tiếp từ chính chủ mà còn phải mua qua lái buôn, xe qua nhiều đời chủ nên thủ tục sang tên rất loằng ngoằng và mất thời gian. Thậm chí, không phải lúc nào cũng liên hệ được với chủ xe cũ hoặc họ không sẵn sàng hỗ trợ, điều này càng mất thời gian hơn.

Thực tế, thị trường xe cũ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, không chỉ liên quan đến quy định về thu hồi biển số định danh mà đặt trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế. Sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới cộng với chính sách hỗ trợ 100% hoặc 50% lệ phí trước bạ hoặc giảm giá ở nhiều mẫu xe mới càng tạo áp lực cho thị trường xe cũ. Trước thời điểm Thông tư 24 có hiệu lực, giá xe cũ đã giảm sâu, sau khi thông tư này có hiệu lực thì những cơ sở kinh doanh xe cũ khó càng thêm khó.

Hiện cơ quan công an đã có hướng dẫn xử lý một số vướng mắc liên quan khi thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe trong trường hợp chủ cũ đã mất, đi nước ngoài, xe mua đi bán lại nhiều lần không tìm được chủ cũ. Song hiện nay hệ thống đăng ký mới vẫn còn nhiều lỗi kỹ thuật như rất khó khăn trong việc chỉnh sửa thông tin; lỗi hình ảnh số khung, số máy giữa các xe bị đảo lộn. Việc tra cứu mã dịch vụ công chưa ổn định, hiện tại người dân đã kê khai xong trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an và tiếp nhận mã dịch vụ công nhưng nhiều giờ sau vẫn không in được tờ khai; các thủ tục trên dịch vụ công chưa cập nhật đầy đủ so với các thủ tục được quy định trong Thông tư 24 về công tác đăng ký xe...

Quy định mới nào khi đi vào cuộc sống cũng cần có thời gian và có thể có sự điều chỉnh cho phù hợp nhưng hiện nhiều chủ cơ sở kinh doanh xe cũ rất lo lắng cảnh "nước xa không cứu được lửa gần", khi lượng xe bán ra ít mà tiền thuê mặt bằng và các loại chi phí khác vẫn phải trả hằng tháng.

HÀ THÀNH
Theo Hà Nga - Thành Long
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tục làm khó “chợ” xe cũ