Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận dừng đấu giá sắc phong Việt Nam ở Trung Quốc

20/04/2023 17:11

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi Bộ Ngoại giao đề nghị phối hợp xem xét giải quyết về vụ việc các sắc phong Việt Nam được đấu giá tại Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Hoàng Đạo Cương xác nhận việc Bộ đã có công văn gửi Bộ Ngoại giao đề nghị phối hợp xem xét, giải quyết việc những sắc phong có nguồn gốc Việt Nam được rao đấu giá tại Trung Quốc. Theo đó, việc đấu giá sẽ được ngừng lại.

Công văn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu, căn cứ thông tin đăng tải trên website của Công ty đấu giá “Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn”, trong hệ thống hiện vật đấu giá dự kiến sẽ đưa ra đấu giá ngày 22.4.2023 đưa thông tin về 12 đạo sắc phong, trong đó có 3 đạo sắc có khả năng thuộc nguồn gốc di tích đền Quốc Tế, tại xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và 09 sắc phong của 4 địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương.

Đồng thời, vẫn còn nhiều hiện vật, sắc phong trong danh mục các hiện vật được đăng đấu giá (trong đó có 8 sắc phong chưa bán được của các tỉnh như Hà Nam, Nam Định…) có khả năng có nguồn gốc của Việt Nam, có liên quan đến các di tích, địa điểm liên quan tại địa phương khác nhau của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL xác nhận dừng đấu giá sắc phong Việt Nam ở Trung Quốc - 1

Một trong số các đạo sắc phong được đưa ra đấu giá

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Bộ Ngoại giao phối hợp, hỗ trợ chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc kịp thời làm việc với Công ty đấu giá “Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn” để xác minh rõ thông tin liên quan đến việc đấu giá các đạo sắc phong như thông báo của Công ty đấu giá; xác minh rõ thông tin về nguồn gốc từ Việt Nam của các đạo sắc phong trong danh mục dự kiến đưa ra đấu giá của Công ty đấu giá.

Đồng thời, đề nghị Bộ Ngoại giao chủ trì làm việc với UNESCO và các tổ chức, cơ quan liên quan của Trung Quốc thông qua đàm phán ngoại giao bằng việc thực hiện cam kết của các quốc gia thành viên tham gia Công ước UNESCO 1970 để có thể hồi hương các hiện vật sắc phong có nguồn gốc từ Việt Nam được nhập khẩu bất hợp pháp vào Trung Quốc.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, sau khi tìm hiểu thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Phú Thọ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đã làm việc với các cơ quan chức năng liên quan của thành phố Thượng Hải đề nghị dừng cuộc đấu giá và cung cấp thông tin về các sắc phong.

Ngày 19.4.2023, Đại diện Cục Văn hoá và Du lịch Thượng Hải thông báo đã yêu cầu tạm dừng việc đấu giá và sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam để xác minh thông tin.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, địa phương liên quan để theo sát vụ việc và có các biện pháp hỗ trợ khi cần thiết.

Hiện trên website của Công ty đấu giá “Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn” cũng đã không còn những thông tin đấu giá các hiện vật nói trên. 

Theo VTC

(0) Bình luận
Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận dừng đấu giá sắc phong Việt Nam ở Trung Quốc