Việc thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) đối với ô tô đã thực hiện được 6 năm nay song nhiều chủ xe, lái xe vẫn còn thắc mắc, thậm chí một số người vẫn phản đối quy định này.
Nhiều người thắc mắc đã nộp phí bảo trì đường bộ nhưng vẫn phải trả phí khi qua trạm BOT là "phí chồng phí"
Lo ngại "phí chồng phí"
Từ trước Tết Nguyên đán 2019, vợ chồng ông Nguyễn Thành A., ở đường Đoàn Kết (TP Hải Dương) lái ô tô con lên Lạng Sơn, gửi lại xe ở nhà người quen rồi sang Trung Quốc buôn bán. Vừa rồi ông A. cùng vợ về Việt Nam, mang ô tô đi đăng kiểm. Theo ông A. chiếc ô tô ông gửi ở nhà người quen rồi mang chìa khóa đi. Do không đi lại trong thời gian đó nên khi về xe đã phủ đầy bụi, các bánh đều xuống hơi, nhưng khi đi kiểm định vẫn phải đóng 130.000 đồng/tháng phí BTĐB cho thời gian xe không lưu hành. Có những xe không hoạt động vẫn phải đóng phí. Hoặc chủ trước không đóng phí, người sau mua không phát hiện ra nên phải đóng phí cộng dồn với số tiền lớn", ông A. cho biết.
Giống như ông A., ông D.L, chủ một doanh nghiệp vận tải ở huyện Thanh Miện cho biết những năm qua các doanh nghiệp vận tải xuất hiện nhiều, cạnh tranh lớn nên có những thời điểm tại công ty có 5-6 ô tô không hoạt động. Khi đi kiểm định vẫn phải đóng phí BTĐB cho các phương tiện đó. Theo quy định, một số xe của doanh nghiệp thuộc trường hợp "xe kinh doanh vận tải thuộc các HTX, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên". Thế nhưng, để được miễn thì thủ tục phiền hà, trong khi đó có cách để thuận tiện hơn. "Hầu hết xe kinh doanh vận tải đã lắp đặt giám sát hành trình. Cơ quan nhà nước cần chia sẻ dữ liệu với nhau để có thể biết chiếc xe nào không lưu hành, từ đó miễn phí BTĐB cho phương tiện đó. Cách làm này vừa hiện đại, tránh thiệt thòi, nhiêu khê cho doanh nghiệp", ông D.L. nói.
Ngoài ra, nhiều lái xe thắc mắc việc vừa đóng phí BTĐB, vừa phải trả phí khi qua các trạm BOT là "phí chồng phí". Trên một diễn đàn của lái xe, thành viên Do Kim cho biết ô tô đầu kéo của anh một năm đóng phí BTĐB hơn 17 triệu đồng nhưng vẫn phải trả phí BOT 180.000 đồng/lượt ở tất cả các trạm từ Nam ra Bắc. "Tôi nghĩ, khi đăng kiểm cơ quan nhà nước có thể nghiên cứu dữ liệu giám sát hành trình để trừ phí mà lái xe đã trả tại các trạm BOT, như thế sẽ công bằng hơn", tài khoản Do Kim chia sẻ.
Hài hòa các lợi ích
Việc thu phí BTĐB thực hiện theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13.3.2012 của Chính phủ. Trong đó, có việc miễn phí BTĐB cho các phương tiện ô tô thuộc một số trường hợp đặc biệt. Đó là xe bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai; bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên; xe kinh doanh vận tải thuộc các HTX, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên. Ngoài ra, ô tô chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, HTX; xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe... cũng thuộc loại phương tiện không phải chịu phí BTĐB.
Từ đầu năm đến ngày 25.4, Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương đã cấp tem cho 15.431 phương tiện, tổng phí BTĐB đã thu đạt gần 40 tỷ đồng. "Việc chủ xe thắc mắc về phương tiện không lưu thông vẫn phải đóng phí BTĐB vẫn có song đã giảm hơn trước", một lãnh đạo Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương cho biết.
Số tiền thu phí BTĐB được sẽ bổ sung vào Quỹ Trung ương, địa phương. Từ số tiền này, công tác bảo trì, quản lý hệ thống quốc lộ, hệ thống đường bộ địa phương đã được thực hiện, giảm áp lực cho ngân sách. Đây là một chủ trương lớn, song mong muốn của người dân là có cách quản lý phù hợp, linh hoạt và cơ quan quản lý các cấp tiếp tục ghi nhận ý kiến để tham mưu áp dụng mức thu phù hợp, mở rộng đối tượng không áp dụng thu. Bởi phí BTĐB đang là một trong những nguyên nhân làm tăng giá thành sản phẩm, tăng cước vận chuyển.
TIẾN HUY