Thu nhập khá từ làm thuê mùa vải

06/06/2022 13:19

Công việc rất vất vả nhưng ai cũng cố gắng vì mùa vải không dài, các công việc đều cho thu nhập khá.

Người lao động làm đá cây thuê được trả công khoảng 600.000 đồng/ngày


Những ngày này ở các vườn vải, điểm cân vải, cơ sở sản xuất đá... của huyện Thanh Hà có rất đông người làm thuê. 

Anh Nguyễn Văn Huy, quê ở Bắc Giang đã nhiều năm làm thuê cho chủ điểm cân vải Nguyễn Văn Nam ở xã Thanh Thủy. Cứ đầu vụ, anh Nam gọi hơn 20 người đến cắt cuống vải, đóng thùng xốp, bốc vác lên xe, trong số đó có 50% là người Bắc Giang, còn lại là người địa phương. Công việc này đòi hỏi người phải có sức khỏe tốt mới làm được. Những người ở Bắc Giang về được chủ thuê nhà trọ. Sau mỗi mùa vải đi làm thuê, anh Huy thu nhập khoảng 25 triệu đồng.

Anh Nam, chủ điểm cân cho biết làm vải có rất nhiều khâu, người không có sức khỏe tốt thường làm việc cắt cuống. Khâu đóng thùng vải vác lên container mới mệt và mất nhiều sức.

Mùa vải này, bà Nguyễn Thị The ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) lại tất bật vì nhà vườn gọi liên tục, có hôm phải dậy từ 3 giờ sáng. Bà The đã 70 tuổi nên chọn việc ngồi dưới gốc cây bó từng túm vải, chặt cuống sao cho gọn, đẹp. Bà được chủ vườn trả 40.000 đồng/giờ, có hôm bà làm 3-4 giờ tùy theo sức khỏe. Sau mỗi mùa vải, bà The thu nhập khoảng 6-7 triệu đồng.

Những trường hợp đi làm thuê như bà The rất nhiều vì đa số chủ vườn vải không có đủ nhân lực. Nhiều  chủ vườn là người cao tuổi, không thể tự thu hoạch nên phải thuê người bẻ vải. Những người bẻ vải thường phải đi từ rất sớm, từ 3-4 giờ sáng để không bị nắng, bớt mệt mà quả vải cũng giữ được tươi hơn.

Mùa vải này, lao động làm đá lạnh cũng không kém phần vất vả. Đá cây là thứ không thể thiếu trong bảo quản vải. Chủ xưởng sản xuất đá cầu Hợp Thanh năm nào cũng thuê hơn 10 người làm đá cây từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Công việc của họ là bơm nước vào khay làm đá, vác đá từ xưởng sản xuất vào xe vận chuyển đến các điểm cân. Những nhân công này mỗi ngày được trả công từ 500.000-600.000 đồng/người. Công việc này đòi hỏi người có thể lực tốt, dù vất vả nhưng nhiều người muốn làm do tiền công cao mà chỉ làm trong 1 tháng. Anh Nguyễn Văn Hùng ở xã Thanh Xá (Thanh Hà) đã làm thuê nhiều năm cho xưởng sản xuất đá cầu Hợp Thanh cho biết: "Cả năm mới có một vụ vải để kiếm tiền, mỗi mùa tôi thu nhập khoảng 30 triệu đồng, nên có sức khỏe thì cố gắng làm".

Những công việc trên tuy vất vả nhưng đã mang lại thu nhập cao cho người lao động, trong đó có nhiều lao động tại địa phương. Mùa vải tuy chỉ kéo dài khoảng 2 tháng nhưng những người làm thuê cũng nhờ mùa vải mà có thu nhập khá. Ông Vũ Hữu Thuyên, chủ điểm cân vải tại xã Thanh Quang cho biết ông thuê 100 người làm tại 5 điểm. Sau mỗi mùa vải, thu nhập của mỗi người hơn 30 triệu đồng.

HƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Thu nhập khá từ làm thuê mùa vải