Máy bay chở khách động cơ đôi lớn nhất thế giới Boeing 777X đã thử nghiệm thành công vào rạng sáng 26.1 sau gần 4 giờ quần thảo trên bầu trời Washington.
Máy bay Boeing 777X trở về nhà chứa ở Seattle trưa 25.1 sau chuyến bay thử nghiệm - Ảnh: REUTERS
Tập đoàn Boeing bắt đầu chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đối với mẫu máy bay Boeing 777X có hai động cơ gắn trên hai cánh lớn nhất thế giới vào khoảng 10 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 25.1, tại Everett, Washington.
Máy bay 777X, phiên bản lớn và hiệu quả hơn của dòng máy bay 777 vốn rất thành công của Boeing, đã cất cánh từ một đường băng trơn do trời mưa ở phía Tây Bắc nước Mỹ. Trước đó, Boeing đã 2 lần phải trì hoãn bay thử nghiệm trong tuần này do gió lớn.
Theo hãng tin AFP, chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới sơn 2 màu xanh - trắng sau đó đã đáp xuống sân bay Boeing Field gần TP Seattle sau gần 4 giờ bay lượn trên bầu trời bang Washington.
Phi công lão luyện Van Chaney trả lời truyền thông sau chuyến bay thử nghiệm gần 4 giờ - Ảnh: REUTERS
"Tôi cũng muốn được lái máy bay bay tiếp nếu họ cho phép tôi" - phi công Van Chaney tuyên bố đầy hào hứng.
Ông là một trong hai phi công của chuyến bay không khách nhưng có ý nghĩa rất lớn với hãng Boeing vào thời điểm này.
Họ đã quần thảo với chiếc 777X ở độ cao khoảng 5.000m, tức chỉ bằng nửa độ cao của các chuyến bay đường dài thông thường.
Chiếc Boeing 777X chuẩn bị cất cánh bay thử nghiệm từ đường bay trơn trượt vì mưa - Ảnh: REUTERS
Theo thông tin từ trang của Boeing, chiếc 777X có bán kính hoạt động 16.200 - 13.500 km tùy theo số hành khách nó chở theo (384 - 426 hành khách), và được cho là rất tiết kiệm nhiên liệu.
Đây là một trong những luận điểm thuyết phục khách của Boeing vào thời "fly shaming" (do dự khi chọn đi máy bay vì sợ gây ô nhiễm) và tiết kiệm bằng mọi giá của các hãng hàng không.
Quá trình thử nghiệm và lấy chứng nhận cũng sẽ kéo dài khoảng vài tháng trước khi 777X chính thức được chuyển giao cho hãng hàng không Emirates vào năm 2021, tức chậm hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu.
Hiện 777X có các đơn đặt hàng 340 chiếc chủ yếu từ 7 hãng hàng không lớn, bao gồm Emirates, Lufthansa, Cathay Pacific, Singapore Airlines và Qatar Airways.
Lần bay thử này sẽ là động lực mới cho Boeing trong bối cảnh vẫn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng liên quan đến dòng 737 MAX, đã bị ngừng bay từ tháng 3 năm ngoái sau 2 vụ tai nạn chết nhiều người.
Dự kiến 777X sẽ cạnh tranh với dòng máy bay A350-1000 mới được Airbus ra mắt thời gian gần đây.
Một chiếc 777X đang hoàn thiện tại nhà xưởng của Boeing ở Everett, bang Washington ngày 25.1 - Ảnh: REUTERS
Với giá catalogue khoảng 410 - 442 triệu USD, loại 777X được dự kiến là át chủ bài của Boeing với đối thủ Airbus trong dòng máy bay đường dài, sau khi dòng 787 Dreamliner của Boeing giảm sút do thiếu đơn đặt hàng chắc chắn từ Trung Quốc.
Boeing 777X là một thế hệ mới của dòng máy bay thân rộng Boeing 777. Boeing 777X sẽ có hai biến thể: 777-8 và 777-9. 777X sẽ có động cơ mới, đôi cánh mới với sải cánh dài hơn và các công nghệ tiên tiến từ Boeing 787 Dreamliner.
Chuyến bay thử nghiệm của 777X thật ra được dự kiến vào mùa hè 2019, nhưng đã bị lùi lại vì các vấn đề với động cơ GE9X (do hãng General Electric sản xuất), và những khó khăn với đôi cánh cũng như việc phê chuẩn phần mềm điều khiển (đặc biệt sau vụ phần mềm của dòng 737 MAX).
Theo Tuổi trẻ